(HBĐT) - Cuộc sống từng ngập chìm trong ma tuý suốt 4 năm, kinh tế gia đình giảm sút, hàng xóm láng giềng xa lánh. Với ý chí, nghị lực, ông Hà Văn Thái, xóm Vế, xã Piềng Vế (Mai Châu) đã đoạn tuyệt với "nàng tiên nâu”, tái hoà nhập và trở thành người có ích cho quê hương.

 


Sau khi hoàn toàn đoạn tuyệt với ma tuý và trở về địa phương, ông Hà Văn Thái, xóm Vế, xã Piềng Vế (Mai Châu) tu chí làm ăn, tập trung phát triển kinh tế gia đình. 

 Làm bạn với "nàng tiên nâu” do nhận thức sai lầm

Ông Hà Văn Thái là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông. Từ khi còn độc thân tới khi đã lập gia đình, ông là một nông dân chăm chỉ lao động, không giao du với những nhóm, người nghiện ma tuý. Năm 2010, ông nhận thêm việc vận chuyển gỗ để có thêm thu nhập. Vì thường xuyên phải đi làm ban đêm nên ông tự tìm đến "nàng tiên nâu” vì nghĩ rằng nó sẽ giúp ông tỉnh táo để lái xe cả chặng đường dài. Ban đầu chỉ là dùng thử vài lần, dần dà, ông trở thành "nô lệ” của chúng lúc nào không hay. 

Nhớ lại ký ức đen tối, ông Thái chia sẻ: "Mỗi lần "chơi” ma túy xong, khi tỉnh tôi lại cảm thấy có lỗi với vợ, với 2 con. Bởi trong gia đình, tôi là lao động chính, một tay lo lắng mọi việc, chăm lo cho người vợ tật nguyền và 2 con học hành. Nhưng khi đói thuốc, tôi không thể chịu nổi, lại tìm đủ cách để có tiền mua ma túy...”. Cứ thế, ông Thái sống trong bóng tối suốt 4 năm. Đến năm 2013, kinh tế gia đình gần như tan nát, nhìn vợ con luôn sống trong thiếu thốn, ông mới thực sự bừng tỉnh. 

Quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời, lấy lại những gì đã mất, cùng với sự động viên của gia đình, chính quyền địa phương, trong năm đó, ông xin đi cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1. Cùng đi cai nghiện với ông còn có 2 người trong xã, nhưng chỉ có ông là người hoàn toàn đoạn tuyệt được với ma tuý. 

Vượt lên lỗi lầm, tìm lại chính mình

Sau 1 năm "chiến đấu" với ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1. Nhờ nghị lực, quyết tâm của bản thân và sự động viên của gia đình, sự quan tâm, tận tình của đội ngũ y, bác sỹ tại trung tâm, từ chỗ cắt được những cơn nghiện, ông Thái đã đoạn tuyệt hoàn toàn với ma túy. Năm 2014, sau khi cai nghiện thành công, ông trở về với gia đình, cộng đồng. Về nơi sinh sống, ông được người thân, gia đình giúp đỡ, bà con hàng xóm động viên, sự quan tâm, tạo điều kiện để ông tái hoà nhập cộng đồng của chính quyền địa phương. Những động lực đó đã giúp ông vươn lên, quyết tâm làm lại cuộc đời. 

Ông Thái tâm sự: "Thời gian đầu khi tôi cai nghiện trở về. Có vài lần đi ăn cỗ cưới, một số người tới ngồi cùng mâm nói chuyện, rủ rê tôi dùng lại ma tuý. Biết vậy, nhưng tôi không nghe, không tiếp xúc mà tránh đi chỗ khác ngay. Tôi nghĩ, mình không còn trẻ nữa, vợ và các con cần tôi làm chỗ dựa, hơn nữa bản thân cũng đã từng đi cai nghiện, trải qua cảnh vật vã cắt cơn, mong từng ngày được về đoàn tụ với gia đình. Vì vậy, tôi không muốn phải quay lại đó, trải qua cảm giác vật vã cai nghiện một lần nào nữa. Mong rằng, những ai vẫn đang chìm trong tăm tối, u mê với ma tuý như tôi nhiều năm trước sẽ sớm tỉnh ngộ, tìm ra con đường đúng đắn, cố gắng cai nghiện để sớm đoàn tụ với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội”.

Trở về với cuộc sống bình dị cùng gia đình, ông Thái bắt tay làm lại cuộc đời bằng việc phát triển kinh tế gia đình. Với mấy chục triệu đồng vốn vay từ dự án GNI cùng sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Nông dân huyện, xã, vợ chồng ông đầu tư mua bò, lợn về chăn nuôi. Ngoài ra, ông làm ruộng, kinh doanh hàng tạp hoá tại nhà, bán cá tươi và nhận xay xát ngô, thóc. Tính ra, bình quân mỗi năm, ông thu được khoảng 80 triệu đồng từ làm kinh tế. Đó là số tiền không nhỏ đối với ông cũng như với nhiều hộ trong xóm vùng cao này. Đến nay, đã gần 6 năm cai nghiện thành công, ông Thái không chỉ là một hội viên nông dân chăm chỉ, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình, hăng hái tham gia các hoạt động Hội Nông dân mà còn là một công dân tích cực, nhất là trong phong trào đấu tranh phòng, chống tác hại của ma tuý, giữ gìn ANTT.

Đồng chí Hà Công Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Piềng Vế cho biết: "Sau khi trở về địa phương, ông Thái rất tích cực trong các hoạt động của Hội cũng như các hoạt động của địa phương. Không chỉ nỗ lực trong phát triển kinh tế, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với các hộ xung quanh. Với sự nỗ lực, chứng minh bản thân, ông được bà con trong xóm tin tưởng bầu làm Tổ phó tổ liên gia tự quản xóm Vế, với nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với chính quyền xã, xóm trong việc hoà giải, giải quyết những mâu thuẫn tại cộng đồng, giữ gìn ANTT trên địa bàn”.

Ông Hà Văn Thái thực sự là tấm gương sáng để những người từng một thời lầm lỗi ở địa phương học tập, là động lực giúp họ nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Từ đó vươn lên xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc hơn.
 
Thu Hằng

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục