(HBĐT) - Mạng internet phát triển đã mang đến những đột phá quan trọng trong đời sống con người. Tuy nhiên, với một "thế giới phẳng", môi trường internet ngoài những tích cực cũng có rất nhiều mặt trái ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, tình cảm, nhất là đối với trẻ nhỏ.



Video nội dung ma quỷ nhảm nhí trên tràn lan trên nền tảng Youtobe kích thích trí tò mò của trẻ em.

Chị Phan Thị Hương, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) chia sẻ câu chuyện của con gái chị hiện đang học lớp 6. Theo trào lưu, con gái chị lập một tài khoản trên mạng xã hội facebook để tiện liên lạc với bạn bè. Mới đây, tài khoản của cháu liên tục nhận được cuộc gọi từ một tài khoản lạ không có tên trong danh sách bạn bè. Ngay khi vừa bấm vào trả lời trên màn hình trò chuyện hiện ra rất nhiều hình ảnh nhạy cảm. "Đáng nói, sau lần đầu tiên bấm vào nghe thì tài khoản này liên tục gọi điện như một hình thức khủng bố, kể cả bấm vào nghe hay tắt đều hiện lên những hình ảnh nhạy cảm trên màn hình trò chuyện. Cũng may khi gặp tình huống này cháu đã nói lại với mẹ, tôi phải nhờ người chặn cuộc gọi messenger đồng thời hủy luôn tài khoản facebook của cháu" - chị Hương chia sẻ.

Ngoài mạng xã hội, trò chơi trực tuyến hiện nay cũng là một môi trường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với trẻ nhỏ. Không ít đối tượng đã lợi dụng trò chơi trực tuyến để tiếp cận, lôi kéo, lợi dụng những em nhỏ. Trường hợp của Đ.B.H ở TP Hòa Bình là một ví dụ. Được bố mẹ cho sử dụng điện thoại thông minh từ khi học lớp 4 để tiện liên lạc, quản lý con. Tuy nhiên, có điện thoại trong tay, H. thường chơi game trực tuyến trên mạng. Quá trình chơi game, H. quen với một anh lớp 9. Từ đó, H. thường xuyên trò chuyện qua tin nhắn với người bạn lớp 9. "Tôi bàng hoàng khi phát hiện ra những dòng tin nhắn của con trong điện thoại với người bạn ấy. Các con nói chuyện tán tỉnh chẳng khác gì người lớn. Tôi đã phải gọi điện "dọa" bạn nam ấy và tịch thu luôn điện thoại của con" - chị Phạm Thị Nguyệt, mẹ cháu H. cho biết.

Mạng internet phát triển, smartphone trở nên thông dụng trong nhiều gia đình. Để làm ra một clip sau đó chia sẻ lên mạng xã hội ngày càng dễ. Bên cạnh những video được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, âm thanh và nội dung, vẫn có những sản phẩm có nội dung nhảm nhí, thậm chí điên rồ và đặc biệt nguy hiểm với trẻ em. Một số kênh đã lợi dụng, lồng ghép các cảnh hở hang, nội dung kỳ lạ. Các clip này được gắn từ khoá, gợi ý hết sức chuyên nghiệp, chính vì thế đạt được lượt người xem lớn. Các video được đăng tải trên youtube với mục đích gợi trí tò mò của người xem, thu hút càng nhiều lượt xem càng tốt. Trong khi đó, nhiều gia đình có thói quen "thưởng" con  bằng cách cho chơi điện thoại khi làm xong bài tập, hoặc dùng smartphone như một cách để trông con. Chị Nguyễn Thị Nga (TP Hòa Bình) chia sẻ: Nhà tôi ở gần một trường học trên địa bàn thành phố. Nhiều lúc nghe các cháu nói chuyện với nhau mà đến xấu hổ. Toàn ngôn ngữ trên mạng xã hội. Tôi thấy nhiều cháu còn học theo những cách nói chuyện hay thần tượng những youtuber trên mạng mà không hiểu gì hoặc rất phản giáo dục.

Cá biệt, có em nhỏ đã bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng vì xem quá nhiều các video trên youtube. Một phụ huynh đã từng chia sẻ: Tôi có con 7 tuổi, từ nhỏ gia đình chưa từng lấy bất cứ hình ảnh đáng sợ nào để dọa nạt con. Vậy mà không hiểu sao gần đây cháu tỏ ra sợ sệt, không dám vào phòng một mình và sợ bóng tối. Hỏi thì cháu bảo sợ ma làm gia đình rất ngạc nhiên. Khi tìm hiểu mới biết cháu xem  clip trên mạng có nội dung bắt ma và rất nhiều clip kể về các hiện tượng kỳ quái nên cháu sợ. Tôi đã rất sốc.

Rối loạn hành vi, tâm lý bất ổn và nhiều hậu quả khó lường đe dọa trẻ nhỏ từ mạng internet. Theo thông tin từ lực lượng công an, thực tế đã có những vụ trẻ nhỏ mất mạng vì  internet khi làm theo các hành động trên video clip, cũng có trường hợp trẻ nhỏ trở thành thủ phạm vi phạm pháp luật vì tiếp xúc quá nhiều với những hình ảnh bạo lực trên mạng internet. Thầy giáo Bùi Hữu Phước, Phó hiệu trưởng trường TH&THCS Yên Quang (TP Hòa Bình) chia sẻ: Nhiều phụ huynh thiếu giám sát, thả lỏng con mình cho internet dạy dỗ, định hướng. Điều này rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân cách của trẻ.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Trong đó, bảo vệ trẻ trước những tác động xấu của mạng internet cũng là một nội dung quan trọng được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, coi đây cũng là nguy cơ xâm hại đến trẻ em. Chính vì vậy, UBND tỉnh đề nghị tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đặc biệt là công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng về bảo vệ trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho chính quyền các cấp, ngành, tổ chức, xã hội, cha mẹ và trẻ em; trong đó chú trọng đến bảo vệ trẻ em trên môi trường không gian mạng. 


Phương Linh

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục