(HBĐT) - Cả nước đang hướng về kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021). Truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn - đáp nghĩa" ngày càng được bồi đắp bằng những hành động cụ thể, thiết thực chăm sóc, tri ân người có công (NCC) với cách mạng.

 


Tuổi trẻ xã Vũ Bình (Lạc Sơn) cấy lúa giúp người có công. 

Năm 1946, khi nước nhà mới giành được độc lập, Chủ tịch  Hồ Chí Minh ra "Thông báo việc nhận con các liệt sỹ làm con nuôi". Năm 1947, Người ban hành Sắc lệnh số 20/SL về "Quy định chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sỹ", đồng thời, ra chỉ thị chọn một ngày trong năm làm "Ngày Thương binh - liệt sỹ" để cả nước bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người đã không tiếc máu xương, cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc. Từ đó đến nay, nhất là trong hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng, Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC". Ngày 27/7 hàng năm trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng, là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tưởng nhớ, tôn vinh, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC.

Hiện, cả nước có khoảng 9,2 triệu NCC, trong đó có gần 1,4 triệu người đang được hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng. Chế độ ưu đãi NCC đã được xây dựng, thực hiện tương đối toàn diện và bao phủ, ngoài trợ cấp còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm... Đời sống của NCC không ngừng được nâng lên. Mức chuẩn trợ cấp hàng tháng tăng từ 1.318.000 đồng năm 2015 lên mức 1.624.000 đồng năm 2020. Đến cuối năm 2020, có 99,7% hộ NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú; 99,5% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC.

Tỉnh Hòa Bình hiện có 13.437 hộ NCC. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể và Nhân dân đã dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đến đời sống vật chất, tinh thần hộ NCC. Dịp lễ Tết, 100% hộ NCC, gia đình chính sách được thăm hỏi, tặng quà. Các phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC", tặng nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng... được triển khai sâu rộng. Bên cạnh đó, một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện các chính sách tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện kịp thời, đúng quy định.

Để thực hiện ngày càng tốt hơn các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau, cuộc vận động xây dựng, đóng góp Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa vừa được phát động trong tháng 7 nhận được sự đóng góp, ủng hộ tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp Nhân dân. Từ nguồn lực, các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ, mộ mẹ Việt Nam anh hùng sẽ được tu bổ khang trang hơn; những khó khăn trong cuộc sống, nhất là khó khăn về nhà ở trong các gia đình NCC, thân nhân liệt sỹ sẽ vơi đi và được cải thiện. Tỉnh phấn đấu cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở đối với NCC và không còn NCC thuộc diện hộ nghèo.

Bùi Minh

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục