(HBĐT) - Sáng 1/4, ngày đầu tiên cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân tuân thủ nghiêm chỉnh những khuyến cáo, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.



Lực lượng chức năng phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ. 

7h30 ngày 1/4,chúng tôi có mặt tại các chợ, điểm tập trung đông người trên địa bàn TP Hòa Bình. Trên đường phố hoạt động diễn ra bình thường. Nếu như mọi ngày giờ cao điểm đông người đi làm, đi chợ nhưng hôm nay khá vắng vẻ. Hầu hết người dân đều đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi công cộng. Các quán ăn sáng, cafe và các dịch vụ không cần thiết đều đóng cửa. Tại chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm) vẫn hoạt động bình thường, hàng hóa đầy đủ. Các cửa hàng ăn trong chợ nghỉ. Chị Nguyễn Thị Phương, phường Phương Lâm cho biết: Tôi biết thông tin hôm nay là ngày cách ly toàn xã hội ,nghĩ rằng đi chợ mua đồ ăn sẽ khó. Tuy nhiên, ra đây thấy vẫn nhiều hàng như mọi ngày.Hoạt động mua bán diễn ra nhanh hơn, khách hàng chọn nhanh, thanh toán rồi đi. Khoảng cách người mua, người bán cũng xa hơn trước. Mọi người đã ý thức được việc cách ly phòng, chống dịch.

Chị Hà Thị Hòa, một tư thương ở huyện Cao Phong, bán hàng ở chợ Nghĩa Phương cho biết: So với mọi ngày lượng hàng hóa vẫn thế, thậm chí còn nhiều hơn. Hôm trước nghe thông tin cách ly toàn xã hội nên tôi mang nhiều hàng hơn mọi khi. Nhưng mọi việc diễn ra bình thường, giá cả không biến động nhiều. Người mua, bán đều đeo khẩu trang. Anh Bùi Văn Thuần ở phường Dân Chủ chia sẻ: Có việc phải ra trung tâm thành phố từ sớm, nên tôi không kịp ăn sáng ở nhà. Xong việc tìm mãi quán phở hoặc quán ăn sáng thì chẳng có quán nào mở. Chỉ một vài điểm bán bánh mì, xôi mua đi chỗ khác ăn. Quán nước, cafe không mở... 



Các cửa hàng ăn uống và cafe đường đê Đà Giang (TP Hòa Bình) đều đóng cửa.

Tại các công sở trên địa bàn thành phố đều vắng người ra vào. Các cơ quan, công sở bố trí nước rửa tay sát khuẩn, biển nhắc nhở khách đến giao dịch phải rửa tay, đeo khẩu trang trước khi vào làm việc. Một số đơn vị bố trí người đo thân nhiệt của khách đến giao dịch. Cùng đoàn liên ngành của phường Hữu Nghị đi dọc các tuyến phố kiểm tra, nhắc nhở, ông Nguyễn Văn Mịch, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, sáng 1/4,chúng tôi tổ chức đi rà soát, kiểm tra, nhắc nhở những cở sở kinh doanh đã được thông báo từ trước. Những hộ nào không chấp hành tiến hành lập biên bản, tịch thu tang vật… xử lý nghiêm. Tại đây, chúng tôi nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực phẩm khi tiếp xúc với khách hàng cần phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Với những khách không đeo khẩu trang, chủ cửa hàng cần phải nhắc nhở để thực hiện đúng quy định. Hàng ngày, chúng tôi sẽ kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, dịch ở địa bàn.


Việt Lâm

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục