(HBĐT) - Nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ của người dân tăng cao. Từ tháng 5 đến nay, thợ sửa điều hòa làm việc luôn tay, có người làm việc từ sáng đến tối vẫn chưa hết việc. Công việc tất bật, vất vả đã giúp họ tăng thêm thu nhập đáng kể so với các thời điểm khác trong năm.


Thợ sửa điều hòa tất bật với công việc trong mùa nắng nóng. Ảnh: Thợ lắp đặt điều hòa cho hộ dân tại xã Gia Mô (Tân Lạc).

Nắng nóng gay gắt kéo dài, suốt thời gian qua, gia đình chị Phạm Thị Nga, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) duy trì bật điều hòa nhiệt độ liên tục trong ngày. Tuy nhiên, chiếc điều hòa có tuổi thọ gần 7 năm cần được thay gas để tiếp tục sử dụng. Chị Nga gọi điện cho thợ sửa điều hòa, nhưng do kín lịch làm việc, phải đến 2 ngày sau, thợ mới đến thay gas, vệ sinh điều hòa. Không chỉ ở các hộ dân, mà ở các doanh nghiệp hay cơ quan Nhà nước, nhu cầu sửa chữa, thay thế điều hòa nhiệt độ trong đợt nắng nóng gay gắt là rất lớn. Vì thế, thợ sửa điều hòa hết sức bận rộn, kể cả ở khu vực thành phố, trung tâm các huyện, thậm chí ở các xã vùng sâu.

Anh Nguyễn Hồng Quân, chủ một cửa hàng chuyên mua bán, lắp đặt, sửa chữa điện tử, điện lạnh trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình) cũng tất bật công việc suốt từ tháng 5 đến nay. Anh Quân cho biết: Năm nay, trong khoảng tháng 5 và tháng 6, nhu cầu về lắp đặt, sửa chữa điều hòa nhiệt độ trên địa bàn TP Hòa Bình tăng mạnh. Trong đó, nhiều khách hàng có nhu cầu vệ sinh điều hòa sau nhiều tháng không sử dụng hoặc thay gas mới. Cũng có nhiều khách hàng lắp đặt điều hòa mới để đối phó với thời tiết nắng nóng gay gắt. Để phục vụ khách hàng, các anh phải làm việc từ 7 - 21, 22h. Công việc khá vất vả nhưng bù lại, thu nhập của những thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa được cải thiện đáng kể. Ngoài trực tiếp đi làm, anh Quân còn thuê thêm 2 thợ làm cùng. 

Cũng đã có thâm niên làm nghề điện tử, điện lạnh gần 10 năm, khoảng thời gian này, anh Bùi Văn Lượng, xã Thanh Hối (Tân Lạc) cũng tất bật từ sáng đến tối "chạy sô” đi lắp đặt điều hòa thuê cho các cửa hàng điện máy trên địa bàn huyện. Trước đây, anh Lượng đã có nhiều năm làm ở TP Hòa Bình. Nhận thấy nhu cầu về lắp đặt, sửa chữa điều hòa trên địa bàn huyện ngày càng cao, anh đã về nhà làm tự do. Theo anh Lượng, khoảng 3 năm trở lại đây, nhu cầu về lắp đặt điều hòa của người dân trên địa bàn huyện gia tăng. Riêng trong năm 2020, không chỉ bà con ở thị trấn, các xã trung tâm huyện mà ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, nhiều hộ dân cũng đã mua điều hòa nhiệt độ. Do làm tự do, nên khi nào cửa hàng điện máy gọi điện, anh Lượng và một người bạn khác lại mang đồ nghề lên đường.

Theo những thợ điều hòa chia sẻ, việc vệ sinh điều hòa chỉ mất vài chục phút, còn sữa chữa thì tùy từng lỗi mà thời gian xử lý khác nhau, có những lỗi thợ phải mang cả điều hòa về nhà khắc phục. Riêng về lắp đặt mới, theo anh Lượng sẽ mất khoảng 2 giờ/chiếc. Thế nên, dù giữa trưa hè nắng gắt, các anh cũng phải cố gắng hoàn thành cho chủ nhà. Lắp đặt, sửa chữa điều hòa để đem lại làn gió mát lạnh cho khách hàng, nhưng với thợ sửa điều hòa, môi trường làm việc tiềm ẩn không ít những nguy hiểm, mồ hôi lúc nào cũng ướt đẫm áo. Có người nói, mùa nắng nóng là khoảng thời gian mà thợ điều hòa "hốt” tiền triệu mỗi ngày. Điều này được nhiều thợ điều hòa xác nhận, nhưng thu nhập cao cũng đồng nghĩa với công sức bỏ ra gấp nhiều lần so với thời điểm khác trong năm. Hơn nữa, ngày nay, với việc áp dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất điều hòa nhiệt độ, thợ điều hòa cũng không ngừng trau dồi, nâng cao tay nghề.

Viết Đào


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục