(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tính đến 17 giờ ngày 31/1, trên thế giới ghi nhận 9.833 ca bệnh, trong đó Trung Quốc 9.699 người bệnh và 213 ca tử vong. Bệnh đã lây lan ra 22 nước. Việt Nam xác định 5 trường hợp dương tính đều là ca bệnh xâm nhập, đều đi từ Vũ Hán về. Số lượng bệnh nhân nghi ngờ mắc viêm phổi Vũ Hán tại Việt Nam không ngừng tăng. Từ ngày mùng 1 - 5 Tết Nguyên đán, nhiều tỉnh thành thông tin về số lượng ca cách ly nghi ngờ mắc viêm phổi Vũ Hán. Những bệnh nhân hầu hết từ Trung Quốc trở về, có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau tức ngực... được nhập viện để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.


Rất đông người dân đến nhà thuốc Nga Cách (phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình) tìm mua khẩu trang y tế.

Đáng lưu ý, trong số những trường hợp dương tính với virus corona, có 3 trường hợp đã sử dụng taxi, xe khách để di chuyển và gặp gia đình, họ hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc. Đây đều là những tỉnh thành giáp ranh với Hòa Bình do đó những ngày qua, nhất là sau Tết Âm lịch, người dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang nháo nhào tìm kiếm thông tin và tìm cách phòng tránh lây nhiễm loại virus nguy hiểm này. Và khẩu trang, nước muối sinh lý đã cháy hàng, một số cửa hàng dược có dấu hiệu lợi dụng tình hình, nâng giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, trên thị trường, những loại khẩu trang chống virus corona được rất nhiều người tìm mua đó chính là khẩu trang N95 và khẩu trang y tế thông thường. Trong đó, khẩu trang y tế N95 được cho là có những ưu điểm vượt trội như có thể lọc được ít nhất 95% các phân tử trong không khí nhưng nó không thể chống lại dầu (chữ N là biểu tượng cho Not Resistant to Oil) và 95 có nghĩa là có thể lọc được các loại phân tử siêu nhỏ trong không khí lên đến 95%. Chiếc khẩu trang này có khả năng lọc bụi mịn và vi khuẩn gần như tuyệt đối. Có 3 mẫu khẩu trang N95 được ưa chuộng nhất hiện nay đó là: khẩu trang N95 3M, khẩu trang N95 Unicharm và khẩu trang N95 Pitta. Những mẫu khẩu trang này hiện được bán trên thị trường với giá từ 50.000 - 100.000 đồng/cái. Loại thứ hai đó là khẩu trang y tế thông thường. Khẩu trang này được coi như một loại mặt nạ bảo vệ, giúp người đeo có thể tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, khói bụi thông qua đường hô hấp. Hiện, loại khẩu trang này được bán trên thị trường với giá từ 2.000 - 5.000 đồng/chiếc. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm chiều ngày 31/1, các cửa hàng thuốc tân dược, trang thiết bị y tế trên địa bàn thành phố Hòa Bình đều báo đã hết khẩu trang. Chúng tôi có mặt tại nhà thuốc Nga Cách (phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình) vào chiều ngày 31/1 và được chứng kiến lượng người ùn ùn kéo đến nhà thuốc tìm mua khẩu trang y tế cho gia đình, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, nhà thuốc đã hết khẩu trang y tế từ sáng ngày 31/1. Chị Ninh Thị Nga, Nhà thuốc Nga Cách cho biết: Nguồn hàng khẩu trang y tế đã khan từ trong Tết, về bao nhiêu hết bấy nhiêu. Chúng tôi đã tích cực đặt hàng nhưng không có. Nhà thuốc mở cửa từ ngày mồng 6 Tết, có lấy được hơn chục hộp khẩu trang y tế, nhưng đã bán hết sạch ngay trong ngày mồng 6. Từ sáng đến giờ, liên tục người vào hỏi mua khẩu trang nhưng không còn hàng. Số điện thoại hotline của nhà thuốc cũng liên tục có người gọi đến hỏi mua khẩu trang. Tuy khan hàng như vậy, nhưng chúng tôi cam kết bán bình ổn giá, cả 2 cơ sở của nhà thuốc Nga Cách cam kết giữ nguyên giá bán là 2.000 đồng/chiếc khẩu trang y tế loại thông thường. Vì khẩu trang đang khan hiếm nên quan điểm của nhà thuốc là chia sẻ với nhân dân, chỉ bán số lượng lẻ cho khách hàng, hộ gia đình thực sự có nhu cầu. Khi phát hiện có hiện tượng mua gom để bán lại thì chúng tôi sẽ không cung cấp.

Theo số liệu thống kê, tại nước ta có hơn 30 đơn vị đang sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế. Tuy nhiên, việc sản xuất mặt hàng này đang gặp nhiều khó khăn do nguồn nguyên liệu trong nước không chủ động được, hầu hết phải nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cũng đang cháy hàng. Cơn "sốt” khẩu trang y tế đang tràn từ Hà Nội, các thành phố lớn về tỉnh ta. Theo tìm hiểu của phóng viên, trong ngày 31/1, một số người dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã tranh thủ lùng tìm mua được những hộp khẩu trang y tế cuối cùng của các nhà thuốc, tuy nhiên, giá đã tăng so với trước đây. Hộp khẩu trang y tế thông thường loại 50 chiếc ngày 31/1 được một số nhà thuốc bán ra có giá dao động từ 120 – 200 nghìn đồng/hộp. Khẩu trang  y tế N95 thì không cửa hàng nào còn có bán. Một số facebook bán khẩu trang online cũng đã báo hết hàng hoặc rao bán khẩu trang của Nhật, Hàn… với giá "trên trời” lên đến vài triệu đồng/hộp 50 chiếc.


Dương Liễu

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục