(HBĐT) - Năm 2013, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lạc Thủy phát động hội viên toàn Hội mỗi tháng góp 1.000 đồng để thành lập "Ngân hàng bò” hỗ trợ hội viên khó khăn phát triển kinh tế. Sau gần 7 năm triển khai, từ sự giúp đỡ về giống, vốn ban đầu đã có nhiều hộ hội viên CCB từng bước thoát nghèo.


Lãnh đạo Hội CCB huyện Lạc Thủy trao bò hỗ trợ cho hộ cựu chiến binh Bùi Thị Chiên, xóm Vôi, xã Đồng Môn (nay là xã Thống Nhất).

CCB Nguyễn Đăng Ninh, ở thôn 2, xã Cố Nghĩa (nay là xã Phú Nghĩa) là một trong những hộ được nhận bò từ ngân hàng của Hội CCB huyện. Ông Ninh nhớ lại: Đó là thời điểm năm 2014, gia đình được giao bò mẹ đã có chửa 5 tháng. Con bê đầu tiên sau khi nuôi 1 năm, gia đình giao lại cho Hội CCB huyện để tiếp tục chuyển cho hội viên khác nuôi. Hiện nay, bò mẹ vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, đã tiếp tục sinh thêm 6 con bê. Đối với hộ còn nhiều khó khăn như gia đình tôi, đây thực sự là tài sản rất có giá trị. 

Sau 7 năm triển khai chương trình "Ngân hàng bò”, Hội CCB huyện đã vận động, quyên góp, đầu tư mua 23 con bò sinh sản giao cho các hộ hội viên hoàn cảnh khó khăn ở 100% xã, thị trấn. Từ 23 con bò mẹ ban đầu, đến nay đã phát triển lên 42 con. Đồng chí Phạm Ngọc Hà, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Điều đáng quý là nhiều hộ hội viên hoàn cảnh khó khăn nhưng khi Hội CCB huyện phát động quyên góp ủng hộ để xây dựng "Ngân hàng bò” đều nhiệt tình hưởng ứng. Dù chỉ phát động với mức đóng góp 1.000 đồng/người/tháng, nhưng trong những năm qua, trên 4.000 hội viên của Hội luôn quyên góp ủng hộ vượt định mức. Có không ít đồng chí thuộc diện miễn nhưng vẫn tự nguyện đóng góp số tiền hàng trăm nghìn đồng/năm. Năm 2013, ngay sau khi phát động, Hội đã thu về trên 90 triệu đồng. Từ năm 2018, số tiền đóng góp được nâng lên 2.000 đồng/người/tháng. Lũy kế đến hết năm 2019, số tiền quyên góp đạt trên 800 triệu đồng. Trong năm 2019, có trên 50 hội viên CCB được huyện Hội tặng giấy khen vì đã có nhiều đóng góp trong xây dựng "Ngân hàng bò”.  

Để quá trình triển khai thực hiện đảm bảo minh bạch, các cơ sở Hội tổ chức bình xét công khai hộ hội viên đủ điều kiện giao bò. Việc giao bò thực hiện theo nguyên tắc, sau khi bò đẻ con đầu tiên, nếu là con cái giữ lại nuôi, sau 1 năm giao cho hộ khác, còn con bò ban đầu thuộc về hộ hội viên được giao. Nếu 2 năm bò không sinh sản hoặc con bê đầu tiên là bê đực, Hội CCB huyện sẽ thay bò mới hoặc đổi bê cái cho hội viên. Qua 7 năm triển khai, nhiều hộ hội viên từng bước thoát nghèo, điển hình như gia đình các ông: Vũ Tuấn Anh (thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm); Nguyễn Văn Nam (thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long - nay là thị trấn Chi Nê); Nguyễn Đăng Ninh (thôn 2, xã Cố Nghĩa - nay là xã Phú Nghĩa); Lê Văn Toàn (xóm Rị, xã Phú Thành)...

Với cách làm đó, mô hình "Ngân hàng bò” của Hội CCB huyện Lạc Thủy đã có sức lan tỏa. Cũng theo đồng chí Chủ tịch Hội, trong năm 2020, Hội tiếp tục phát động quyên góp với mức đóng từ 2.000 đồng/ người/tháng. Qua đó, phấn đấu sẽ có 8 hộ tiếp tục được giao bò sinh sản, thực hiện hiệu quả phong trào "CCB giúp nhau phát triển kinh tế” do T.Ư Hội phát động.


Hải Yến

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục