(HBĐT) - Trong thời kỳ kinh tế số với sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin, rất dễ để một doanh nghiệp (DN) mua được thông tin chi tiết của khách hàng như: số điện thoại, email, địa chỉ nơi làm việc, thông tin gia đình... Các DN sử dụng những thông tin này để nhắn tin, gửi email, thậm chí gọi điện với nhiều mục đích khác nhau. Trong đó có hành vi lừa đảo người tiêu dùng (NTD) như: gửi tin nhắn đến số điện thoại thông báo sẽ được nhận tiền vào tài khoản sau khi soạn tin nhắn... Đã có nhiều người cao tuổi (NCT) tin và gửi tin nhắn theo yêu cầu, nhưng kết quả là không nhận được tiền, thậm chí còn bị trừ tiền trong tài khoản.      



Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh tuyên truyền chính sách, pháp luật, quyền, nghĩa vụ của người người tiêu dùng tại chợ Bãi Đa, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy).

Ông Nguyễn Văn Dương, tổ 12, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) bức xúc: Tôi xem trên facebook thấy 1 shop chuyên bán vest đăng video quảng cáo khuyến mại đặc biệt. Thấy giá bán hợp lý tôi đặt mua 1 bộ, sau 1 tuần tôi nhận được hàng. Khi nhận hàng tôi ngã ngửa vì màu sắc, kiểu dáng của bộ vest không giống với trên video quảng cáo. Sau đó, tôi nhắn tin phản ánh với chủ shop thì không nhận được phản hồi.

       Ngay trên địa bàn TP Hòa Bình, thậm chí tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, các DN, cá nhân có nhiều hoạt động tiếp thị, quảng cáo để bán sản phẩm. Thực tế một số DN bán những sản phẩm mức giá cao hơn nhiều lần so với giá trị thực của sản phẩm. Các DN sử dụng chiêu trò khuyến mại, tặng kèm sản phẩm như: dầu ăn, muối, mì chính, bột giặt... đánh trúng vào tâm lý ham khuyến mại của NCT. Không chỉ vậy, một số NCT do mắt kém còn mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng. Ngoài ra, nhiều điểm tư vấn, giới thiệu bán thực phẩm chức năng đang có sức hút đối với NCT. Đánh vào tâm lý người già muốn có sức khỏe tốt, nhiều DN mở các điểm tư vấn, kiểm tra sức khỏe cho NCT kết hợp bán thực phẩm chức năng với giá trên trời.

       Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Để bảo vệ quyền lợi NTD nói chung, NTD là NCT nói riêng, từ đầu năm đến nay, Hội phối hợp các ngành chức năng tổ chức 7 buổi tư vấn tại 7 điểm chợ vùng sâu, vùng xa của tỉnh, với nhiều nội dung hữu ích để bảo vệ quyền lợi NTD. Trong đó, quan tâm trang bị kiến thức về quyền lợi, phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; những chiêu trò khuyến mại của DN bán hàng. Trong thời gian tới, để đảm bảo quyền lợi cho NTD là NCT, cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quyền lợi cho NCT. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của NTD. Bên cạnh đó, NCT cần sáng suốt lựa chọn những mặt hàng có chất lượng tốt, uy tín trên thị trường. Nếu NCT mua hàng qua facebook, zalo cần chụp ảnh lại hàng mẫu, kiểm tra hàng trước khi trả tiền, nếu không ưng ý, hoặc không đúng với mẫu mã kiên quyết trả lại. NCT nếu bị lừa mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng cần thông báo cho người thân và cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết.

Thu Thủy

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục