(HBĐT) - Với việc triển khai đồng bộ các chương trình, dự án, tăng cường lồng ghép nguồn lực và thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ, công tác giảm nghèo bền vững (GNBV) của tỉnh đạt những kết quả quan trọng. Giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,1%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2020 còn 8,6%.



Thông qua dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, hộ ông Bùi Văn Huy, xóm Thăm, xã Suối Hoa (Tân Lạc) đã có nguồn sinh kế ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Từng có tên trong danh sách hộ nghèo, ông Bùi Văn Khoản ở xóm Kho, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) đã tìm thấy động lực vươn lên thoát nghèo sau 2 năm được hỗ trợ chăn nuôi từ Chương trình mục tiêu quốc gia GNBV. Ông Khoản phấn khởi chia sẻ: Cùng với một số hộ nghèo trong xóm nhận hỗ trợ nguồn bò giống, gia đình tôi đã tích cực chăm sóc, tiếp thu các hướng dẫn về khoa học kỹ thuật, phòng bệnh. Mặc khác, thay vì phụ thuộc vào nguồn thức ăn tự nhiên, chúng tôi tận dụng đất vườn đồi trồng cỏ để chủ động thức ăn cho bò. Từ con bò giống được cấp đã sinh sản được 1 bê con, tôi đã bán và thu được 12 triệu đồng. Dự kiến đến tháng 9 tới sẽ có thêm 1 bê con nữa ra đời. Đây là nguồn sinh kế bền vững giúp gia đình tôi thoát nghèo và ổn định sản xuất.

Các chính sách giảm nghèo tương tự được triển khai, thực hiện có hiệu quả, tác động đến công cuộc giảm nghèo ở xã Suối Hoa (Tân Lạc). Theo đồng chí Đinh Văn Bượng, Phó Chủ tịch UBND xã, cấp ủy, chính quyền địa phương còn nhiều trăn trở trong phát triển KT-XH, từng bước cải thiện đời sống của Nhân dân ở xã vùng đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ rất cao này. Năm 2017, thông qua nguồn vốn phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo, 25 hộ dân xóm Thăm được hỗ trợ chăn nuôi dê sinh sản. Việc chăn nuôi theo mô hình khá thuận lợi và phù hợp bởi địa bàn có nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, kỹ thuật chăn nuôi dê lại không phức tạp. Với số dê được hỗ trợ ban đầu 3 con giống/hộ, các hộ nghèo, cận nghèo của xóm Thăm đã nhân số lượng đàn, từ việc bán bớt dê thịt đã mang về thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Một số hộ nghèo, cận nghèo trong xóm như hộ bà Bùi Thị Thủy, ông Bùi Văn Huy đã vươn lên mức sống trung bình khá. Năm 2020, trên đà nhân rộng, mô hình chăn nuôi dê sinh sản tiếp tục được triển khai ở xóm Ong và xóm Ngòi với tổng số 30 hộ tham gia.

Các chính sách giảm nghèo trong những năm qua được gắn với phong trào thi đua "Cả nước vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Từ đây, các chính sách ưu đãi về tín dụng, y tế, giáo dục, đầu tư hạ tầng được thực hiện đầy đủ. Phát huy tối đa mọi nguồn lực trong xã hội, lồng ghép các chương trình, dự án để giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập bền vững. Hàng năm, UBND tỉnh quan tâm, thực hiện chương trình hỗ trợ người nghèo ăn Tết. Một số địa phương như huyện Đà Bắc, Mai Châu có chương trình cứu trợ lương thực cho khẩu nghèo thuộc hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho người có công, hộ nghèo, trẻ em khó khăn.

Năm 2020, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 22.806 đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí trên 33,1 tỷ đồng; 89.755 hộ nghèo với tổng kinh phí gần 67,3 tỷ đồng, 124.872 hộ cận nghèo với tổng kinh phí trên 93,6 tỷ đồng. Trước đó, ở giai đoạn 2015-2019, toàn tỉnh đã cấp gần 2,7 triệu lượt thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, hộ dân tộc thiểu số, các đối tượng bảo trợ xã hội. Có 122.852 lượt khách hàng được vay vốn từ Ngân hàng CSXH, trong đó có 37.065 lượt hộ nghèo, 21.465 hộ cận nghèo, 6.453 hộ mới thoát nghèo. Có 253 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở từ nguồn Quỹ vì người nghèo và các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ. Có 578 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo được triển khai với sự tham gia của 34.081 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Bên cạnh đó, trên địa bàn các huyện nghèo và xã thuộc Chương trình 135 đã hỗ trợ, đầu tư, xây dựng 1.029 công trình, gồm hạng mục giao thông, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học, thủy lợi, nước sinh hoạt, điện và một số công trình khác. Các công trình đã và đang làm thay đổi bộ mặt miền núi, vùng nông thôn.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LDD-TB&XH, giảm hộ nghèo là mục tiêu lớn, đòi hỏi sự nỗ lực để phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời vượt qua những khó khăn, thách thức của thiên tai, dịch bệnh để tiếp tục cải thiện sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Năm 2021, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% (theo chuẩn nghèo 2016-2020). Công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, các đơn vị được tăng cường. Mặt khác, tỉnh huy động các nguồn lực, chính sách, lồng ghép với các chương trình, dự án phát triển KT-XH khác, ưu tiên, thúc đẩy GNBV.

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục