(HBĐT) - Mùi nồng nặc, khó thở, đau đầu... là những phản ánh của nhiều hộ dân tại xóm Cột Bài, xã Cao Sơn (Lương Sơn) đến đường dây nóng của Báo Hòa Bình. Nguyên nhân do Công ty TNHH Đầu tư thương mại công nghiệp Thiện Long (Công ty Thiên Long), đóng tại xóm Cột Bài sản xuất mặt hàng snack (bim bim) nhưng không có giải pháp thu mùi, gây ô nhiễm mùi nghiêm trọng đến nhiều hộ dân khu vực lân cận.



Cổng ra vào Công ty TNHH Thiên Long, xã Cao Sơn (Lương Sơn) luôn đóng kín. Đây là cơ sở sản xuất bim bim gây ra bức xúc của nhiều hộ dân vì ô nhiễm mùi.

Theo thông tin từ UBND xã Cao Sơn, Công ty Thiên Long có trụ sở chính tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Công ty chuyên sản xuất, chế biến các loại thực phẩm snack và đồ uống không cồn, trong đó, chủ yếu là bim bim. Công ty chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2019, nhưng từ tháng 5, tháng 6/2020 mới sản xuất liên tục. Đây cũng là quãng thời gian người dân xóm Cột Bài hứng chịu ô nhiễm mùi. Chia sẻ về tình trạng này, bà Đinh Thị Điều, Trưởng xóm Cột Bài cho biết: Do công ty đặt gần khu dân cư, 2 tháng trở lại đây, công ty sản xuất liên tục khiến người dân vô cùng khổ sở vì mùi chế biến thực phẩm bốc lên. Điều đáng nói là mùi nồng nặc, rất khó thở. Không chỉ những hộ ở gần, nhiều hộ xa cũng bị ảnh hưởng bởi mùi. 

Tại nhà chị Bùi Thị Th., cách cổng công ty vài trăm mét, dù đã ở trong nhà nhưng các thành viên trong gia đình chị đều ngán ngẩm bởi mùi từ xưởng sản xuất bim bim bốc lên. Chị Th. chia sẻ: Nếu ngửi liên tục thường có cảm giác chóng mặt, khó thở, đau đầu, thậm chí rất ngấy, gây khó chịu, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng. 

Được biết, công ty chủ yếu sản xuất loại mặt hàng bim bim cay, nguyên liệu chủ yếu để sản xuất là húng lìu, ớt xay, khi chế biến, mùi các nguyên liệu này khá nồng nặc, có vị cay nên không dễ chịu. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường cho biết: Theo quy định về điều kiện sản xuất thực phẩm chế biến sẵn phải có hệ thống thu mùi, xử lý mùi để tránh gây ô nhiễm mùi ra môi trường. Ngay sau khi có phản ánh của người dân, Đội đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất Công ty Thiên Long tại xóm Cột Bài, nhắc nhở, yêu cầu công ty đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như xử lý mùi chế biến. Trước đó, cuối năm 2019, Đội Quản lý thị trường số 6 phối hợp Cảnh sát môi trường kiểm tra, xử phạt 35 triệu đồng đối với Công ty Thiên Long do không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Theo thông tin từ người dân địa phương, Công ty Thiên Long bắt đầu đi vào sản xuất từ đầu năm 2020. Đến nay, công ty có hơn 100 công nhân là người địa phương và một số công nhân thuộc tỉnh khác. Tuy nhiên, đã hơn 3 tháng làm việc tại công ty, đến ngày 15/7 công nhân ở đây vẫn chưa được ký hợp đồng lao động, thậm chí không phải nộp hồ sơ làm việc tại công ty. Lương tháng do thỏa thuận và trả theo sản phẩm. Một công nhân đang làm việc tại công ty chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên phải làm từ 7h30 - 12h, buổi chiều bắt đầu từ 13h. Công việc chủ yếu đóng gói sản phẩm. Nhiều lần chị em công nhân mong muốn nộp hồ sơ, ký hợp đồng lao động với công ty để yên tâm làm việc, nhưng đại diện công ty nói là không cần thiết. Cũng theo công nhân ở đây phản ánh lại, công nhân thường xuyên phải làm ngoài giờ mà không được tính giờ tăng ca. Công việc cũng không được phân công cụ thể, mặc dù thuộc lĩnh vực chế biến thực phẩm nhưng không mặc đồ bảo hộ lao động, không khẩu trang, mũ, găng tay theo quy chuẩn.

Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến sẵn là doanh nghiệp thuộc nhóm có đòi hỏi yêu cầu về xử lý nước thải, môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hộ dân tại xóm Cột Bài khốn khổ vì ô nhiễm mùi do Công ty Thiên Long. Bên cạnh đó, với việc tuyển dụng lao động không có hợp đồng, người dân lo ngại các chế độ, chính sách của người lao động không được đảm bảo. Vì vậy, người dân mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, làm rõ, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm mùi, cũng như những bất cập trong công tác tuyển dụng lao động của Công ty Thiên Long.


P.V


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục