(HBĐT) - Cộng tác viên (CTV) báo chí cũng là một phần làm nên sự hấp dẫn, phong phú, chất lượng của bất cứ tòa soạn báo nào. Sau khi Báo Hòa Bình được tái lập sau sự kiện chia tách tỉnh (tháng 10/1991), đội ngũ CTV của báo được đánh giá là hùng hậu và đông đảo nhất. Sự kiện hội nghị CTV báo chí (tầm năm 1992) tổ chức tại Làng chuyên gia sông Đà trở thành "tâm điểm” quan tâm của những người làm báo tỉnh nhà. 


Phóng viên Báo Hòa Bình chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ về ảnh báo chí hiện đại. Ảnh: P.V

Nhìn các gương mặt tham dự, thấy đủ đầy các tác giả từng gắn bó từ thời Báo Hòa Bình (cũ), rồi thời Báo Hà Sơn Bình (16 năm), rồi nay vẫn miệt mài với trang bảo thảo gửi tin bài cho Báo Hòa Bình hồi đó đang "neo người”. Có người mới, lần đầu không khỏi rụt rè khi gửi các bản tin, bài viết cho bộ phận nhận tin, bài ngay tầng 1 tòa nhà 75/76; nay được mời dự hội nghị CTV bỗng thấy "choáng ngợp” giữa các tay viết, tay máy nghiệp dư, từng đọc tác phẩm mà nay mới thấy người…

Nếu tính từ thời đó đến nay, những tác giả từng cộng tác với Báo Hòa Bình dễ đến vài trăm lượt người. Đông đảo nhất là các bác, các anh đến các sở, ban, ngành của tỉnh và các Đài TH-TH huyện, thị xã; thứ nữa là một số các anh chị là giáo viên các trường, cán bộ xã, xóm… Có thể chia, một nhóm cộng tác tin, bài, ảnh và nhóm kia là cộng tác văn thơ cho các trang báo số cuối tuần. Trong dịp này, nhìn lại, thấy nhiều bác CTV cộng tác với báo tâm huyết, bền bỉ; gắn bó với Báo Hòa Bình bằng tâm thế như "người nhà”. Ngồi trò chuyện, chia sẻ thì thấy ở các bác thực sự đam mê nghề viết, coi đây như các "duyên nghiệp” của mình, chứ chẳng hẳn đơn thuần có chút nhuận bút. Đáng nể, có nhiều tác giả có lực bút không hề kém các nhà báo chuyên nghiệp. Một thời cái tên NĐK (Đài Lạc Sơn), T.H (Đài Lương Sơn), hay các anh Tr.T, T.L (Công an tỉnh)… xuất hiện đều đặn trên mặt báo. Nếu bỏ đi ngoặc đơn phía dưới mỗi tác giả (ghi tên đơn vị), hẳn bạn đọc nhầm tưởng đó là phóng viên của bản báo. Một số CTV thuộc các ngành có mối thâm giao với báo trong công tác tuyên truyền, bỗng nhiên trở thành các "chuyên gia” tư vấn cho bản báo nhiều vấn đề trong công tác tuyên truyền, mà chỉ cần nhắc tên, cả toà soạn đều biết.

Nhiều bài viết của CTV thực sự có vấn đề, tạo sức hấp dẫn đối với bạn đọc; buộc nhiều sở, ngành phải ngồi lại bàn bạc tìm cách tháo gỡ, khắc phục hậu quả (nhất là các vấn đề liên quan đến tiêu cực, mặt trái của đời sống KT-XH). Nhiều tác giả văn thơ tầm cỡ, được giới văn thơ nước nhà biết đến, cũng đều đặn xuất hiện trên các trang báo cuối tuần. Các bài ký, bài thơ, truyện ngắn thấm đẫm nhân tình thế thái và sáng lên tinh thần nhân văn, khiến cho các số báo không nhạt, tẻ mà bay bổng, nhiều sức hút hơn. Chính điều đó, đã giúp cho các số báo có sức nặng. Các bác, từ thời viết bằng tay, nay cũng áp dụng công nghệ, chuyển tin bài vào hộp thư tòa soạn mà chẳng hề trục trặc. Được nghe, được trò chuyện cùng các bác, các anh chị CTV, đều thấy chung một khao khát: được viết, để đóng góp tiếng nói để đời sống KT-XH tỉnh nhà ngày một thay đổi hơn.

Cứ mỗi dịp Báo Hòa Bình phối hợp với các sở, ngành tổ chức một cuộc thi viết nào đó (ví dụ như về Dân số - KHHGĐ, về ngành Thuế, về Lao động - Thương binh và Xã hội… trước đây), hay các cuộc thi viết về: Nông thôn mới, Người tốt - việc tốt, cuộc thi viết ký - phóng sự (hiện nay)… cũng là dịp các CTV "xuống đường” và có các tác phẩm đạt chất lượng dự giải. Thậm chí, có CTV "ẵm” luôn giải nhất một cuộc thi viết tầm cỡ do Báo Hòa Bình tổ chức… "Tre già măng mọc”, lớp CTV gạo cội có người bước vào, hoặc vượt qua tuổi "xưa nay hiếm”, nay có lớp CTV trẻ trung, năng động và có trình độ vẫn góp sức cho từng số báo. Nhiều tác giả ở các Trung tâm VH-TT&TT các huyện, thành phố vẫn bám sát các sự kiện: thiên tai, bão lũ, các vấn đề của cuộc sống xã hội để có các bài viết mang nhiều hơi thở cuộc sống gửi cộng tác cho Báo Hòa Bình.

Mỗi khi có thêm một CTV mới, Báo Hòa Bình lại có thêm người đồng hành, có thêm niềm vui.


  Bùi Huy

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục