(HBĐT) - Hiện nay, ở nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn những trường hợp người có công, gia đình chính sách đang phải sống trong những ngôi nhà xập xệ, tài sản không có gì đáng giá. Chương trình hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa theo phương thức "chìa khóa trao tay", do các doanh nghiệp T.Ư đứng chân trên địa bàn tỉnh thực hiện đã góp phần ổn định đời sống, giúp người có công, gia đình chính sách không phải thêm gánh nặng lo toan.


 

Hiện nay, ông Bùi Văn Ẳm, xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn (bên trái) có cuộc sống ổn định trong ngôi nhà tình nghĩa được các doanh nghiệp Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh hỗ trợ.

 

Đã qua hơn nửa năm, bệnh binh Bùi Văn Ẳm, xóm Nạch, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được dọn về nơi ở mới là căn nhà tình nghĩa vững chãi, khang trang. Ông Ẳm cho biết: Gia đình tôi xúc động và phấn khởi khi được các doanh nghiệp hảo tâm giúp làm nhà mới sau bao năm thấp thỏm sống trong căn nhà sàn cũ có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Nhà được xây kiên cố, diện tích 40 m2, lát gạch, lắp cửa chắc chắn. Kể từ đó đến nay, vợ chồng tôi không còn phải lo nắng hắt, mưa dột, hay khi dông lốc, bão lũ về.

Được biết, ngôi nhà tình nghĩa bàn giao cho hộ bệnh binh Bùi Văn Ẳm có tổng trị giá 80 triệu đồng. Đây là 1 trong 2 ngôi nhà được Khối thi đua các doanh nghiệp T.Ư tỉnh đứng ra hỗ trợ trực tiếp và bàn giao vào cuối năm 2019. Ngôi nhà thứ 2 được bàn giao cho hộ thương binh Lường Văn Tăm, xóm Sơn Lập, xã Cao Sơn (Đà Bắc), với kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng. Hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ này, người có công với cách mạng chỉ việc nhận nhà mà không phải huy động hay bỏ thêm kinh phí. Ngoài ra, các hộ còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, động viên bằng các suất quà tình nghĩa như chăn màn, quạt máy, ti vi...

Hướng đến ngày 27/7, tháng tri ân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng năm nay, phong trào quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa tiếp tục được phát động và nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động trong các đơn vị thuộc Khối thi đua các doanh nghiệp T.Ư. Theo đồng chí Đinh Công Hoan, Phó trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính, Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện tỉnh, năm 2020, Bưu điện tỉnh được luân phiên chủ trì thực hiện chương trình đảm bảo an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực này. Các doanh nghiệp trong Khối thi đua phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tiến hành khảo sát, lựa chọn 2 hộ chính sách nghèo, khó khăn về nhà ở thuộc địa bàn huyện Lương Sơn, Kim Bôi để hỗ trợ. Mức kinh phí hỗ trợ dự kiến đối với mỗi nhà là 85 triệu đồng. Theo kế hoạch, việc xây dựng công trình nhà tình nghĩa sẽ xúc tiến ngay sau khi thống nhất lựa chọn được đối tượng hỗ trợ, làm thủ tục bàn giao chậm nhất vào tháng 10/2020.

Bình quân mỗi năm, Khối thi đua các doanh nghiệp T.Ư xây dựng nguồn quỹ đạt trên 200 triệu đồng thực hiện chương trình đảm bảo an sinh xã hội. Khởi động từ năm 2017, 8 doanh nghiệp (nay còn 7 doanh nghiệp), gồm: Bưu điện tỉnh, Viễn thông Hòa Bình, Công ty Điện lực Hòa Bình, Viettel Hòa Bình, Công ty Thủy điện Hòa Bình, Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình, Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222 đã xây dựng 7 ngôi nhà tình nghĩa, với kinh phí 80 triệu đồng/nhà. Cụ thể, năm 2017 xây 3 nhà, năm 2018 xây 2 nhà, năm 2019 xây 2 nhà. Có những năm, ngoài nguồn hỗ trợ toàn bộ kinh phí xây nhà tình nghĩa, Khối thi đua còn tặng thêm sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 5 triệu đồng cho các hộ trường hợp đặc biệt, như năm 2018 tặng sổ tiết kiệm cho bà Đinh Thị Liên, phố Sấu, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy).

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH ghi nhận: Bên cạnh những đóng góp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh, Khối thi đua các doanh nghiệp T.Ư đã tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội. Trong đó, chương trình tặng nhà tình nghĩa với phương thức "chìa khóa trao tay" là hoạt động tiêu biểu, mang ý nghĩa động lực tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất để người có công, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở ổn định đời sống.


Bùi Minh


Các tin khác


Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục