(HBĐT) - Môi trường là tiêu chí thứ 17 trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, với mục tiêu bảo vệ môi trường (BVMT) ở khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tuy nhiên, đây là một tiêu chí khó thực hiện với hầu hết các xã trên địa bàn huyện Lương Sơn. Với quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM năm 2019, trong thời gian qua, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, nhờ đó, việc thực hiện tiêu chí môi trường đạt được những kết quả tích cực.

 


Đường giao thông liên xóm trên địa bàn xã Tân Thành - nay là xã Cao Dương (Lương Sơn) được trồng hoa 2 bên tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Xã Tân Thành (cũ) đạt chuẩn NTM năm 2019. Thời gian qua, xã làm tốt công tác tuyên truyền về BVMT khu dân cư nông thôn gắn với thông điệp BVMT "5 không, 4 có” của UBND xã. Các xóm thường xuyên tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh. Do địa bàn chủ yếu là rác thải sinh hoạt, xã tuyên truyền các hộ tự tiêu hủy theo hình thức chôn lấp và đốt tại nhà. Đối với các hộ chăn nuôi, nhiều hộ xây dựng công trình và sử dụng hầm biogas để xử lý chất thải, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhân dân ngày càng có ý thức trong việc chỉnh trang nhà cửa, sân vườn. Nhờ đó, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, bộ mặt nông thôn đổi mới, khởi sắc. 

Xác định tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất, nên ngay khi bắt đầu triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện Lương Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền sự cần thiết phải thực hiện tiêu chí môi trường, vận động nhân dân nâng cao ý thức nhằm từng bước thay đổi căn bản nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về BVMT nông thôn. Hàng năm, Phòng TN&MT huyện phối hợp với các đoàn thể, địa phương tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới”, "Giờ trái đất”, "Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường”, chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn”... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. 100% xã, thị trấn thành lập tổ, đội vệ sinh tự quản thu gom, vận chuyển rác thải. Tại nhiều địa phương, tiêu chí BVMT được gắn với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, danh hiệu làng văn hóa, gia đình văn hóa, đưa tiêu chí BVMT vào quy ước, hương ước của thôn, xóm.

Nhiều phong trào, mô hình về BVMT được duy trì có hiệu quả như: "Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, phong trào "5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ làm nòng cốt; "Ngày thứ bảy tình nguyện”, "Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên; "Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học... đã từng bước cải thiện chất lượng môi trường. Toàn huyện có 9 xã đã xây dựng được điểm tập kết rác thải. Nguồn kinh phí huyện hỗ trợ 900 triệu đồng cho các xã xây dựng điểm tập kết rác thải. Huyện cũng trích ngân sách đầu tư cấp phát cho các xã 225 thùng đựng rác, 62 xe gom rác với kinh phí 759,8 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Với những nỗ lực trong công tác BVMT, môi trường sống ở nông thôn Lương Sơn có những chuyển biến và được cải thiện đáng kể, hoạt động bảo vệ và phát triển môi trường nông thôn ngày càng được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo. Hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn. Huyện có 1 nhà máy xử lý rác thải đặt tại tiểu khu 14 thị trấn Lương Sơn, các xã có tổ tự quản thu gom, xử lý rác thải và bố trí xây dựng các điểm chứa rác thải tạm thời, sau đó được vận chuyển đến nhà máy xử lý rác thải của huyện. 100% cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ thực hiện đúng các quy định về BVMT. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã được kiểm tra và xử lý kịp thời. Hệ thống cung cấp nước sạch nông thôn tiếp tục được tập trung đầu tư, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh lên hơn 95%... Trong thời gian tới, cùng với ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, huyện phấn đấu phát huy nội lực, huy động sự tham gia đóng góp của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và các dự án để thực hiện tiêu chí môi trường tốt hơn nữa.  


 Đinh Thắng

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục