(HBĐT) - Mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thành lập tại thôn Lũ, xã Phú Thành (Lạc Thủy) là mô hình điểm của Hội LHPN tỉnh trong thực hiện Đề án "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 – 2027”.



Các thành viên mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thôn Lũ hưởng ứng tích cực các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em do Hội LHPN xã Phú Thành (Lạc Thủy) tổ chức.

Mô hình được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11/2019, với 215 thành viên tham gia, trong đó có 89 thành viên nam, 126 thành viên là cán bộ, hội viên, phụ nữ. Sau thời gian thực hiện, mô hình đã có những hoạt động thiết thực, nâng cao kiến thức cho hội viên, Nhân dân, tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho phụ nữ, trẻ em. Đến nay, có thêm 10 thành viên tham gia mô hình.

Chị Đinh Thị Yến, Phó chủ nhiệm mô hình, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Lũ cho biết: Với đặc điểm là 1 trong 3 thôn đặc biệt khó khăn của xã và trước tình trạng nhiều gia đình bố mẹ đi làm ăn xa, trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn…, nên mô hình được thành lập, hoạt động với phương châm: Xây dựng các thành viên mô hình thành những nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp những vấn đề liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình; xâm hại phụ nữ, trẻ em; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống suy dinh dưỡng; chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em; bạo lực học đường; vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… Góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tạo một môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em trên địa bàn.

Mô hình bước đầu đã tạo được sự lan tỏa trong cách ứng xử, xây dựng nếp sống văn hóa của người dân. Tham gia mô hình, các thành viên được bồi dưỡng kiến thức liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình, trẻ em; khuyến khích hội viên, phụ nữ và Nhân dân chia sẻ các tình huống không an toàn; tiếp nhận ý kiến, thông tin đóng góp của thành viên và cộng đồng dân cư liên quan đến phụ nữ, trẻ em để kịp thời xử lý... Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, các thành viên của mô hình đã nhận được 30 suất quà, 1.200 chiếc khẩu trang vải miễn phí của Hội LHPN tỉnh, huyện trao tặng, cùng với 1,8 tấn gạo và nhiều phần quà, nhu yếu phẩm của các ban, ngành huyện, Hội LHPN xã hỗ trợ.

Đồng chí Bùi Việt Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Thành cho biết: Thời gian thực hiện mô hình chưa dài và còn nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, song nhận thức của hội viên, Nhân dân về an toàn đối với phụ nữ, trẻ em được nâng lên rõ rệt. Hội viên, phụ nữ đã mạnh dạn chia sẻ kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình, chăm sóc, bảo vệ, phát triển trẻ em; phòng, chống xâm hại, bạo lực trong gia đình. Trong thôn không xảy ra tình trạng bạo lực với phụ nữ, trẻ em. 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đi học, được quan tâm chăm sóc. Từ hiệu quả của mô hình, các chi hội khác cũng tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình trồng, chăm sóc tuyến đường hoa, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp…

Với những kết quả bước đầu trong triển khai thực hiện mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” đã, đang góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động hội viên tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, trẻ em.


Hồng Duyên

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục