(HBĐT) - Không chịu được những việc làm, hành vi trái với luân thường, đạo lý của ông nội khi liên tục thực hiện hành vi xâm hại tình dục (XHTD) đối với chính cháu ruột của mình, những người thân của X.T.P (SN 2013), trú tại thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an...


Ban chỉ đạo 09 thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) tổ chức truyền thông phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và phòng, chống đuối nước tháng 3/2021.

Theo đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, có một thực tế đáng buồn là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) trên địa bàn còn xảy ra nhiều, ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT địa phương, có thời điểm xảy ra liên tục. Trong khoảng 20 ngày của tháng 1 năm nay, huyện liên tục phát hiện và xảy ra 4 vụ XHTDTE, trong đó có 2 vụ đối tượng XHTDTE liên quan đến người dưới 16 tuổi. 

Mới đây nhất, ngày 5/7/2021, lực lượng chức năng Công an tỉnh nhận tin báo tố giác tội phạm về việc cháu H.G.M (SN 2018), trú tại xã Yên Hòa khi ở nhà một mình bị L.Đ.Th (SN 2003), trú cùng xã thực hiện hành vi hiếp dâm. Ngoài ra, ngày 8/5/2021, Công an huyện đã làm rõ, vận động Ng.V.C (SN 1967), trú tại thị trấn Đà Bắc có hành vi dâm ô đối với 2 cháu Ng.B.N (SN 2015) và Ng.N.M.C (SN 2015) ra đầu thú.

Theo đồng chí Bùi Thanh Hải, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện, thực tế còn nhiều vụ tội phạm chưa được làm rõ do bị hại không trình báo, một số vụ việc giữa bị hại và đối tượng đã thỏa thuận không trình báo đến cơ quan quan chức năng. "Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân về gia đình và nguyên nhân về xã hội. Đáng nói nhất là các đối tượng thực hiện hành vi XHTDTE thường có lối sống lệch lạc về hành vi và nhận thức. Thường xuyên tiếp cận thông tin độc hại, văn hóa phẩm đồi trụy trên internet và mạng xã hội. Thế nên mới có những đứa trẻ 12, 14 tuổi vì tò mò, học  theo mà gây ra những vụ việc đau lòng...” - đồng chí Bùi Thanh Hải chia sẻ thêm. 

Theo thống kê, tính đến năm 2021, huyện có tổng dân số 55.430 người, 14.376 hộ. Số trẻ em từ 0 - 16 tuổi là 15.476 cháu, chiếm 26,4% tổng dân số; số trẻ em dưới 6 tuổi là 5.424 cháu, chiếm 9,2% số trẻ em trong toàn huyện. Hiện chưa có thống kê đầy đủ, nhưng thực tế trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều trẻ em phải sống trong môi trường không an toàn, có nguy cơ bị XHTD. Nhất là các cháu ở gia đình không hoàn thiện như mồ côi bố hoặc mẹ, bố mẹ ly hôn hay trong các gia đình có bố mẹ đi làm xa... Đây chính là những hệ lụy, nguyên nhân dẫn đến trẻ em không được chăm sóc đầy đủ, nhiều gia đình phó mặc việc nuôi dạy, chăm sóc con cho ông bà, người thân nuôi dưỡng. 

Xuất phát từ thực tế trên, thời gian qua, huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL), nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm XHTDTE tới từng địa bàn thôn, xóm, khu dân cư. Theo đồng chí Xa Vũ Tùng, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện, ngoài chương trình phối hợp giữa Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) và Công an huyện mở lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tăng cường các biện pháp phòng, chống XHTDTE cho lực lượng Công an ở 17/17 xã, thị trấn trong toàn huyện, Phòng Tư pháp huyện cũng đã phối hợp các ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức nhiều cuộc TTPBPL về phòng, chống XHTDTE ở những địa bàn có nguy cơ cao như các xã: Tân Minh, Đoàn Kết, Cao Sơn, Tú Lý, thị trấn Đà Bắc... Ngày 18/7 vừa qua, Huyện Đoàn đã phối hợp các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền phòng, chống XHTDTE và tai nạn thương tích cho hơn 50 cháu từ 6 - 15 tuổi tại địa phương.

"Việc đẩy mạnh truyền thông phòng, chống XHTDTE được huyện xác định là một trong những giải  pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm này trên địa bàn huyện trong thời gian tới” - đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh. 


 Mạnh Hùng


Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục