(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2016 - 2021, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) Việt Nam cùng sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp, ngành, địa phương, Hội BVQLNTD tỉnh quan tâm, đẩy mạnh nhiều hoạt động BVQLNTD, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động, từ các cấp quản lý đến cá nhân NTD.


Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình tại số 3, đường Hoàng Diệu, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) là địa chỉ tin cậy cung cấp thực phẩm, nông sản an toàn cho người tiêu dùng.

Từ năm 2016 đến nay, Hội BVQLNTD tỉnh đã tập hợp, phản ánh ý kiến của nhiều NTD nhằm bảo vệ quyền lợi trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể, Hội đã phản ánh ý kiến của NTD với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình trạng cắt điện tại một số huyện, thành phố trong tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ tới doanh nghiệp sản xuất cũng như đời sống người dân. Ngay sau đó, phản ánh đã được Tập đoàn ghi nhận và thực hiện điều chỉnh cho phù hợp. Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết: Công tác hướng dẫn, tư vấn giải quyết khiếu nại của NTD là một hoạt động thường xuyên và quan trọng của Hội, nhằm bảo vệ quyền lợi NTD trong các trường hợp cụ thể. Đến nay, hoạt động này vẫn được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, không thu phí. Việc giải quyết khiếu nại không chỉ bảo vệ được quyền lợi NTD, mà còn giúp Hội có thông tin để từ đó kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý tận gốc các hành vi vi phạm, giúp doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm với NTD.

Để nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của NTD, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tăng cường thực hiện thông qua các hình thức: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn; mít tinh hưởng ứng Ngày quyền của NTD thế giới, Ngày quyền của NTD Việt Nam hằng năm, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp cho NTD tại chợ nông thôn... Hàng tháng, Hội hợp đồng với các cơ quan tuyên truyền về những chủ đề được cộng đồng xã hội quan tâm như chống buôn lậu, hàng giả... Trong 5 năm, Hội chủ động thực hiện và phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức 62 buổi tập huấn, truyền thông phổ biến pháp luật về BVQLNTD cho trên 3.300 lượt người; khảo sát 12 chợ, phát phiếu thăm dò khảo sát về BVQLNTD cho 200 người ở các địa phương trong tỉnh; tư vấn, tuyên truyền tại 22 chợ cho trên 8.000 lượt người về kiến thức BVQLNTD...

Nhờ đó, người dân biết và quan tâm quyền lợi của NTD nhiều hơn. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã tiếp nhận, giải quyết 168 đơn khiếu nại liên quan đến các vi phạm quyền lợi của NTD trong các lĩnh vực như chất lượng hàng hóa, bảo hành hàng hóa…

Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết thêm: Nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực phối hợp, tạo điều kiện của các ngành, địa phương, đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác BVQLNTD, chú trọng hơn đến nâng cao chất lượng sản phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, tăng cường công tác bảo hành sản phẩm, tư vấn, giải quyết khiếu nại của NTD, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của NTD; thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến mại, tri ân khách hàng. Nhiều NTD đã biết được các quyền của mình trong giao dịch, mua bán; thói quen, nhận thức của NTD trong mua sắm, tiêu dùng cũng thay đổi theo hướng chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như những phản ánh liên quan đến BVQLNTD đến các cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên cũng còn một thực tế, đó là mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng nhận thức của NTD về quyền và trách nhiệm của mình trong tiêu dùng chưa cao; e ngại kiến nghị, phản ánh, khiếu nại tới cơ quan chức năng khi quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại. Tâm lý NTD còn dễ dãi trong lựa chọn mua hàng, tạo cơ hội cho hàng hóa kém chất lượng xuất hiện. Đồng thời, việc xuất hiện các hành vi, thủ đoạn SX-KD mới, đa dạng, phức tạp; kinh doanh hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi... gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xác minh, xử lý... Vì vậy, thời gian tới cần có sự chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp; sự tham gia hợp tác, hỗ trợ của tất cả các tổ chức, cá nhân..., góp phần nâng cao hiệu quả công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh.


Thu Hằng


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục