(HBĐT) - Do dịch bệnh kéo dài, mặc dù tỉnh đã cho học sinh đến trường học bình thường nhưng nhu cầu sử dụng laptop, máy tính bảng để phục vụ học tập và công việc vẫn tăng cao. Nhất là đối với sinh viên các trường cao đẳng, đại học chưa thể đến trường, nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn. Chính vì thế, laptop, máy tính bảng và các phụ kiện kèm theo bán chạy, thậm chí "cháy hàng” ở thời điểm đầu năm học mới.


Nhân viên cửa hàng Điện máy xanh Kim Bôi (Kim Bôi) tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Suốt cả tuần nay, chị Đ.T.M (TP Hoà Bình) đến nhiều cửa hàng điện máy, điện thoại di động để tìm mua laptop cho con trai học online sau khi cháu đỗ vào một trường đại học ở Hà Nội. Nhưng đi rất nhiều cửa hàng đều cho biết dòng máy tầm giá trung bình đã hết hàng. Chị nhờ thêm một số người quen liên hệ đặt hàng từ Hà Nội nhưng đều nhận được câu trả lời "không còn hàng”. Khi nhắc đến việc đi tìm tại các cửa hàng nhỏ lẻ quanh TP Hòa Bình, con trai chị đã nói: Mẹ không phải tìm nữa đâu ạ, bạn con đã đi tìm hết rồi. Không chỉ riêng chị M., nhiều gia đình cũng loay hoay tìm kiếm thiết bị học tập trực tuyến cho con nhưng vẫn chưa tìm được sản phẩm phù hợp. Bởi còn hàng thì cao giá, mà giá "mềm” thì không còn hàng. Đồng cảnh ngộ, chị Bùi Thị Thu Trang (Kim Bôi) có con gái năm nay lên lớp 5, cháu thường xuyên tham gia các cuộc thi online nên gia đình quyết định đầu tư sắm laptop cho con. Tuy nhiên, đã "săn” một thời gian dài nhưng chưa tìm được máy ưng ý. Chị Trang cho biết: Tôi tìm mua máy tính với mức giá khoảng 7 - 8 triệu đồng, không cần cấu hình cao vì chỉ sử dụng cho cháu tra cứu thông tin học tập đơn giản, nhưng hỏi nhiều chỗ đều không còn hàng hoặc vượt quá so với dự kiến kinh phí của gia đình.

Không chỉ "cháy hàng” máy tính mới, những sản phẩm đã qua sử dụng để mua được cũng không mấy dễ dàng. Chị Hồ Thị Nga, chủ cửa hàng máy tính - điện thoại Nga Quyển, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) cho biết: Do nguồn cung bị đứt gãy, vận chuyển khó khăn nên mấy tháng nay, sản phẩm tầm giá trung bình chúng tôi không nhập được nhiều như trước, chỉ thi thoảng về được vài máy lẻ đủ bán cho những khách đã đặt trước.

Không riêng tại TP Hoà Bình, ở các huyện trong tỉnh, tình trạng khan hàng laptop, máy tính bảng phân khúc trung bình diễn ra nhiều tháng nay. Anh Bùi Văn Diễn, quản lý cửa hàng Thế giới di động tại thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) cho biết: Khách hàng thường có xu hướng chọn mua các dòng máy bình dân với mức giá từ 7 - 15 triệu đồng thuộc các hãng: Asus, Acer, Lenoo, HP, Dell… bởi đây là những sản phẩm thường xuyên được giảm giá và tặng kèm phụ kiện. Tuy nhiên, hiện hầu khắp các cửa hàng Thế giới di động, Điện máy xanh rơi vào tình trạng "cháy hàng”, cung không đủ cầu. Tại cửa hàng chúng tôi chỉ còn lại 3 chiếc máy tính đều có giá cao từ trên 20 - 30 triệu đồng. Nhiều người có nhu cầu nhưng chúng tôi không đủ hàng để cung cấp và cũng không thể hẹn trước vì gần đây không có hàng về thêm.

Nhu cầu sử dụng laptop, máy tính bảng để học tập, làm việc online tăng cao, nhiều nhất ở đối tượng giáo viên, tân sinh viên, học sinh và nhân viên văn phòng. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường thì thiết bị học tập, làm việc trực tuyến là giải pháp tối ưu nhất. Mặc dù nhu cầu cao nhưng người dân hết sức cẩn trọng khi lựa chọn mua máy tính bảng, laptop, cần lựa chọn những cửa hàng bán lẻ uy tín, để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng.


Khánh Linh


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục