(HBĐT) - Ngày 23/5, cùng với cả nước, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ chính thức bước vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử được triển khai gấp rút. Tại những "điểm bầu cử đặc biệt" cũng đã sẵn sàng và những "cử tri đặc biệt" nơi đây cũng đang náo nức đón chờ ngày hội lớn.


Các cử tri sinh sống tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh nghiên cứu danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Những "cử tri đặc biệt" luôn lạc quan 

Đến Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tại phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) trong những ngày MTTQ phường đang gấp rút chuẩn bị tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử đại biểu HĐND với cử tri và Nhân dân trong phường. Mặc dù đã được nghe bác tổ trưởng đọc tiểu sử tóm tắt cũng như quá trình công tác của các ứng cử viên (ƯCV) ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhưng để chuẩn bị cho hội nghị tiếp xúc cử tri tới đây, bà Lê Thị Hằng và những người bạn đang sinh sống tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh vẫn quyết định đi bộ ra Nhà văn hóa tổ 3 để được "nhìn tận mắt, đọc tận tên" những ƯCV. Vì mắt kém, bà nhờ cán bộ tổ đọc thật to tên tuổi của từng ƯCV, rồi hỏi rõ quá trình công tác của từng người. Phấn khởi với những thông tin có được, bà Hằng ngâm nga 4 câu thơ "Cầm lá phiếu trên tay/ Em sẽ bầu cho ai?/ Bầu người đức, người tài/ Vì tương lai đất nước..."   và cùng những người bạn sôi nổi bàn tán về từng ƯCV. Bà Hằng tâm sự: Mặc dù sống ở Trung tâm Công tác xã hội nhưng chúng tôi vẫn sinh hoạt chung với những hội viên người cao tuổi tổ 3, phường Kỳ Sơn nên thường xuyên nắm được những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt trong đợt bầu cử này, chúng tôi được tham dự từ hội nghị triển khai về cuộc bầu cử của chi hội người cao tuổi, được tham gia góp ý cho các ƯCV. Tôi rất vui, phấn khởi hướng về ngày bầu cử. Nhiều năm sống ở trung tâm, cuộc sống của chúng tôi ngày càng được cải thiện, trung tâm được đầu tư khang trang hơn. Có được điều đó chính là nhờ quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. 

Theo đồng chí Đinh Thế Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trung tâm đã rà soát, lập danh sách 7 cử tri tham gia bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 3, phường Kỳ Sơn (chủ yếu là người già vẫn minh mẫn, khỏe mạnh). Trung tâm thường xuyên trao đổi, tuyên truyền cho cán bộ, người già và các em nhỏ đang sinh sống tại trung tâm hiểu biết ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Tổ bầu cử số 3 cũng đã xây dựng phương án hòm phiếu lưu động đưa vào trung tâm, nhưng chúng tôi đề nghị được đưa tất cả cử tri ra điểm bỏ phiếu để hòa chung không khí trang trọng, hồ hởi của ngày bầu cử. 

Tạo niềm tin, động lực cho những người lỡ lầm

Thực hiện quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, 130 học viên đang điều trị cai nghiên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 là cử tri của tổ bầu cử phố Lốc mới, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Do tính chất đặc thù, tổ bầu cử phố Lốc mới đã chuẩn bị sẵn hòm phiếu lưu động để những học viên đang điều trị tại đây thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Dù ở đây, nhưng không vì thế mà những cử tri nơi đây thiếu thông tin về người ứng cử. Danh sách người ứng cử, tiểu sử tóm tắt và quá trình công tác đều được cán bộ trung tâm tuyên truyền trực tiếp đến từng cử tri. Đồng chí Đinh Ngọc Long, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 chia sẻ: Triển khai cuộc bầu cử, cơ sở đã tuyên truyền, tổ chức cho học viên tìm hiểu các quy định của pháp luật về cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri. Cơ sở cũng đã niêm yết tại hội trường danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử để học viên nghiên cứu. 

Anh B.V.T, học viên cai nghiện ma túy tại cơ sở cho biết: Tôi được cán bộ cho học nghề, lao động trồng rau, thỉnh thoảng có các buổi giao lưu văn nghệ, được đọc sách, báo và thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên của cán bộ. Vì vậy, tôi có động lực, niềm tin để cai nghiện tốt hơn. Đối với cuộc bầu cử cũng vậy, được tự tay cầm lá phiếu lựa chọn người đủ đức, đủ tài đại diện cho Nhân dân, tôi thấy mình vẫn là một phần của xã hội, không bị bỏ rơi, không bị bỏ lại. Tôi rất xúc động với chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, sâu rộng, là dịp để người dân thể hiện quyền làm chủ của mình. Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các tổ bầu cử khẩn trương rà soát, thống kê cử tri già yếu, cử tri bị cách ly để xây dựng các phương án bỏ phiếu, đồng thời quan tâm tổ chức tốt cuộc bầu cử tại những điểm bầu cử đặc biệt, với những cử tri đặc biệt - để không ai bị bỏ lại phía sau. 


Phương Linh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục