(HBĐT) - Là một trong những xã vùng cao của huyện Lạc Sơn, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, nhiều lao động phải đi làm xa tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… Gần đây, số lượng lao động tại Hà Nội trở về quê khá đông, phần lớn là lao động tự do mất việc làm. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Nhân dân trong xã đã có những đóng góp, sẻ chia trong lúc "tối lửa tắt đèn”.


Đoàn viên, thanh niên xã Quý Hoà (Lạc Sơn) cùng một số hộ kinh doanh trên địa bàn xã ủng hộ các suất ăn tại điểm cách ly.

Ngày 12/8, sau bữa cơm tối, đồng chí Bùi Văn Thân, Phó Chủ tịch UBND xã nghỉ ngơi sau một ngày làm việc thì nhận được cuộc gọi cầu cứu của anh Bùi Văn Đậu, 34 tuổi, đi làm thợ xây dựng ở Hà Nội bị mắc kẹt tại quận Hoàng Mai. Trong điện thoại, anh Đậu chia sẻ, do Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, không có việc làm mà chủ thầu không nuôi ăn, ở nhưng đã hết tiền, không thể tiếp tục trụ lại Hà Nội nên gọi điện mong UBND xã bố trí xe ra đón về địa phương để thực hiện cách ly. Ngay sau khi nhận được cuộc gọi cầu cứu trong đêm, UBND xã chủ động liên hệ với nhà xe, chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để đón công dân ngay trong ngày 13/8 và đưa vào 2 điểm cách ly tập trung của xã tại trường mầm non xã và chi trường mầm non Đống Phản. 

Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24/7, nhiều lao động của xã đi làm tại Thủ đô, chủ yếu là thợ xây dựng bị mất việc làm họ đã cùng về quê. Người có kinh tế khá hơn nhờ người thân thuê xe ra đón, người rủ nhau cùng đi xe máy, một số người do đã sử dụng nốt 300.000 đồng làm xét nghiệm Covid-19 để có thể đi qua các chốt kiểm dịch của Hà Nội, họ đành chọn cách đi bộ về quê, vừa đi vừa nhờ sự giúp đỡ của người dân và cán bộ tại các chốt kiểm dịch. 

Tại khu cách ly tập trung của xã, để giảm thiểu mức tiền phải nộp cho công dân thực hiện cách ly, thay vì phải trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày, UBND xã họp bàn, đưa ra phương án đề nghị người nhà của mỗi công dân cách ly đóng góp 6 kg gạo và 30.000 đồng/ người/ngày. Đồng thời, MTTQ xã kêu gọi Nhân dân hỗ trợ mỗi hộ từ 10.000 đồng trở lên. Đến nay, qua kênh MTTQ xã đã nhận được trên 20 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm như: Mì tôm, rau, thịt, cá cùng trên 600 suất cơm hỗ trợ. Nổi bật, Hội LHPN xã đã kêu gọi ủng hộ trên 800 kg rau, củ, quả cung cấp cho các điểm cách ly. 

Đồng chí Bùi Văn Dát, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Đến ngày 12/9, toàn xã còn 3 người cách ly tập trung, 11 người đang thực hiện cách ly tại nhà. Cộng dồn số người cách ly tập trung là 155 người và cách ly tại nhà 190 người. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng ngay sau khi MTTQ xã phát động ủng hộ đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân nhằm chia sẻ khó khăn cùng những người phải thực hiện cách ly và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh việc phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "nhường cơm sẻ áo”, xã tăng cường kiểm soát công dân đi từ các vùng khác trở về địa phương, thông qua các Tổ Covid-19 cộng đồng. Đối với những người từ Hà Nội về từ 6h ngày 24/7 và các tỉnh có dịch, yêu cầu đến khai báo tại trạm y tế xã và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Để tiếp tục chung tay giữ "vùng xanh” cùng với người dân toàn tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc chấp hành quy định "5K" của Bộ Y tế.

Khánh Linh

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục