(HBĐT) - Chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, nhất là vào dịp Tết là đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta, thể hiện tinh thần nhân ái, đùm bọc, sẻ chia, đoàn kết. Truyền thống này đã và đang được MTTQ, các tổ chức CT-XH phát huy.


Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ huyện Yên Thủy bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Lạc Sỹ.

Những ngày cuối năm, cán bộ UB MTTQ xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) phấn khởi chuẩn bị các phần việc để bàn giao 2 nhà đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo, trong đó, mỗi hộ được hỗ trợ 30 triệu đồng, họ hàng, làng xóm giúp thêm ngày công lao động. Căn nhà tạm bằng gỗ, tre, lợp proximang giờ chỉ còn trong ký ức của gia đình ông Phạm Văn Hồng, xóm Tân Thịnh. Ông Hồng làm nông nghiệp, có 2 con nhỏ, vợ thường xuyên đau ốm, việc xây được căn nhà kiên cố rất khó khăn. Song mơ ước đó đã trở thành hiện thực với sự hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo (VNN) và cộng đồng. Năm nay, gia đình ông có niềm vui lớn khi được đón Tết trong căn nhà mới vững trãi. Gia đình ông Nguyễn Văn Dìn, xóm Mom cũng có chung niềm vui như vậy.

Chủ tịch UB MTTQ xã Thịnh Minh Nguyễn Quốc Linh cho biết: MTTQ xã luôn quan tâm chăm lo cho hộ nghèo, người yếu thế thông qua việc rà soát, nắm tình hình để hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, tặng quà… đảm bảo tất cả mọi người đều có Tết.

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cùng tỉnh chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, người gặp hoạn nạn và cộng đồng nghèo. Tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ VNN; huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội, góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình xoá đói, giảm nghèo của tỉnh. Năm 2021, Quỹ VNN tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gần 19 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp nhận ủng hộ xây dựng nhà lớp học, trạm y tế và nhà đại đoàn kết từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 15 tỷ đồng, VietinBank 3 tỷ đồng.

Từ nguồn lực ủng hộ, MTTQ rà soát, khảo sát thực tế và Ban quản lý Quỹ VNN tỉnh đã phân bổ trên 11 tỷ đồng hỗ trợ cho người nghèo, công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tặng 4.331 suất quà, trị giá 2,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 141 căn nhà đại đoàn kết, trị giá gần 3,7 tỷ đồng. Phối hợp với Công an tỉnh xây mới, sửa chữa 200 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), trị giá trên 8 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021 tặng 28.527 suất quà, trị giá 11,529 tỷ đồng. Trong năm, MTTQ cũng đã phối hợp bàn giao, đưa vào sử dụng công trình nhà lớp học và nhà ở bán trú cho trường PTDTBT TH&THCS Thung Nai (Cao Phong); cầu xóm Nghĩa, xã Cuối Hạ (Kim Bôi); đường xóm Tích, xã Yên Trị (Yên Thủy); đường khu Hòn Đá Vuông, xóm Rộc Trụ, xã Khoan Dụ và khoan giếng cho hộ nghèo xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) di chuyển từ huyện Mai Châu về... Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững như hỗ trợ bò giống, cây giống và kỹ thuật trồng bí đỏ lấy hạt...

Cùng với Quỹ VNN, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 các cấp cũng đã nhận được sự ủng hộ bằng tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm của nhiều tập thể, cá nhân và phân bổ hỗ trợ cho đối tượng khó khăn do dịch bệnh. Những sự hỗ trợ thiết thực đó đã góp phần chung tay đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo thoát nghèo, giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: UB MTTQ tỉnh đã chuẩn bị kế hoạch chăm lo Tết Nhâm Dần 2022 cho người nghèo. Xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về sử dụng Quỹ VNN, phân bổ để trao quà Tết cho các hộ nghèo; mời các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thăm, tặng quà, động viên người nghèo. MTTQ cũng tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ quà Tết cho hộ nghèo và sẵn sàng tiếp nhận, phân bổ công khai, minh bạch và điều tiết hợp lý, tránh chồng chéo hay bỏ sót đối tượng. Đồng thời, chỉ đạo UB MTTQ cấp huyện, xã phát động và tổ chức thực hiện kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo trên địa bàn. Quan tâm các đối tượng yếu thế, khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, hội viên thuộc các hội đặc thù như: Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Người tàn tật và trẻ mồ côi... Cùng với việc tổ chức triển khai, MTTQ và các tổ chức CT-XH, Nhân dân giám sát việc thực hiện để các món quà đến với người nghèo, khó khăn kịp thời, đảm bảo để mọi người có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau. Thông qua sự hỗ trợ, chăm lo từ những món quà, lời thăm hỏi cũng mong người nghèo, hộ nghèo hãy cố gắng, nỗ lực vươn lên để thoát nghèo, giảm nghèo bền vững, không trông chờ ỷ lại.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục