(HBĐT) - Hòa Bình là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về tiến độ thực hiện 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) và thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD), được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh xung quanh những thuận lợi và khó khăn trong thực hiện 2 dự án này trên địa bàn tỉnh.


Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mai Châu thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho đồng bào dân tộc Mông tại xã Hang Kia.

P.V: Xin đồng chí cho biết những điểm nhấn quan trọng trong thực hiện 2 dự án này trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Đại tá Nguyễn Thành: Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an về 2 dự án, đồng thời, nhận thức được đây là trách nhiệm và cũng là danh dự của lực lượng Công an, tất cả các lực lượng trong ngành đều cộng đồng trách nhiệm để tổ chức thực hiện. Chúng tôi xác định, điểm nhấn ở đây là ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong việc thực hiện dự án, với sự quyết tâm, vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở. Để làm được điều đó, Công an tỉnh đã phát huy tốt vai trò, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, kế hoạch để chỉ đạo các địa phương tham gia, vào cuộc cùng lực lượng Công an. Nhờ đó, dù trong thời gian rất gấp, lực lượng Công an tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn hoàn thành các yêu cầu đề ra. Trong đó, việc thực hiện thu thập dữ liệu dân cư trên địa bàn tỉnh hoàn thành sớm trước 1 tháng so với kế hoạch Bộ Công an giao. Thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an tỉnh cũng là một trong những đơn vị được Bộ Công an đánh giá làm rất tốt. Đến thời điểm này, việc thu nhận, sản xuất, cấp CCCD đã thực hiện được 95,31% trong tổng số 636.030 hồ sơ. Còn lại là số lao động đi làm xa do dịch bệnh không về làm được và người già yếu, bệnh tật.

P.V: Việc triển khai 2 dự án này là chiến dịch thần tốc, Công an tỉnh đã làm như thế nào để người dân hiểu, chia sẻ, giúp đỡ lực lượng hoàn thành nhiệm vụ?

Đại tá Nguyễn Thành: Khi triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh xác định đây là nhiệm vụ nặng nề. Muốn hoàn thành được phải dựa vào dân. Mà muốn dựa vào dân phải làm cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của 2 dự án. Do vậy, chúng tôi xác định việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do đặc thù là tỉnh miền núi, trình độ dân trí không đồng đều nên khi tuyên truyền ở mỗi khu vực phải có cách thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Thứ nữa là việc chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền vào cuộc rất quyết liệt cùng lực lượng Công an, hỗ trợ cho lực lượng Công an thực hiện 2 dự án này.

P.V: Về kết quả đã có tổng kết, đánh giá và ghi nhận những nỗ lực của lực lượng Công an trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Đó là những khó khăn gì thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Thành: Sau khi 2 dự án được tổng kết và từ ngày 1/7/2021, Hệ thống CSDLQGVDC đi vào hoạt động, khó khăn hiện nay là việc truyền tải thông tin đến với các ngành, người dân như thế nào trong việc sử dụng, chia sẻ dữ liệu dân cư. Bởi vì không phải dữ liệu nào cũng có thể chia sẻ được. Ngoài ra, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ, mỗi bộ, ngành có công nghệ, thiết bị riêng, chưa thể đồng bộ. Muốn tuyên truyền, chia sẻ dữ liệu cũng là khó khăn trong việc thực hiện tiện ích khi sử dụng dữ liệu dân cư và cấp CCCD.

Thêm nữa, sau khi đi vào hoạt động, Luật Cư trú mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2021, đòi hỏi CBCS phải hiểu, vận dụng tuyên truyền như thế nào để người dân biết để thực hiện. Công an tỉnh đang tập trung tập huấn cho lực lượng Công an xã, phường, thị trấn để thực hiện Luật Cư trú mới.

Triển khai Luật Cư trú, Bộ Công an cố gắng từ nay đến tháng 9/2021 sẽ thu nhận và trả thẻ CCCD đầy đủ cho người dân. Hiện nay, toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu thẻ CCCD. Riêng đối với tỉnh đã thu nhận 636.030 hồ sơ và nhận về trên 149.564 thẻ CCCD. Hiện đã, đang tiến hành trả được gần 100 nghìn thẻ CCCD cho người dân. Số còn lại chậm trả Bộ cũng đã thông báo trên phương tiện truyền thông là do dịch bệnh, việc nhập khẩu chíp điện tử gặp khó khăn, chưa đầy đủ dẫn đến việc chậm in trả thẻ. Điều này cũng liên quan khi Luật Cư trú mới có hiệu lực. Khi đó, số chưa được cấp thẻ, nhưng đã được cấp mã số định danh cá nhân, người dân cũng có thể sử dụng mã số định danh cá nhân, vì số định danh cá nhân cũng là số thẻ CCCD.

P.V: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ chính trong thực hiện 2 dự án này thời gian tới?

Đại tá Nguyễn Thành: Mới đây nhất, ngày 25/6/2021, Công an tỉnh đã ban hành Công văn số 1589/CAT-PC06 về việc tiếp tục thực hiện hệ thống CSDLQGVDC và việc sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Trong đó, xác định nhiệm vụ chính vẫn là cập nhật bổ sung thông tin. Nếu nói về thông tin làm sạch dữ liệu thì tỉnh đã làm được 99,96%, đứng thứ nhất cả nước về làm sạch dữ liệu dân cư. Tuy nhiên, thời gian tới vẫn tiếp tục làm sạch vì yêu cầu dữ liệu dân cư luôn phải chính xác, kịp thời. Cho nên ngày nào, giờ nào lực lượng cũng phải cập nhật, bổ sung thông tin dân cư.

Tiếp nữa tập trung thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho những trường hợp chưa làm, những trường hợp già yếu, bệnh tật sẽ đến tận nhà để làm. Tới đây, Công an tỉnh sẽ phối hợp Sở TT&TT trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành quy định về triển khai kết nối chia sẻ dữ liệu để phục vụ cho dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác bảo mật thông tin dữ liệu dân cư để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân cho người dân.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Mạnh Hùng (TH)


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục