(HBĐT) - Sau gần 4 năm thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã thành lập được 31 CLB, có 21 CLB thành lập trong Dự án VIE070. Dự án được thực hiện với sự hợp tác, tài trợ chính của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức HelpAge Hàn Quốc (HAK), cũng như hỗ trợ kỹ thuật và một phần tài chính của Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam (HAIV). Các CLB thu hút được gần 1.600 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt, với gần 1.300 thành viên là người cao tuổi (NCT), chiếm khoảng 80% số thành viên.

Lãnh đạo Hội Người cao tuổi tỉnh tìm hiểu hoạt động mô hình tăng thu nhập cho các thành viên Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau xóm Bưng, xã Thu Phong (Cao Phong).

Thông qua việc thực hiện 8 mảng hoạt động của CLB đã thực sự đem lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho các thành viên, tạo được hiệu ứng tích cực đến cộng đồng khu dân cư. Trong giai đoạn, các CLB đã tổ chức 61 buổi khám sức khỏe định kỳ cho trên 3.000 lượt thành viên CLB và NCT ngoài cộng đồng; tổ chức trên 300 buổi truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe, trên 200 buổi truyền thông về các mô hình tăng thu nhập cho thành viên CLB. Các CLB thành lập năm 2018 với số vốn ban đầu 100 triệu đồng, đến nay, tổng số vốn của mỗi CLB ít nhất 115 triệu đồng. 31 CLB có đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà với 310 người, chăm sóc cho 160 người cần chăm sóc tại cộng đồng (chủ yếu là NCT già yếu, hoàn cảnh khó khăn, ít người chăm sóc); 1 năm ít nhất đội tình nguyện viên đã thực hiện 32.240 lượt chăm sóc cho NCT.

Các CLB đã giúp ít nhất 400 trường hợp người khó khăn trong cộng đồng với hàng nghìn công lao động; thực hiện ít nhất 400 hoạt động giúp đỡ cộng đồng như nạo vét kênh mương, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, vệ sinh nhà văn hóa cộng đồng... Các CLB đã tổ chức 80 buổi truyền thông về chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp đỡ ít nhất 205 NCT, người khó khăn, yếu thế tiếp cận chế độ, chính sách của Nhà nước. Thông qua hoạt động của sổ Tấm lòng vàng, CLB quyên góp các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ, chia sẻ khó khăn với NCT, người nghèo, người khuyết tật, ốm đau lâu ngày tại các địa phương. Với những kết quả đạt được, CLB đã góp phần ngày càng phát huy hơn nữa truyền thống "Lá lành đùm lá rách”; góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền xây dựng một xã hội cùng phát triển "Không có ai bị bỏ lại phía sau”.

Những kết quả hoạt động của các CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh đã có sự tác động tích cực đến kết quả hoạt động Hội NCT tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả các nội dung hoạt động của chương trình hành động mục tiêu quốc gia về NCT, giúp NCT chủ động thích ứng với điều kiện già hóa dân số hiện nay.

Trong quá trình thực hiện nhân rộng mô hình CLBLTHTGN, Hội NCT tỉnh đã rút ra một số kinh nghiệm cụ thể như sau:

 Thứ nhất, Hội cần thực hiện tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng các văn bản, chủ trương chỉ đạo công tác xây dựng CLB trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, làm tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để thực hiện hiệu quả hoạt động nhân rộng CLB, hỗ trợ điều kiện, kỹ thuật để CLB hoạt động hiệu quả.

Thứ ba, Hội thường xuyên bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư Hội NCT Việt Nam và Tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế triển khai các hoạt động tập huấn, theo dõi, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các CLB theo hình thức "cầm tay - chỉ việc” để hoạt động CLB đi vào nề nếp, chất lượng trên tất cả các mảng hoạt động đề ra. 

Thứ tư, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động CLB, Hội NCT tỉnh không ngừng triển khai các hoạt động tuyên truyền; phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền về kết quả nhân rộng mô hình CLB, kết quả hoạt động của CLB đến các cấp Hội, hội viên, Nhân dân, đển gày càng hiểu hơn về CLB, góp phần đưa hoạt động xây dựng CLB trở thành phong trào trong tổ chức Hội NCT tỉnh.

Với những kết quả hoạt động ý nghĩa, thiết thực, ngày 31/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1336/QĐ-TTg về phê duyệt đề án nhân rộng mô hình CLBLTHTGN giai đoạn đến năm 2025. Trên địa bàn tỉnh, ngày 9/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND về nhân rộng mô hình CLBLTHTGN giai đoạn đến năm 2025, tạo điều kiện để mô hình CLB tiếp tục được nhân rộng trên toàn tỉnh.

TS. Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh

 


Các tin khác


Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục