(HBĐT) - Tháng 5 năm nay sẽ là tháng đặc biệt và đáng nhớ hơn hết thảy. Bên cạnh những liên tưởng thường trực mỗi khi tháng 5 về: Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là tháng các trường học khẩn trương các hoạt động cho việc kết thúc năm học. Học sinh lớp 12 ôn luyện thi tốt nghiệp THPT, học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT… cùng mùa hoa phượng, bằng lăng thao thức.

Nhưng tháng 5 này, nắng nóng dữ dội, thời tiết cực đoan, cùng với cả nước, Hòa Bình gồng mình phòng, chống dịch Covid-19, song hành vẫn là nhịp sống, phát triển; vừa dập dịch với nỗ lực cao nhất, vừa phát triển KT - XH… Đồng thời, vẫn phải làm tốt nhất công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra vào ngày 23/5 tới…

"Làn sóng thứ 4” biết chắc là ghê gớm bởi trên thế giới và nhiều nước khu vực châu Á, Đông Nam Á, dịch Covid-19 hoành hành dữ dội. Có nước gần như không kiểm soát nổi. Nhiều chuyên gia đã dự báo sự bùng phát dịch Covid-19 ở Việt Nam sau dịp nghỉ dài ngày vừa qua, cộng với tâm lý chủ quan của người dân, cùng những tác động tiêu cực từ bên ngoài… Điều đó đã xảy ra và Hòa Bình không phải là ngoại lệ. Lần thứ 2, Hòa Bình có 6 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng (tính đến trưa ngày 13/5), trong đó, TP Hòa Bình 5 ca, huyện Yên Thủy 1 ca.

Chưa bao giờ, vấn đề dịch Covid-19 lại nóng hơn lúc này. Trước những thử thách, khó khăn đó, Hòa Bình đã thể hiện thế chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp có tính hiệu quả cao nhất. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, MTTQ và Nhân dân đã đồng hành trong cuộc chiến này. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt và đích thân đến các điểm nóng để kiểm tra, đôn đốc nắm bắt tình hình. Các cơ quan báo chí cũng thức thâu đêm, bám các điểm có nguy cơ cao để có các bản tin, hình ảnh sống động về các khu giãn cách xã hội, khu phong tỏa, cách ly nhằm đem đến cho bạn đọc, người xem những thông tin mới nhất. TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy và ngành Y tế, cùng các ngành chức năng ráo riết truy vết, khẩn trương cách ly. Hòa Bình đã có những đêm không ngủ. Không hoang mang, lo sợ nhưng cũng không chủ quan, coi nhẹ tình hình. Mọi người dân đều vào cuộc bằng tinh thần, trách nhiệm của người dân yêu nước: Tuân thủ "5K”, lắng nghe hướng dẫn, đồng hành cùng chính quyền và các ngành chức năng phòng, chống dịch.

Chưa bao giờ, bản tin của "tổ tuyên truyền” ở các khu dân cư lại thu hút được sự quan tâm của đông đảo quần chúng Nhân dân nhiều đến vậy. Mỗi nhịp thở, mỗi công việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đều được xã hội quan tâm. Mỗi người dân TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy nói riêng và đồng bào các dân tộc trong tỉnh càng thấm thía tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng trong chống dịch.

Ở lĩnh vực nào cũng luôn có người tiên phong, dám đương đầu, khó khăn thách thức. Những "chiến sĩ áo trắng”, những màu áo chiến sĩ bộ đội, công an và các đơn vị phối hợp các điểm chốt, khu phong tỏa, cách ly… đã trở thành hình ảnh quen thuộc, thân thương. Lo cho học sinh, các thầy, cô tìm giải pháp để học sinh nắm thêm kiến thức nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học: Học online, chuyển tài liệu học tập ôn luyện qua mạng zalo, facebook…

Không ai thờ ơ, không ai ở ngoài cuộc trong "cuộc chiến” này. Chính vì thế, càng phải ghi nhớ thật nhiều tháng 5, tháng bề bộn công việc, tháng nóng bỏng của những tâm huyết với đất nước, với tỉnh nhà.

Bùi Huy


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục