(HBĐT) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của ngành BHXH là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, kéo dài, tiếp tục gây ra không ít khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi BHXH huyện Đà Bắc phải tìm những giải pháp thích hợp nhằm giữ được nhịp độ phát triển, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao.


Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc làm tốt công tác khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Tính đến hết tháng 6/2021, tổng số đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên toàn huyện là 162 đơn vị với trên 57 nghìn người tham gia. Trong đó, BHXH bắt buộc 2.944 người, BHYT trên 57 nghìn người, BHTN 2.182 người, BHXH tự nguyện 928 người. Trong thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH. Trước ngày 27/4/2021, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện chọn giải pháp chủ yếu là phối hợp Bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội ở các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng được xem là một kênh hiệu quả nhất để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. BHXH huyện đến nhiều xã vùng sâu, xa tuyên truyền trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Từ tháng 5 đến nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền để phòng, chống dịch (không tập trung đông người). Điều đó gây nhiều khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành kế hoạch được giao, ngành BHXH nỗ lực tìm giải pháp phù hợp với tình hình.

Đồng chí Phạm Xuân Hạnh, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Trong bối cảnh như hiện nay, chúng tôi thay đổi biện pháp tuyên truyền để phù hợp với tình hình. Hình thức "đi từng ngõ, gõ từng nhà” là giải pháp chính để ngành BHXH vừa phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Để thực hiện giải pháp này, ngành dựa vào các đại lý thu BHXH cùng cán bộ chia làm nhóm nhỏ đi từng xóm, xã, từng nhà để tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu về đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục tham gia và mức hỗ trợ đóng của Nhà nước đối với từng đối tượng; chế độ, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện… Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, BHXH huyện tích cực phối hợp Bưu điện huyện, đại lý thu các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tích cực tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, rút ngắn thời gian giải quyết, đảm bảo cho người tham gia các loại hình bảo hiểm đến giao dịch được nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Phối hợp các cơ quan, phòng, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, UBND các xã, thị trấn trong huyện linh động, lồng ghép tổ chức tuyên truyền, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân về thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.


Việt Lâm


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục