(HBĐT) - Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) là một trong những chính sách về an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước mong muốn mọi người dân đều tham gia. Đây là hình thức người lao động tự do có thể tích góp, đầu tư tương lai cho bản thân, khi hết tuổi lao động có thể nhận lương hưu hàng tháng, giảm bớt nỗi lo gánh nặng về kinh tế lúc về già và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đối tượng hưu trí để san sẻ một phần tài chính mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Với các chính sách ưu việt, đem lại nhiều lợi ích cùng phương thức đóng linh hoạt, BHXHTN ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia.

 


Chị Đinh Thị Nga nhận sổ BHXH khi tham gia BHXH tự nguyện tại đại lý thu BHXH, BHYT phường Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Chính sách BHXHTN đã mang lại lợi ích thiết thực cho người tham gia như: Trao cơ hội tiếp cận được chính sách hưu trí - lương hưu khi về già cho tất cả mọi người. Người tham gia BHXHTN có thể lựa chọn mức thu nhập tháng làm căn cứ để đóng BHXH phù hợp điều kiện tài chính của mình. Hoặc cũng có thể lựa chọn phương thức đóng linh hoạt như đóng hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, hàng năm, hoặc đóng một lần cho nhiều năm. 

Chị Đinh Thị Nga (SN 1982) ở tổ 7, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình), sau khi tìm hiểu về chính sách BHXHTN, chị và chồng cùng đăng ký tham gia, chị chia sẻ: "Có nhiều người đã mời tôi tham gia bảo hiểm nhân thọ, nhưng vợ chồng tôi quyết định tham gia BHXHTN, vì so với nhiều loại hình bảo hiểm thương mại khác, mức đóng BHXHTN phù hợp điều kiện kinh tế của gia đình, lại là chính sách của Đảng, Nhà nước nên tôi hoàn toàn yên tâm”.

Chị Vũ Thị Vân (SN 1960), cũng ở phường Tân Hòa cho biết: "Tôi đã từng tham gia BHXH tại Xí nghiệp gạch Hòa Bình được 10 năm 6 tháng, nhưng do sức khỏe kém tôi nghỉ việc, buôn bán nhỏ tại nhà. Sau khi nghe tuyên truyền, vận động từ cán bộ đại lý phường Tân Hòa là tôi đã đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu, có thể đóng 1 lần cho những năm còn thiếu và sẽ được hưởng chế độ hưu trí ngay tại tháng liền kề. Thấy được lợi ích thiết thực của BHXHTN, tôi đã tham gia vào tháng 5 vừa qua, đến tháng 6 tôi đã được hưởng chế độ hưu trí và được cấp thẻ BHYT miễn phí. Từ nay, tôi đã có thu nhập ổn định hàng tháng từ nguồn lương hưu”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Tính đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh có 11.651 người tham gia BHXHTN, tăng 5.791 người (200%) so với cùng kỳ năm 2020. Để đạt được kết quả trên, thời gian qua ngành BHXH tỉnh đã phối hợp các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách. Đổi mới, tăng cường công tác truyền thông, trên mạng internet, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH là một tuyên truyền viên để giới thiệu, vận động người dân tham gia. Cùng với giao chỉ tiêu phát triển đối tượng ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXHTN cho BHXH huyện và các đại lý thu nhằm tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền chính sách đến người dân, làm cho dân hiểu, dân tin, dân tham gia vào chính sách an sinh xã hội. 

Với những lợi ích thiết thực mang lại, BHXHTN thật sự là "điểm tựa” vững chắc cho người lao động tự do khi về già. Để BHXHTN thật sự đi vào cuộc sống, thu hút đông đảo người dân và người lao động tham gia, tăng tỷ lệ bao phủ BHXH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh tăng cường, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXHTN đến người lao động và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức để người dân hiểu về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXHTN.

Phan Thanh Quế
(Bảo hiểm xã hội tỉnh)


Các tin khác


Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục