(HBĐT) - Sau những tàn phá nặng nề của trận lũ lịch sử năm 2017, quá nửa số hộ dân xóm Túp, xã Tiền Phong (Đà Bắc) chuyển về nơi ở mới tại khu tái định cư (TĐC) Đá Tú để tránh gặp phải thảm họa, thiên tai luôn rình rập.

"Ốc đảo” an yên

Gọi khu TĐC xóm Đá Tú là "ốc đảo” bởi nơi đây nằm gọn trên quả đồi có địa hình bát úp, gần như tách biệt với bên ngoài. Tuy nhiên, vì đã quá quen việc đi lại bằng thuyền nên dành 5 phút qua sông Đà để sang bờ bên kia với người dân cũng không mấy bất tiện. Chỉ tay về hướng đối diện, nơi sinh sống từ thời ông, bà ngày trước, chị Đinh Thị Huệ hồi tưởng: Dạo đó, với địa thế chênh vênh lại gặp phải đợt mưa lũ kéo dài cả tháng khiến nhà cửa của các gia đình nứt lún hết cả, trong đó, hộ ông Khuất Đình Minh và Bùi Văn Lực bị sập toàn bộ ngôi nhà. Mưa bão cũng khiến căn nhà 2 tầng mới xây của gia đình bị nghiêng đổ. Đây cũng là nguyên do có tới 33/77 hộ dân xóm Túp và xóm Trê (nay sáp nhập thành xóm Túp) phải di dời ngay khỏi điểm sạt lở, mất an toàn.


Sau khi chuyển về khu tái định cư Đá Tú, xã Tiền Phong (Đà Bắc), gia đình chị Đinh Thị Huệ đã ổn định cuộc sống.

Về nơi ở mới, các hộ được tỉnh quan tâm bố trí cơ sở hạ tầng. Mọi trường hợp chuyển đến đều được hỗ trợ 20 triệu đồng, một vài trường hợp do thiệt hại nặng hơn được hỗ trợ 40 triệu đồng để dựng nhà. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng khu TĐC 54 tỷ đồng. Đặc biệt, điểm TĐC được lựa chọn, khảo sát kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn, nhất là phòng tránh được những nguy cơ thiên tai, sạt lở. Ông Đinh Công Canh, một trong những hộ đang sinh sống tại khu TĐC chia sẻ: Hồi còn ở nơi cũ, cứ mưa gió là lại nơm nớp lo sợ đổ nhà. Tính từ thời điểm dọn về khu TĐC đến nay đã qua hơn 3 mùa mưa bão, các hộ đã ổn định nơi ăn, chốn ở. Tuy ở "ốc đảo" có buồn hơn so với nơi cũ do địa thế độc lập, nhưng cuộc sống ổn định hơn, nhà cửa đều được xây dựng chắc chắn. Các gia đình được sử dụng nguồn điện thắp sáng, cung cấp nước sạch đầy đủ, đường đi lối lại có kết cấu bê tông bền vững, thuận tiện...

Vui cuộc sống mới

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người dân khu TĐC Đá Tú sớm đi vào ổn định. Tại nơi ở mới, bên cạnh việc chăm lo về hạ tầng dân sinh phục vụ sản xuất, sinh hoạt cộng đồng, nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ đã được triển khai như: Cho vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, tập huấn, hướng dẫn người dân nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật... giúp bà con cải thiện sinh kế và giảm nghèo bền vững. Các hộ được đảm bảo điều kiện phát triển kinh tế với nghề chủ yếu là chăm sóc, bảo vệ rừng, thâm canh cây màu, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Trong đó, nguồn thu nhập chính từ nuôi cá lồng bè.

Theo thống kê, các hộ dân khu TĐC đã phát triển trên 200 lồng cá, bình quân mỗi gia đình có ít nhất 2 lồng cá trở lên. Đơn cử như hộ chị Đinh Thị Huệ có 4 lồng cá, anh Lê Đình Hợi có 15 lồng cá... Bình quân thu nhập từ nghề nuôi cá của các hộ từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình là hộ anh Lê Đình Hợi có mức thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, các hộ dân thuận tiện hơn trong sản xuất, nhất là chăm sóc, trông nom khu vực nuôi cá lồng bè do gần nơi ở mới.

Với nguồn thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống của các hộ dân ngày càng được nâng cao. Hiện, 100% hộ đều có ít nhất 1 chiếc xe máy, nhiều gia đình mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt có giá trị như tủ lạnh, ti vi... Nguyện vọng của bà con sau khi an yên ở nơi ở mới là được quan tâm đầu tư xây dựng nhà văn hóa xóm tại diện tích đã quy hoạch, tạo sân chơi cho trẻ em để cải thiện hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần.

Bùi Minh


Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục