(HBĐT) - Phong trào thi đua "Dân vận khéo” được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lương Sơn chú trọng thực hiện, tạo nhiều dấu ấn đậm nét trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.


Các thành viên mô hình "Dân vận khéo" tổ an ninh tự quản cựu chiến binh tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) trao đổi kế hoạch tuần tra định kỳ trên địa bàn. 

Có dịp được gặp các thành viên tổ an ninh tự quản cựu chiến binh (CCB) tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn, chúng tôi cảm nhận được tâm huyết của những người lính Cụ Hồ năm xưa trong giữ gìn bình yên cuộc sống hôm nay. Tổ được thành lập năm 2011, với 7 đồng chí, nhiệm vụ chính là tham gia phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đồng chí Vũ Thanh Bình, tổ trưởng cho biết: "Trong quá trình hoạt động, tổ đã có nhiều thành tích nổi bật như năm 2018, khi nghe tiếng hô cướp tiền từ cây xăng Bãi Lạng, 2 thành viên tổ là tôi và ông Vũ Văn Khang cùng với Nhân dân đã vây bắt đối tượng. Đối tượng có tuýp sắt dọa đánh lại nếu tổ an ninh còn tiếp tục truy đuổi. Tuy nhiên, bằng sự gan dạ, mưu trí và kỹ năng nghiệp vụ, chúng tôi đã bắt gọn đối tượng. UBND thị trấn đã tặng giấy khen cho 2 đồng chí nhằm động viên, khích lệ. Năm 2016, tổ bắt quả tang 2 thiếu niên tuổi mới 15, 16 sử dụng ma túy đá đưa về chính quyền địa phương xử lý, nhắc nhở. Sau một thời gian giáo dục, theo dõi, 2 đối tượng đã bỏ hẳn ma túy đá và tập trung làm ăn, ổn định cuộc sống”. Đến nay, mô hình đã có mặt ở 14 khu dân cư trong thị trấn, trên toàn huyện có 138 tổ.

Đây chỉ là một trong những mô hình "Dân vận khéo” trên lĩnh vực QP-AN tiêu biểu cho các mô hình có sức lan tỏa cao của huyện. Hiện, toàn huyện có 310 mô hình "Dân vận khéo”, trong đó, lĩnh vực kinh tế 126 mô hình, lĩnh vực văn hóa - xã hội 106 mô hình, lĩnh vực QP-AN 56 mô hình, lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị 22 mô hình. Nổi bật ở từng lĩnh vực như mô hình kinh tế "Chuỗi liên kết an toàn thực phẩm” ở xóm Gừa, xã Cư Yên; mô hình văn hóa - xã hội "Con đường hoa” ở tất cả các xã, thị trấn; mô hình xây dựng hệ thống chính trị "Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” của LĐLĐ huyện, mô hình QP-AN "Câu lạc bộ không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tai, tệ nạn xã hội”… Các mô hình đều cơ bản đáp ứng các tiêu chí đề ra, tập trung vào chất lượng hoạt động chứ không chỉ chạy theo số lượng.

Thực tế, từng mô hình được xây dựng đều dựa trên nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ở mỗi lĩnh vực, việc lựa chọn hình thức xây dựng, duy trì hoạt động mô hình đảm bảo tính bền vững, thiết thực, không phô trương, hình thức. Các thành viên được lựa chọn tham gia mô hình tự nguyện, có tinh thần xây dựng, phát triển mô hình, trở thành những hạt nhân không thể thiếu trong phong trào thi đua "Dân vận khéo” của địa phương. Bên cạnh đó, từ hoạt động của các mô hình đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt hoạt động của mô hình "Tổ dân vận cơ sở” ở thôn, xóm, khu dân cư là những người "lính” trên tuyến đầu của mặt trận tư tưởng, dân vận.

Đồng chí Nguyễn Nam Hải, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lương Sơn cho biết: Để phong trào "Dân vận khéo" tiếp tục phát huy hiệu quả, huyện tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác dân vận. Tập trung rà soát, đánh giá thường xuyên hiệu quả hoạt động của các mô hình để rút kinh nghiệm, phát hiện những mô hình hay có khả năng nhân rộng, hay thành lập những mô hình mới phù hợp điều kiện từng nơi. Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 với vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong xây dựng, nhân rộng các mô hình. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào "Dân vận khéo” ở địa phương.

 Thanh Sơn


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục