(HBĐT) - "Cửa hàng đã mở, kính mời các cô, dì, chú, bác vào lấy đồ ạ!”. Đây là tiếng mời chào quen thuộc mà đã hơn 2 tháng nay, người dân xã Bắc Phong (Cao Phong) được nghe thấy vào mỗi sáng thứ 3 hàng tuần. Sau tiếng chào mời ấy, mọi người cùng nhau vào "thăm” cửa hàng. Chỉ không đầy một buổi sáng, các mặt hàng đã được lấy đi gần hết, "nhân viên" cửa hàng lại cùng nhau sắp xếp lại, chuẩn bị đón thêm đợt hàng nữa về phục vụ bà con.



Đoàn viên, thanh niên xã Bắc Phong (Cao Phong) sắp xếp lại cửa hàng chuẩn bị đón thêm chuyến hàng mới về phục vụ bà con khi hoạt động trở lại.

Gọi là cửa hàng nhưng nơi đây mở ra không phải với mục đích kinh doanh, chỉ đơn thuần ai thiếu đến lấy, ai thừa đem cho. Từ những gia đình khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa, các em bé mồ côi trong xã, hễ ai cần đồ gì đến lấy, ai có đồ dư mang ủng hộ. Thứ người ta cho và nhận ở cửa hàng đầy nghĩa tình này là những bộ quần áo và vật dụng cần thiết cho cuộc sống thường ngày. Đồ mang đến cũ có, mới có và chỉ với một lời nhắn nhủ ngắn gọn trên biển hiệu "Ai thiếu đến lấy, ai thừa đến cho” cũng khiến người nhận không ngại,người mang đồ đến cho thấy mát lòng.

Cửa hàng được đặt ngay trong sân của UBND xã Bắc Phong. Ban quản lý cửa hàng đã tận dụng một phần nhỏ của nhà xe ủy ban để dựng kệ bày đồ. Chỉ với 3-4 giá đỡ được dựng nên từ thanh sắt căn ngang, quần áo được phân loại và treo cẩn thận bên dưới mái che của nhà xe đã tạo thành một cửa hàng. Các vật dụng khác như mũ, nón, giày, dép, đồ chơi trẻ em cũng được bày biện ngay ngắn chờ chủ nhân đến mang về.

Cùng đoàn viên,thanh niên sắp xếp lại quần áo, đồ dùng trên kệ hàng, đồng chí Vũ Quang Nguyên, Bí thư Đoàn xã chia sẻ: Ý tưởng về xây dựng một điểm quyên góp quần áo, đồ dùng từ thiện với mục đích giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đã được chúng tôi nhen nhóm từ rất lâu, nhưng chưa có điều kiện để thực hiện. May mắn ngay sau khi trao đổi với Hội Phụ nữ và Trung tâm Học tập cộng đồng xã, ý tưởng đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm của các cấp ủy, Đảng cùng bà con Nhân dân. Từ lời nói đến hành động, chúng tôi bắt tay ngay vào việc kêu gọi hỗ trợ và đặt tên cho điểm quyên góp là "Cửa hàng 0 đồng”.

"Nguồn hàng” tại đây được nhập về từ nhiều nơi, từ các cá nhân đến cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Cứ chốc lát lại có chiếc xe máy đỗ ngay cổng hoặc đi vào sân ủy ban mang theo bọc lớn, bọc bé giao cho "nhân viên” cửa hàng. Những "mặt hàng” được mang đến hầu hết là quần áo, đồ dùng vẫn còn rất mới nhưng gia đình không còn nhu cầu sử dụng. Ngoài ra có xoong nồi, xe đạp, giày dép... được các thành viên của Hội lái xe,câu lạc bộ thiện nguyện Cao Phong kêu gọi sự ủng hộ từ các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

Phấn khởi ra về sau khi đã "sắm” được đồ dùng cần thiết, chị Bùi Thị Mến, xóm Tiềng, xã Bắc Phong chia sẻ: Chúng tôi cảm ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm, nhờ có cửa hàng 0 đồng mà gia đình tôi bớt đi nỗi lo thiếu đồ dùng trong gia đình. Con cái cũng có thêm những manh áo mới, không còn sợ hè nóng, đông rét mà không có quần áo mặc như trước nữa, gánh nặng cuộc sống cũng đã vơi bớt đi nhiều. Chúng tôi mong rằng "cửa hàng 0 đồng" ngày càng phát triển để giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. 

Tuy chỉ vừa mới mở cửa hoạt động, nhưng đã nhận được nhiều sự hưởng ứng, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn xã. Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, cửa hàng đã giúp lan tỏa, kết nối tình yêu thương giữa con người với con người, kịp thời giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn trong cuộc sống.

 

 

Khánh Linh


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục