(HBĐT) - Có dịp đến Trại tạm giam Công an tỉnh chúng tôi mới thấu hiểu khó khăn, vất vả của đội ngũ y, bác sỹ nơi đây. Với 5 y, bác sỹ trong khi số lượng can, phạm nhân đông đã gây áp lực lớn đối với y, bác sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh. Đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiệm vụ của các y, bác sỹ càng nặng nề hơn. Vừa làm tốt vai trò bác sỹ điều trị vừa quản lý, giáo dục để phạm nhân yên tâm cải tạo, hướng thiện.


Thiếu tá, bác sỹ Phạm Thị Thu Thủy (Bệnh xá Trại tạm giam Công an tỉnh) khám bệnh cho phạm nhân.

1. Nói về Thiếu tá, bác sỹ Phạm Thị Thu Thủy, đồng đội dành nhiều lời khen về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Từng có thời gian dài làm công tác y tế ở Phòng Cảnh sát cơ động, song khi được tăng cường về Bệnh xá Trại tạm giam Công an tỉnh, chị không nghĩ công việc lại gian nan, vất vả đến vậy. Khu giam giữ là thế giới hoàn toàn khác xa bên ngoài, nơi chất chứa nhiều thành phần trong xã hội, từ những người nông dân phạm tội đến những người có địa vị cao trong xã hội, đối tượng lưu manh, côn đồ, mại dâm, cờ bạc… Nguy hiểm hơn, số đối tượng mắc các căn bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS không phải hiếm. Là bác sỹ, chị là người đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với can phạm nhân, do vậy nguy cơ lây nhiễm rất cao. 

Bác sỹ Phạm Thị Thu Thủy chia sẻ: Đã có một số cán bộ quản giáo và y, bác sỹ bị phơi nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với đối tượng nhiễm HIV. Chúng tôi khá hoang mang, lo lắng cho công việc của mình. Song được Ban Giám thị và đồng đội động viên, đưa đi chữa trị kịp thời nên chúng tôi có thêm động lực để cống hiến. "Mỗi con người dù xấu xa vẫn mang trong người tính bản thiện. Bên cạnh việc trị bệnh, chúng tôi gần gũi, động viên, giúp can phạm nhân có niềm tin vào cuộc sống, khơi gợi cái thiện trong con người họ, giúp họ nhận ra lỗi lầm và sửa chữa để trở thành người có ích cho xã hội” - nữ bác sỹ chia sẻ. 

Bác sỹ Thuỷ kể lại cho chúng tôi một kỷ niệm sâu sắc về nghề, đó là cuộc hội ngộ đầy nước mắt sau hành trình tìm gia đình cho một phạm nhân đang cải tạo tại đây. Trước đó, phạm nhân này bị thất lạc gia đình, sau một cơn đau phải điều trị trong bệnh xá đột ngột bệnh nhân này nhớ được quê và tên một người thân. Vậy là bác sỹ Thuỷ ghi chép tỉ mỉ rồi cùng đồng đội tìm cách liên hệ với gia đình phạm nhân. Kết quả tốt đẹp khi ông gặp được người anh trai sau gần 40 năm xa cách, nghẹn ngào nói lời cảm ơn bác sỹ Thuỷ và các y, bác sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh.  

2. Còn với Thiếu tá, bác sỹ Kiều Văn Hưng, đó là thử thách khi đối mặt với những bệnh nhân mang án tử. Đây là nhóm đối tượng các anh phải đặc biệt lưu tâm và đảm bảo sức khỏe cho tử tù đến khi thi hành án. Các anh phải hạn chế tối đa việc xảy ra tình trạng phạm nhân chết hoặc tự sát trong quá trình giam giữ. Nắm bắt được tâm lý các tử tù, bác sỹ Hưng và cán bộ quản giáo thường xuyên động viên, khuyên giải để tử tù chấp hành các quy định của trại, không có biểu hiện tiêu cực, bỏ bữa, giả bệnh để chống đối cán bộ quản giáo. Đối với những tử tù bị bệnh, các anh tổ chức thăm khám định kỳ, kịp thời phát hiện và trị bệnh, cấp thuốc cho họ. Tuy nhiên, không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi, nhiều tử tù biết trước cái chết sẵn sàng chống đối quyết liệt, khiến các anh đau đầu, mệt mỏi. 

Mỗi lần nhắc đến tử tù Tráng A Pha, sinh năm 1972, trú tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La), các anh thở dài. Đây là đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép nên vô cùng lỳ lợm. Quá trình thụ lý án hắn thường gào thét, giả câm, hỏi không nói, gọi không thưa, sử dụng tay ám chỉ, không hợp tác với cơ quan điều tra và cán bộ quản giáo. Lần đầu hắn giả bệnh kêu đau đớn, yêu cầu được đưa lên tuyến trên điều trị. Sau khi trao đổi, thống nhất, các bác sỹ đồng ý theo yêu cầu đối tượng để hắn được toại nguyện. Quá trình áp giải đối tượng đến bệnh viện tỉnh, các anh bố trí lực lượng bảo vệ đông đảo, không để đối tượng lợi dụng bỏ trốn. Những lần sau đó, tử tù Tráng A Pha tiếp tục giả bệnh, các anh có biện pháp cứng rắn, kiên quyết, vừa răn đe, giáo dục, vừa động viên, khuyên giải để đối tượng chấp hành các nội quy của trại. "Với những trường hợp như vậy khiến chúng tôi khá vất vả, tốn nhiều công sức” - bác sỹ Hưng cho biết.

Công tác trong lĩnh vực đầy gian nan, vất vả, các y, bác sỹ có những đồng đội đồng cam, cộng khổ, sẵn sàng sẻ chia công việc. Trong cuộc sống đời thường, các anh, chị gần gũi bên gia đình, là điểm tựa để yên tâm công tác. Trong công việc tìm thấy niềm vui, hạnh phúc khi thấy phạm nhân do mình trị bệnh mạnh khỏe, trở thành người tốt cho xã hội. Mỗi dịp đặc xá tha tù, những phạm nhân sụt sùi, nắm chặt tay, chào từ biệt các y, bác sỹ để về với gia đình, các anh, chị luôn dành cho họ những lời chúc tốt đẹp nhất.

    Như Hùng (Công an tỉnh)




Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục