(HBĐT) - Cuộc sống phát triển, phương tiện ô tô tăng, quy hoạch đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe chưa thành hiện thực gây nên những phiền toái, đau đầu cho cơ quan quản lý cũng như người dân. Để tìm kiếm một chỗ đỗ xe an toàn, tiện lợi trở thành nỗi ám ảnh của người điều khiển phương tiện mỗi khi ra đường.


Xe đỗ dọc đường An Dương Vương, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình).

Hình ảnh những chiếc xe ôtô đỗ tràn lan trên vỉa hè, lề đường hay khoảng trống nơi cổng bệnh viện, trường học, vườn hoa, công viên… đã trở thành chuyện thường ngày trên địa bàn TP Hòa Bình. Ông Nguyễn Văn Tùng, cán bộ một cơ quan Nhà nước cho biết: Chẳng ai nghĩ tìm được chỗ đỗ xe lại mệt mỏi và căng thẳng đến vậy. Chỉ vài năm trước, cả đơn vị nơi tôi công tác chỉ có vài chiếc, thì nay, mấy chục con người, hầu hết đều có ô tô đắt, rẻ khác nhau. Đi làm sớm còn tìm được một chỗ đỗ, đến muộn chút thật bất lợi, phải đỗ cả ở ngoài đường, trước cửa nhà dân, lại luôn thấp thỏm sợ chủ nhà không cho đỗ. Tìm được chỗ đỗ xe được lại phải lùi ra, lùi vào cho người khác đến làm việc. Chỉ cần ra đường An Dương Vương đã khó tìm được một chỗ đỗ xe rồi. Nhà ai có mặt tiền rộng, có ga ra thì yên tâm, nhà nhỏ lại phải đau đầu tìm chỗ gửi xe ở các cơ quan, đơn vị, trường học cạnh nhà và phải dậy thật sớm để đánh xe ra trước giờ hành chính. Phương tiện ô tô tăng mạnh, cứ vài hộ lại có 1 ô tô, hầu hết các cơ quan, trụ sở đều không có chỗ đỗ xe. Một số cơ quan, đơn vị, tổ chức cũng tận dụng sân để cho các hộ dân gửi xe để kiếm thêm thu nhập. Nằm trong thực trạng chung của các đô thị, dù chưa đến mức quá căng thẳng, nhưng TP Hòa Bình ngày càng khó chỗ đỗ xe. Theo các chuyên gia đánh giá, hầu hết các địa phương cũng đã khởi động quy hoạch bãi đỗ xe. Tuy nhiên, để thực hiện rất khó khăn vì nguồn lực các doanh nghiệp không thiết tha đầu tư vì chưa có những cơ chế, chính sách hỗ trợ đủ sức thuyết phục và chính quyền cũng chưa quan tâm.

Từ ngày 22/5/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đặt mục tiêu quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe được phân bố hợp lý, thống nhất việc quản lý Nhà nước, tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Đến năm 2025, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe là 17,76 ha, chiếm 0,21% so với đất xây dựng đô thị, tương đương 0,19% so với đất giao thông đường bộ; đến năm 2030 đạt 25,63 ha, chiếm 0,23% đất xây dựng đô thị, tương đương 0,2% so với đất giao thông đường bộ. Xây dựng các bãi đỗ xe khu vực TP Hòa Bình và các huyện theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, bảo đảm trật tự an toàn và môi trường. Kết hợp bãi đỗ xe tĩnh tại các huyện, thành phố. Nghiên cứu xây dựng mới các bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH địa phương. Đối với TP Hòa Bình: Tính toán bãi đỗ xe công cộng nội thị đạt từ 0,7 - 1 m2 đất đỗ xe trên 1 người dân đô thị. Dành 0,2 - 04% đất xây dựng đô thị để xây dựng hệ thống bãi đỗ xe. Có thể đáp ứng số lượng phương tiện trong đô thị tính toán quy đổi với chỉ tiêu từ 100 - 150 xe/1.000 dân. Tại một số huyện xây dựng thêm một số bến đỗ quy hoạch khoảng 2.000 - 3.000 m2. Quy hoạch đến năm 2025 có 70 vị trí bãi đỗ xe với tổng diện tích 15,72 ha, diện tích bình quân 1 bãi đỗ xe 2.935 m2. Đến năm 2030 gồm có 88 bãi đỗ xe với tổng diện tích quy hoạch là 24,74 ha, diện tích bình quân 1 bãi đỗ xe là 2.811 m2. Quy hoạch cũng xác định thứ tự ưu tiên để thực hiện đầu tư các bãi đỗ xe. Trong khi chờ các ngành chức năng và chính quyền các cấp triển khai quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn, thì nhu cầu đỗ xe, tìm kiếm bãi đỗ xe của người dân ngày càng bức thiết.


Linh Trang

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục