(HBĐT) - Ngày 17/12/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 830 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Hòa Bình. Theo đó, xã Tú Lý (Đà Bắc) được thành lập trên cơ sở nhập 35,21 km2 diện tích tự nhiên, 3.449 người của xã Tu Lý và toàn bộ 18,88 km2 diện tích tự nhiên, 1.704 người của xã Hào Lý. Sau khi thành lập, xã Tú Lý có diện tích tự nhiên 54,09 km2, dân số 5.153 người và 12 xóm.


Cán bộ bộ phận một cửa xã Tú Lý (Đà Bắc) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ngày 15/1, Huyện ủy Đà Bắc ra quyết định thành lập Đảng bộ xã Tú Lý; chỉ định BCH Đảng bộ, BTV Đảng ủy, chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tú Lý nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng bộ xã gồm 17 chi bộ và 304 đảng viên. Ngay sau khi thành lập Đảng bộ mới, xã đã nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức, lãnh đạo nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trụ sở của UBND xã Tu Lý (cũ) được lựa chọn làm trụ sở UBND xã Tú Lý. Các hội, đoàn thể được chuyển về trụ sở mới từ ngày 2/2. Chỉ duy nhất bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân do chưa có con dấu mới nên người dân vẫn thực hiện một số thủ tục như chứng thực, xác nhận hồ sơ lý lịch… song song tại 2 trụ sở là trụ sở UBND xã Hào Lý (cũ) và trụ sở UBND xã Tú Lý. Người dân có hộ khẩu ở xã nào sẽ thực hiện việc chứng thực hồ sơ tại bộ phận một cửa theo con dấu của xã chưa sáp nhập.

Những ngày đầu tháng 2, không khí làm việc tại bộ phận một cửa xã Tú Lý sôi động, khẩn trương. Chị Đinh Thị Nghĩa, cán bộ Văn phòng UBND xã cho biết: Sau khi sáp nhập xã Hào Lý và một phần xã Tu Lý thành xã Tú Lý, tại bộ phận tiếp dân của xã khá đông người tới giải quyết các thủ tục hành chính. Đội ngũ cán bộ văn phòng luôn giữ thái độ thân thiện với người dân và làm việc có trách nhiệm. Mỗi ngày, trung bình xã tiếp 20 - 30 công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính nhưng đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng không để xảy ra trường hợp người dân phải ngồi chờ hoặc hồ sơ để quá lâu.

 Chị Đinh Hồng Vân, cán bộ Văn hóa xã chia sẻ: Tôi là cán bộ của xã Hào Lý cũ, sau khi sáp nhập xã, từ nhà tôi tới trụ sở làm việc khoảng 3 km. Vì vậy, tôi phải dậy sớm hơn để đi làm cho đúng giờ. Con đường đi làm tuy dài hơn trước nhưng cảm thấy phấn khởi, nhiệt huyết tại môi trường làm việc mới.

Đồng chí Bàn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Lý cho biết: Sau khi xã Tú Lý được thành lập, bộ máy tổ chức của xã ổn định, đảm bảo giải quyết nhanh, đúng quy trình các thủ tục hành chính cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn nhất đối với xã là sắp xếp việc làm cho 12 cán bộ, công chức xã dôi dư sau sáp nhập. Hiện, xã đang chờ sự chỉ đạo, sắp xếp, bố trí vị trí việc làm cho cán bộ dôi dư của UBND huyện Đà Bắc. Trong số cán bộ, công chức, viên chức dôi dư có 4 đồng chí sắp đến tuổi nghỉ hưu đã làm đơn gửi Phòng Nội vụ huyện để xin nghỉ hưu trước tuổi.

Người dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã Tú Lý đều nhận thức được việc sáp nhập là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của bộ máy lãnh đạo mới sẽ đưa ra được những chủ trương, đường lối, chính sách phù hợp để định hướng cho người dân trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thu Thủy


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục