(HBĐT) - Với mục tiêu nâng tỷ lệ hội viên phụ nữ nói riêng, người dân nói chung tham gia mua BHYT, từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội LHPN huyện Yên Thủy đã triển khai, nhân rộng hiệu quả mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Mô hình đã góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của huyện.


Hội viên phụ nữ tham gia chương trình tập huấn "Đào tạo đại lý thu BHXH, BHYT” do Hội LHPN huyện phối hợp BHXH huyện Yên Thủy tổ chức.

Đồng chí Bùi Thị Dần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Năm 2017, mô hình điểm "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” được thành lập tại xóm Lạc Vượng, xã Yên Lạc (cũ) là xã có tỷ lệ hội viên và người dân tham gia BHYT còn thấp (69%), riêng xóm Lạc Vượng mới đạt 54%. Mô hình với 21 hội viên tham gia góp phần tăng tỷ lệ hội viên và người dân tham gia BHYT; góp phần giảm nghèo bền vững và thực hiện tiêu chí 15.1 về y tế trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Thông qua mô hình, nhận thức của cán bộ, hội viên và Nhân dân về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT vì sức khỏe gia đình được nâng lên. Qua đó giúp đỡ, tạo điều kiện để hội viên và các thành viên trong gia đình tham gia thực hành tiết kiệm; hiểu được ý nghĩa và hưởng quyền lợi từ BHYT, hướng tới tham gia BHYT tự nguyện. Đây là mô hình điểm được Hội LHPN huyện lựa chọn thành lập trên tinh thần thực hiện Quy chế số 01, ngày 3/4/2017 về phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giữa BHXH và Hội LHPN huyện giai đoạn 2017-2020; Kế hoạch số 23, ngày 19/4/2017 của BTV Hội LHPN huyện về xây dựng mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình”.

Chị Ngô Thị Phương, Chủ nhiệm mô hình cho biết: Lúc mới thành lập mô hình có 20 thành viên, hiện có 32 thành viên tham gia, 100% thành viên hộ gia đình đều tham gia BHYT, đạt 100% chỉ tiêu mô hình đề ra. Từ khi tham gia mô hình, thành viên mô hình và hội viên xóm hiểu sâu hơn về những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT, nhất là những quy định mới của Luật BHYT.

Đồng chí Bùi Thị Thực, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Đoàn Kết cho biết: Vừa qua, được tham gia cùng hơn 32 học viên (trong đó có 19 cán bộ, hội viên) về chương trình tập huấn "Đào tạo đại lý thu BHXH, BHYT” do Hội LHPN phối hợp BHXH huyện tổ chức, chúng tôi đã được học tập các nội dung về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn thực hiện thu BHXH, BHYT và các chế độ, quyền lợi của người tham gia BHYT; thủ tục khám, chữa bệnh, chuyển tuyến, thanh toán trực tiếp, kỹ năng truyền thông, tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hệ thống mẫu biểu, thanh toán hoa hồng, lưu chứng từ của cộng tác viên làm đại lý thu BHXH, BHYT… Đây cũng là một trong những nội dung tuyên truyền thiết thực chúng tôi được tham gia. Từ đó kết hợp với việc triển khai mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” của Hội, chúng tôi sẽ cùng với Hội LHPN các cấp trong huyện thực hiện đạt chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHYT từ 97% trở lên. Qua đó góp phần thực hiện tiêu chí 15.1 về y tế trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đồng chí Bùi Thị Dần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết thêm: Từ mô hình điểm đến nay Hội LHPN các xã, thị trấn đã thành lập được 22 mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Qua mô hình đã vận động phụ nữ mua được 1.368 thẻ BHYT. Kết quả này góp phần tích cực để đạt được chỉ tiêu: hàng năm có 95% HVPN được tuyên truyền Luật BHYT, chính sách BHYT; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ góp phần đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá XXI đề ra là tỷ lệ bao phủ BHYT đạt từ 97% trở lên.


Hồng Duyên


Các tin khác


Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục