(HBĐT) - Đúng vào dịp Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo” năm 2021, gia đình ông Hà Công Ên, xóm Mỏ, xã Chiềng Châu (Mai Châu) đón niềm vui lớn khi được trao kinh phí hỗ trợ dựng nhà đại đoàn kết. Cái lạnh của thời tiết chuyển mùa nơi vùng cao bị xua tan bởi sự ấm cúng, thân tình trong ngày trao hỗ trợ khi có sự hiện diện, động viên, khích lệ của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy và các ngành của tỉnh, huyện, cùng cấp ủy, chính quyền xã, xóm. Các hộ trong tổ liên gia tự quản số 5 và cả xóm đã cử người đến giúp ngày công lao động, ủng hộ vật liệu.


Mặt trận Tổ quốc huyện Mai Châu và cán bộ xã Chiềng Châu, xóm Mỏ trao hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho đại diện gia đình ông Hà Công Ên.

Tổng giá trị khi ngôi nhà hoàn thành trên 100 triệu đồng. Ông Ên chia sẻ: "Tôi bị tàn tật, 2 vợ chồng không có con, giờ tuổi đã cao, hoàn cảnh khó khăn. Ngôi nhà sàn vững trãi được dựng lên thỏa niềm mong ước bấy lâu của gia đình. Tôi cảm nhận được nghĩa tình của cộng đồng để cố gắng vươn lên”.

Tháng cao điểm "Vì người nghèo” hàng năm được tổ chức từ ngày 17/10 - 18/11. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh đã phát động các đợt ủng hộ phòng, chống dịch (PCD) nên không tổ chức lễ phát động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo”, nhưng vẫn chủ trương tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng cao điểm, đảm bảo các yêu cầu PCD.

Với vai trò, trách nhiệm được giao, UBMTTQ tỉnh, Ban quản lý Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng Tháng cao điểm. Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Tháng cao điểm "Vì người nghèo” được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức, hành động tích cực hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái nhằm tạo nguồn lực và tổ chức các hoạt động để giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và sự phối hợp giữa Ban Thường trực UBMTTQ các cấp với thành viên Ban quản lý Quỹ, các tổ chức thành viên của MTTQ để tránh chồng chéo trong hỗ trợ.

Để tổ chức tốt Tháng cao điểm "Vì người nghèo”, UBMTTQ tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp và các tổ chức CT-XH tập trung thực hiện những hoạt động thiết thực, như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những đóng góp của doanh nghiệp, tập thể, cá nhân và gương người nghèo vươn lên thoát nghèo; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, kết hợp với đợt vận động ủng hộ PCD Covid-19; khởi công, bàn giao nhà đại đoàn kết; tổ chức các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người gặp thiên tai, hoạn nạn, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... MTTQ cấp huyện hướng dẫn MTTQ cấp xã tham mưu tổ chức tọa đàm, biểu dương các gia đình có nhiều cố gắng thoát nghèo để khích lệ thoát nghèo bền vững và tạo sự lan tỏa.

 Đối với UBMTTQ tỉnh, riêng trong tháng cao điểm đã bàn giao 350 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh cho Ban quản lý Quỹ huyện Yên Thủy để xây mới 10 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo (hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà), dự kiến bàn giao trong tháng 12/2021; hỗ trợ 50 triệu đồng mua xi măng tu sửa, nâng cấp đường giao thông. Phân bổ cho huyện Lạc Thủy 300 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ khoan giếng và nâng cấp đường giao thông. Tính chung từ đầu năm đến nay, Ban quản lý Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận trên 18 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 14 tỷ đồng; phân bổ trên 12 tỷ đồng hỗ trợ công khai, minh bạch, đúng quy định.

 MTTQ cấp huyện, xã cũng đã, đang tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo”. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Kim Bôi cho biết: Quỹ "Vì người nghèo” huyện đã phân bổ kinh phí xây mới 18 nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, phối hợp các đoàn thể tỉnh, huyện hỗ trợ xây nhà cho hội viên, đoàn viên nghèo. Trích Quỹ PCD Covid-19 hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn trở về từ vùng dịch phải cách ly. Kết hợp các hoạt động thăm hỏi, động viên, khích lệ người nghèo, cộng động nghèo trong dịp ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đối với phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình), Chủ tịch UB MTTQ phường Nguyễn Thị Thu Trang cho biết cũng đã trích từ Quỹ "Vì người nghèo” phường tặng 18 suất quà cho hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng (gồm 200 nghìn đồng tiền mặt và gạo, nhu yếu phẩm trị giá 300 nghìn đồng). Món quà tuy không lớn nhưng kịp thời động viên người nghèo vươn lên.

Những hoạt động trợ giúp người nghèo, nhất là trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo” là hoạt động nhân văn, ý nghĩa, thể hiện sự sẻ chia, tình nhân ái, đoàn kết của cộng đồng. Cùng với sự hỗ trợ, mỗi hộ nghèo cố gắng, nỗ lực vươn lên để giảm nghèo và thoát nghèo bền vững, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại để hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương phồn vinh, hạnh phúc.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục