(HBĐT) - Chưa đủ kiến thức, kỹ năng xử lý khi gặp những tình huống đe dọa đến sự an toàn của bản thân, việc để trẻ tiếp cận sớm với internet tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe, sự phát triển về đạo đức… Gia đình chính là một lá chắn quan trọng góp phần bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.


Chị Bùi Thị Thanh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cùng con trai học tiếng Anh online trên YouTube.

Gần đây, trên trang facebook H.B.H.B đăng tải thông tin tìm người nhà là một học sinh thường trú tại TP Hòa Bình, sinh năm 2008. Trái ngược với nỗi lo lắng, nỗ lực tìm kiếm, mong muốn sự giúp đỡ từ cộng đồng mạng là nhiều bình luận thờ ơ, khiếm nhã của một bộ phận cư dân mạng. Trước đó, vào khoảng đầu tháng 8, trên trang facebook "Huỳnh Con” và trang Tiktok "builyhuynh” đăng tải video clip về nhóm thanh niên đi xe máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ngay sau đó, Công an huyện Cao Phong đã nắm bắt tình hình, xác minh sự việc, xác định, triệu tập đối tượng trực tiếp quay, đăng tải, đồng thời lập biên bản và xử phạt hành vi vi phạm. Ngày 26/5, trang fanpage H.B.H.B cũng đăng tải thông tin về vụ việc 1 nam sinh bị 7 thanh niên hành hung tại khu vực đê Đà Giang, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). Điều đáng nói là những thông tin, hình ảnh, video clip sau khi được đăng tải trên mạng xã hội (MXH) đã lan truyền nhanh chóng với hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận… Việc đăng tải trên các trang MXH, bên cạnh những nội dung tích cực, lành mạnh, hữu ích có không ít video nội dung phản cảm, bạo lực… Chỉ cần được đăng tải lên mạng, tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tìm kiếm và xem.

Chị Bùi Thị Nhinh, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) chia sẻ: "Khi không có thời gian chơi cùng con, tôi đưa điện thoại để cháu ngồi xem phim hoạt hình, chơi game hoặc học tiếng Anh online… Thế nhưng gần đây con tôi thường xuyên hát theo một số bài hát đã được chế lời, tôi phát hiện ra trên một số ứng dụng con hay xem xuất hiện nhiều nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Hay một số kênh YouTube tưởng chừng bổ ích, an toàn dành cho trẻ em lại chứa các nội dung độc hại, khó kiểm soát. Nhận thức rõ được ảnh hưởng tiêu cực từ việc này, tôi đã hạn chế tối đa việc cho con sử dụng các thiết bị di động và chỉ cho sử dụng các ứng dụng dành riêng cho trẻ em, có nội dung thân thiện, phụ huynh dễ  giám sát, quản lý được hoạt động của con trên MXH”.

Thời gian qua đã có không ít văn bản luật liên quan đến việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Cùng với đó là nỗ lực của toàn xã hội kêu gọi tẩy chay những nội dung xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ; nhà trường lồng ghép tuyên truyền về nguy hại tiềm ẩn khi sử dụng internet, trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi sử dụng MXH; các cấp, ngành nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi gia đình, cộng đồng trong việc bảo vệ trẻ trước những hiểm họa khôn lường của internet… Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là sự giám sát, quản lý, hướng dẫn trẻ cách sử dụng internet an toàn, hiệu quả, sáng suốt chọn lọc thông tin trên MXH… Song song với đó là trò chuyện, chia sẻ để thấu hiểu, từ đó có cách giáo dục phù hợp với con em mình.

"Thay vì đưa điện thoại để con tự do, thoải mái, tùy ý xem những gì mình thích thì tôi luôn gợi ý cho con những chủ đề hấp dẫn, lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện cùng con như: chơi game phát triển trí tuệ, gọi video cho người thân… Đồng thời phải dạy con những kiến thức để con biết cách tự bảo vệ mình trên môi trường mạng: Không tùy tiện cung cấp thông tin cá nhân, cẩn trọng với những thông tin được chia sẻ trên MXH, hay không tùy ý gặp gỡ những người bạn chỉ quen biết trên MXH…” - chị Bùi Thị Thanh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cho hay.

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ em được phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh. Để bảo vệ con em mình trước những ảnh hưởng tiêu cực từ internet, cha mẹ chính là những người bảo vệ, hướng dẫn, giáo dục trẻ.


Linh Nhật


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục