(HBĐT) - "Gạo, rau, mắm muối về rồi. Cả nhà ơi, ra lấy đồ này!”, tiếng chị Ngô Thị Nguyệt, chủ nhà trọ ở tổ 2, thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) vừa dứt cũng là lúc người ở các phòng trọ lần lượt ra nhận đồ theo trật tự...


Cán bộ y tế xã Hòa Sơn (Lương Sơn) kiểm tra thân nhiệt những người tại khu cách ly. 

"Cái này của phòng 6. Còn đây, gạo của Huệ. Thịt và rau của nhà Chiến, Thương này...”. Gọi tên lần lượt, trao đồ tận tay cho từng người. Loáng cái, chị Nguyệt cũng đã giao đủ số đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho những người trong xóm trọ. "Từ ngày xóm trọ bị cách ly (8/3/2020) theo quy định do có người tiếp xúc gần với người bị nhiễm Covid-19, tôi trở thành đầu mối giúp anh chị em trong xóm trọ đi mua đồ dùng, lương thực, thực phẩm. Họ muốn mua gì, cần gì thì gọi điện, nhắn tin. Tính ra, mỗi ngày 2 lượt đi chợ. Do ở đây có tới hơn 30 phòng trọ nên lượng hàng hóa mua giúp mọi người cũng khá nhiều. Cái này cũng là giúp nhau lúc khó khăn nên chẳng tính công xá gì” - chị Nguyệt chia sẻ.

Tuy nhiên, theo những người đang cách ly ở khu trọ thì chị Nguyệt không chỉ giúp mọi người trong việc đáp ứng, cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết mà đáng quý hơn là nhiều người không có sẵn tiền mặt do bị cách ly, không thể rút tiền từ tài khoản thẻ ngân hàng, chị Nguyệt vẫn ứng tiền túi của mình đi chợ hộ, khi nào có tiền thanh toán sau. Chị Quách Thị Ngợi, công nhân Công ty điện tử Trason - KCN Lương Sơn chia sẻ: Chúng em bị cách ly ở đây không có sự chuẩn bị trước nên gặp khá nhiều khó khăn. May có chị Nguyệt chủ nhà trọ đã nhiệt tình giúp đỡ nên cũng không thiếu thốn thứ gì. Có gì gọi cho chị, chị đều sẵn lòng giúp đỡ. Điều này làm cho những người phải cách ly cảm thấy ấm lòng. 
Theo thống kê, hiện, khu nhà trọ của chị Ngô Thị Nguyệt có 37 phòng trọ với tổng số 66 người. Người thuê trọ chủ yếu là công nhân đang làm việc tại các công ty trong KCN Lương Sơn và một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Vừa qua, qua sàng lọc, nắm bắt thông tin 1 người trong xóm trọ làm việc tại sân golf Phượng Hoàng, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) có tiếp xúc gần với người bị mắc Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Lương Sơn và xã Hòa Sơn, từ ngày 8/3/2020, toàn bộ những người đang thuê trọ ở đây sẽ thực hiện việc cách ly theo quy định. Bác sỹ Hoàng Quốc Quỳnh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hòa Sơn cho biết: Ngay khi nhận được chỉ đạo của BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện, xã thực hiện khoanh vùng, cách ly những người có nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh theo quy định. Ngoài việc thành lập các chốt kiểm soát, hàng ngày trạm cử cán bộ xuống đo thân nhiệt những người trong khu vực cách ly 2 lần/ngày. Tính đến ngày 11/3/2020, sau 4 ngày cách ly, toàn bộ những người đang cách ly tại địa phương đều có sức khỏe bình thường, ổn định. 
Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Bùi Quang Toàn, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện nhấn mạnh: Hiện nay, huyện đã cố gắng, nỗ lực hết sức để triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh, kịp thời cách ly, giám sát chặt chẽ những người có tiếp xúc gần với người mắc bệnh theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường  tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Huyện đang nghiên cứu, xem xét các tiêu chí cụ thể, phù hợp để phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19” nhằm huy động sự tham gia vào cuộc của toàn dân, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. UBND huyện cũng đã có công văn gửi các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện, có chính sách hỗ trợ cho người lao động làm việc tại đơn vị đang phải thực hiện việc cách ly, phòng chống dịch bệnh.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty HNT VINA (KCN Lương Sơn), công ty hiện có 14 người là công nhân thuộc nhóm đối tượng phải cách ly tại nơi ở. Hưởng ứng sự vận động của UBND huyện, công ty đã có sự hỗ trợ kịp thời đến tận tay công nhân công ty đang phải cách ly về nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn, lương khô... Ngoài ra, công ty cũng sẽ vẫn trả lương, thưởng theo quy định đối với những người này trong thời gian họ nghỉ việc do phải cách ly theo quy định. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hạnh, thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 xã Hòa Sơn cho biết, ngoài Công ty HNT VINA thì một số công ty cũng đã cam kết sẽ có chính sách hỗ trợ người lao động trong thời gian nghỉ việc để cách ly phòng, chống dịch bệnh.   


Mạnh Hùng


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục