(HBĐT) - Với cách tuyên truyền, phổ biến pháp luật thiết thực, hiệu quả theo phương thức "3 dễ" (dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tiếp cận), xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đã đưa các chính sách, văn bản pháp luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.


Người dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) tìm hiểu thông tin, văn bản chính sách được niêm yết tại bộ phận một cửa UBND xã.

Đồng chí Bùi Đức Hân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Được xác định là một trong những xã trọng điểm về phát triển kinh tế của huyện, được chọn làm điểm về xây dựng NTM của tỉnh, thời gian qua, xã cũng tiếp nhận, triển khai nhiều chương trình, dự án. Từ thực tế đó, xã quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tạo điều kiện để mọi người dân được tiếp cận các chính sách, pháp luật đầy đủ, kịp thời, chính xác, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân, đưa các chính sách, pháp luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền theo phương châm "dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận” như: thông qua các hội nghị lồng ghép, hội thi, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; phát sóng thường kỳ trên hệ thống truyền thanh; mô hình câu lạc bộ, băng rôn, khẩu hiệu treo trên các trục đường của khu dân cư, nhà văn hóa; thông qua hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; các cuộc họp dân, sinh hoạt đoàn thể, chi hội... đã đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống, đến từng khu dân cư, vào từng hộ dân. Trở thành "kim chỉ nam” cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chương trình, dự án, góp phần làm cho mỗi người dân nâng cao ý thức, hiểu biết, nắm vững các quy định của pháp luật để tự điều chỉnh hành vi ứng xử phù hợp với thực tiễn, quy định của pháp luật. Như khi triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm, hiểu rõ chủ trương, mục đích, ý nghĩa của chương trình nhằm nâng cao đời sống của người dân. Từ việc thực hiện tốt việc tuyên truyền, giúp người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ và phát huy tốt vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, Đồng Tâm trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Lạc Thủy và của tỉnh về đích, hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2015. Đến nay, Đồng Tâm được huyện Lạc Thủy chọn xây dựng xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu của huyện. 

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân nắm vững các chủ trương, chính sách của Nhà nước, khi triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Lạc Thủy - Ba Sao - Bái Đính là công trình trọng điểm của tỉnh, gần 100 hộ dân xã Đồng Tâm bị ảnh hưởng đã đồng thuận, nhất trí ứng trước 70% mặt bằng chưa lấy tiền đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Đặc biệt như việc tuyên truyền về các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được người dân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả...

Trong 6 tháng đầu năm 2020, xã đã tuyên truyền, phổ biến, triển khai các văn bản pháp luật như: Hiến pháp, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Xử vi phạm hành chính, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... cho hàng nghìn lượt người dân. Qua đó, nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần làm giảm đến mức thấp nhất việc vi phạm pháp luật của người dân. 
Đồng chí Bùi Đức Hân, Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, dễ nhớ, dễ hiểu để Nhân dân dễ tiếp cận, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho Nhân dân. Từ đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thật sự đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH địa phương.


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục