Liên quan đến Dự thảo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về Hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị, mỗi người tham gia giao thông phải sử dụng một ống thổi riêng chưa qua sử dụng (đã được tiệt trùng). Đồng thời, cán bộ kiểm tra và người tham gia giao thông phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế đề nghị sử dụng mỗi người một ống thổi nồng độ cồn

Lực lượng CSGT và Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển ô-tô tại Bến xe Miền Đông. (Ảnh: VÕ LÊ)

Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế có ý kiến về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ côn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là nCoV, Bộ Y tế đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ. Tại công văn này, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự như đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân.

Đến nay trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên. Việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như: Dùng riêng ống thổi cho từng người; sát khuẩn thiết bị đo; lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quỵ trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của Cảnh sát giao thông sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Tại những thời điểm có dịch bệnh như dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy trình, yêu cầu. Lực lượng Cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dựng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh nhuyền nhiễm nói chung và nCoV nói riêng cho bản thân và người dân.

Đồng thời, theo diễn biến và các mức độ nguy cơ của dịch bệnh (thí dụ như khi công bố dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp), Bộ Công an báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng có công văn gửi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc góp ý dự thảo Hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý thêm hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV có diễn biến phức tạp, lây lan trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm tăng cao, đề nghị mỗi người tham gia giao thông phải sử dụng một ống thổi riêng chưa qua sử dụng (đã được tiệt trùng).

                                                                       Theo báo Nhân Dân


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục