(HBĐT) - Ngày 9/6, đoàn giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ gồm lãnh đạo  MTTQ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Hội LHPN, Hội Nông dân, LĐLĐ tỉnh đã giám sát tại huyện Mai Châu và Tân Lạc.



Toàn cảnh buổi giám sát, kiểm tra tại huyện Mai Châu.

Tính đến thời điểm này, huyện Mai Châu đã chi trả cho 17.656 người thuộc các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, với tổng kinh phí là hơn 14,8 tỷ đồng. Hiện, huyện cũng đang chỉ đạo các địa phương tiến hành ra soát các đối tượng còn lại thuộc diện hưởng hỗ trợ theo nghị quyết số 42 của Chính phủ. Để đảm bảo công khai, đúng đối tượng, các địa phương đã thực hiện niêm yết danh sách các đối tượng được hưởng hỗ trợ tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn bản để người dân biết, tham gia giám sát sớm phát hiện sai sót nếu có để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Đến nay, huyện Mai Châu không có đơn thư khiếu nại của người dân liên quan đến việc rà soát, chi trả các đối tượng được hưởng hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn do một số đối tượng chưa được xác định rõ ràng, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm người lao động. Tại một số địa phương vẫn còn hiện tượng bỏ sót đối tượng cụ thể một số hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện hỗ trợ nhưng không có tên trong danh sách được hỗ trợ. Vẫn còn việc lập danh sách người không đúng đối tượng, trùng đối tượng nhưng đã kịp thời khắc phục.

Sau khi đi kiểm tra tại một số địa phương, đoàn giám sát đề nghị huyện Mai Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định trong việc rà soát, thẩm định, chi trả các đối tượng. Tăng cường phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong việc giám sát, kiểm tra tại các địa phương đảm bảo chỉ trả đúng người, đúng đối tượng, tránh sai phạm trong quá trình thực hiện, đối với các trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm.

*Tại huyện Tân Lạc,đoàn giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CPcủa Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giám sát tại xã Phong Phú và UBND huyện.

Tính đến thời điểm này, huyện Tân Lạc đã chi trả với tổng kinh phí là hơn 26,5 tỷ đồng. Trong đó, chi trả cho các đối tượng: Người có công 601 người, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội 2.507 người, người thuộc hộ nghèo 11.789 người, người thuộc hộ hộ cận nghèo 18.136 người. 

Số không chi trả là 537 người, gồm số người bị trùng, người đã chuyển đi, hoặc người đã chết. Số người tự nguyện không nhận: 81 người, số bổ xung danh sách hỗ trợ là 44 người. Đến nay, huyện Tân Lạc không có đơn thư khiếu nại của người dân liên quan đến việc rà soát, chi trả các đối tượng được hưởng hỗ trợ của Chính phủ.

Kết luận buổi giám sát, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị huyện tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động đến Nhân dân để hiểu rõ về chính sách và đối tượng được nhận hỗ trợ. Quan tâm công tác phối hợp trên cơ sở có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể. Tích cực lập danh sách, thẩm định, xét duyệt đảm thời gian bảo chi trả theo kế hoạch...

 

Minh Tuấn


Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục