(HBĐT) - Nhằm chia sẻ những đau thương, mất mát của đồng bào miền Trung trong trận mưa lũ lịch sử kéo dài gần 20 ngày qua, các cấp, ngành, tổ chức CT-XH và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã, đang tích cực triển khai các hoạt động thiện nguyện hướng về miền Trung ruột thịt.



Các thành viên CLB Thiện nguyện áo xanh TP Hòa Bình trên đường đi vận động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Sáng 20/10, thay vì việc tổ chức gặp gỡ, liên hoan… nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, các thành viên câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện áo xanh TP Hòa Bình "ra quân” đến với các chợ, khu dân cư trên địa bàn thành phố để vận động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung. Chị Nguyễn Bạch Tuyết, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Bằng một bộ loa thùng, micro di động, một thùng đựng tiền ủng hộ với lớp kính trong suốt, các thành viên CLB đã đi đến từng nhà dân để vận động ủng hộ với tinh thần "của ít, lòng nhiều” để giúp đỡ, sẻ chia với đồng bào miền Trung đang oằn mình hứng chịu thiên tai.

Sau một ngày đi khắp các con đường, ngõ phố, CLB đã thu nhận được trên 25,6 triệu đồng, chưa kể số tiền các cá nhân ủng hộ qua tài khoản của CLB. Theo dự kiến, CLB tiến hành vận động quyên góp trong 3 ngày, đến ngày 22/10 sẽ tổ chức chuyến xe trực tiếp chuyển tiền và hàng hóa nhu yếu phẩm đến với đồng bào miền Trung. Tuy nhiên, qua các kênh thông tin truyền thông được biết, chính quyền địa phương các tỉnh vùng lũ đã có thông tin ngỏ: nên tập trung hỗ trợ về một mối là UB MTTQ từ cấp tỉnh đến cấp xã ở vùng lũ để việc phân bổ cho người dân được kịp thời, tránh người nhiều, người ít, hoặc bỏ sót và nhất là gây quá tải cho việc điều tiết giao thông, đảm bảo ANTT… vì vậy, CLB tiếp tục vận động, tiếp nhận sự ủng hộ để chuyển tới đồng bào miền Trung trong tuần cuối của tháng 10. Khi đó sẽ tuỳ tình hình thực tế, có thể đến với các tỉnh bị lũ lụt để trao trực tiếp, hoặc sẽ thông qua Hội Chữ thập đỏ, UB MTTQ tỉnh chuyển món quà tình nghĩa này đến với người dân.

Cũng trong ngày 20/10, BCH Tỉnh đoàn Hòa Bình đã có bức thư ngỏ với nội dung "San sẻ yêu thương cùng miền Trung” nêu: … Để thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ Hòa Bình kịp thời giúp đỡ Nhân dân các tỉnh mền Trung vơi bớt khó khăn, mất mát, vượt qua thiên tai để ổn định cuộc sống, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Hội LHTN tỉnh Hòa Bình kêu gọi đoàn viên, hội viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ sở Đoàn trực thuộc, các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ Nhân dân vùng lũ. Mọi sự đóng góp xin được gửi về Tỉnh đoàn Hòa Bình, hoặc số tài khoản của Hội LHTN tỉnh Hòa Bình: 88194567, tại Ngân hàng VPBank Hòa Bình

Thông tin về các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung bị thiên tai ở các cấp,  ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, đồng chí Đặng Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Do tỉnh vừa tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm ủng hộ xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” năm 2020, hơn nữ, T.Ư MTTQ Việt Nam cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về việc vận động ủng hộ đồng bào miền Trung, nên UB MTTQ tỉnh chưa ban hành ngay Lời kêu gọi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp Nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, ngày 16/10, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã có Văn bản số 728, đề xuất, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy được trích 700 triệu đồng trong nguồn quỹ cứu trợ của tỉnh để hỗ trợ cho 3 tỉnh miền Trung. Trong đó, hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên Huế 300 triệu đồng, 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị mỗi tỉnh 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp Nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Ngay trong ngày 16/10, Văn phòng Tỉnh ủy đã có Công văn số 60-CV/VPTU gửi UB MTTQ tỉnh chuyền tải ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy đồng ý với chủ trương hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Giao Đảng đoàn UB MTTQ tỉnh lãnh đạo thực hiện theo quy định. Hiện tại, UB MTTQ tỉnh đang thực hiện các thủ tục để chuyển số tiền 700 triệu đồng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình ủng hộ, giúp đỡ 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình và Quảng Trị theo đúng quy trình. Một mặt, UB MTTQ tỉnh cũng gấp rút xin chủ trương của Tỉnh ủy để ban hành Lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung.

Mặc dù chưa có lời kêu gọi, vận động chính thức, nhưng với tinh thần "tương thân, tương ái”, nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức CT-XH, nhà hảo tâm đã tổ chức quyên góp ủng hộ. Để tập trung đầu mối các nguồn quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung, UB MTTQ tỉnh đã đặt nơi tiếp nhận ủng hộ trực tiếp tại Văn phòng UB MTTQ tỉnh. Mọi sự ủng hộ gián tiếp xin gửi về tài khoản số: 3761.0.1036689, mã 91999, mã sử dụng ngân sách: 1036689, tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Hòa Bình. Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ có trách nhiệm chuyển số tiền, hàng ủng hộ đến với người dân miền Trung để san sẻ bớt những khó khăn, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

           
Thúy Hằng

        


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục