(HBĐT) - Mỗi ngày, bình quân có đến trăm lượt xe tải hạng nặng chở gạch và vật liệu xây dựng (VLXD) chạy qua khiến hơn 12 km đường liên xã tại xã Cao Sơn (Lương Sơn) xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng "đường nhựa như đường đất” đã tồn tại nhiều năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, khiến người dân vô cùng bức xúc.

 


Xe tải nặng chở vật liệu xây dựng càng làm cho con đường xuống cấp.  Ảnh chụp tại tuyến đường Đầm Đa - Vai Đào, xã Cao Sơn (Lương Sơn).

Là công nhân tại khu công nghiệp Lương Sơn, hằng ngày, anh Bùi Văn Vương phải đi qua đoạn đường từ xóm Vai Đào qua xóm Đầm Đa để đến nơi làm việc. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mỗi lần đi qua đây là một lần chật vật. Bởi trời nắng thì bụi mịt mù, ngày mưa sình lầy, trơn trượt. Đã không ít lần do đường quá trơn, không làm chủ được tay lái khiến cả người và xe ngã xuống vũng nước bẩn.  

Cũng như anh Vương, chị Bùi Thị Dung, xóm Hui chia sẻ: Đã 4 năm nay, mỗi ngày, tôi phải vượt qua quãng đường 12 km đến công ty làm việc. Mỗi lần mưa xuống đường trơn là bị ngã, mỗi năm phải đến 6 - 7 lần ngã xe. Có quần áo, giày dép đẹp không dám mặc vì đi đường bùn bắn bẩn hết. Nhà ở ngay mặt đường, hiên nhà thường xuyên không thấy rõ hoa văn gạch lát nền vì mới buổi sáng lau sạch sẽ, buổi chiều bụi đất đã phủ vàng. Nhiều khi chán chẳng buồn lau.

Cùng cán bộ địa chính xã, chúng tôi có mặt tại đoạn đường được người dân phản ánh. Chỉ đứng khoảng 30 phút nhưng đếm sơ qua đã có gần chục lượt xe tải lớn, nhỏ đi qua. Mỗi lần xe qua, người và xe máy đi đường đều phải dừng lại, tránh sát mép đường hết mức có thể nếu không muốn bùn bẩn bắn lên người từ những vũng nước còn đọng lại sau trận mưa. Theo quan sát, những chiếc xe tải hạng nặng nối đuôi nhau đi từng đoạn một, luồn lách qua những ổ gà, ổ voi, trên xe chở đầy gạch, gạch vụn, đá dăm từ các nhà máy sản xuất tại xã Tân Vinh và Cao Sơn để phục vụ cho hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện Lương Sơn. Điều đáng nói, hầu hết những chiếc xe đó đều không phủ bạt, để mặc cát, đá dăm, thậm chí thi thoảng có vài viên gạch vỡ rơi tự do xuống đường. 

Theo đồng chí Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn: Đoạn đường được thi công từ năm 2005, kết thúc năm 2012 với tổng chiều dài 8 km, nối 2 xóm Đầm Đa và Vai Đào của xã. Sau khi xây dựng xong, mặc dù đã đưa vào sử dụng, bà con đi lại một thời gian dài nhưng vẫn chưa bàn giao do một số hạng mục chưa đạt yêu cầu. Kể từ khi có các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh VLXD đến đứng chân trên địa bàn, xe trọng tải lớn đi qua hằng ngày khiến con đường ngày càng xuống cấp. 
Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, để dẫn đến tình trạng này có nhiều nguyên nhân, mà nguyên nhân chính đến từ việc chất lượng thi công kém và thiết kế đường không phù hợp quy hoạch vùng. Cụ thể, đường được thiết kế thi công theo tiêu chuẩn đường liên xã, tải trọng chỉ chịu được xe tải nhỏ và xe công nông. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn 2 xóm Hui và Suối Cỏ có 4 đơn vị sản xuất và cung ứng VLXD thường xuyên vận chuyển hàng hóa bằng xe trọng tải lớn. Trung bình mỗi ngày có hàng chục lượt xe rơ mooc chạy qua, mỗi lượt xe chở 26 kiêu gạch, nặng 2,7 - 3 tấn, như vậy, trọng tải xe lên tới 70 tấn. Ngoài ra, theo nhiều người dân sinh sống gần đoạn đường cho biết, đường đã có dấu hiệu hư hỏng, bong tróc từng đoạn sau khi hoàn thành được 2 năm. Bên cạnh đó, ý thức một số hộ dân sinh sống dọc tuyến đường chưa cao, còn tình trạng cống rãnh bị tắc nghẽn dẫn đến nước không thoát được vào mùa mưa, gây ứ đọng, ngập úng. 

Hiện tại, việc sử dụng tuyến đường ngoài hàng trăm hộ dân thuộc các xóm Đầm Đa, Suối Cỏ, Hui còn là đường đi lại thường xuyên của trên 2.000 công nhân trên địa bàn xã làm việc tại các công ty, xí nghiệp tại khu công nghiệp Lương Sơn. Người lớn đi làm, học sinh đi học qua con đường này là muôn nỗi khó khăn. "Có những hôm trời mưa to, nước ứ đọng, tụi trẻ phải gửi xe đạp ở nhà người quen rồi đi bộ về hay gọi bố mẹ ra đón. Những khi có việc cần, gọi xe ôm hay taxi họ còn không dám nhận vì đường quá lầy lội” - anh Bùi Văn Ba, Trưởng xóm Đầm Đa chia sẻ.

Qua tìm hiểu, cuối năm 2020, xã đã huy động nguồn lực xã hội hóa, kêu gọi bà con quyên góp được hơn 100 triệu đồng để khơi thông cống rãnh hai bên đường, đồng thời rải bây, lu lèn, nâng cao đường để bà con đi lại dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chỉ đến đầu năm nay, đâu lại vào đó.

Ngoài tuyến đường Vai Đào - Đầm Đa, đoạn đường từ xóm Cột Bài - xóm Chanh cũng bị xuống cấp do xe chở gạch và cây lâm nghiệp thường xuyên chạy qua. Khó có thể nói hết những vất vả của người dân khi phải chịu đựng tình trạng này trong nhiều năm. Bà con đã không ít lần kiến nghị lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, ngân sách có hạn, xã chỉ có thể khắc phục tình trạng trước mắt là sửa chữa lại để bà con đỡ vất vả. Còn về lâu dài, vẫn cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành chức năng. Niềm mong mỏi lớn nhất của chính quyền và Nhân dân xã Cao Sơn là có một con đường đủ sạch, an toàn phục vụ nhu cầu đi lại và tạo điều kiện cho phát triển KT-XH của địa phương. 


Khánh Linh (TTV)

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục