(HBĐT) - Năm 2021, để khắc phục những ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mai Châu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).


Công chức LĐ-TB&XH xã Xăm Khòe (Mai Châu) tuyên truyền cho người dân về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Nhờ tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, cơ sở sản xuất, người lao động, Nhân dân đã nâng cao nhận thức, đảm bảo an sinh xã hội. Đối tượng tham gia và thụ hưởng tăng dần qua từng năm, quyền lợi của các đối tượng được đảm bảo, chất lượng dịch vụ cải thiện rõ rệt. BHXH huyện phối hợp chi trả các chế độ BHXH cho người lao động kịp thời; từng bước cải cách thủ tục hành chính, phát huy vai trò và hiệu quả chính sách BHXH. Năm 2021, huyện Mai Châu có 3.208 người tham gia BHXH bắt buộc (đạt 97,8% kế hoạch BHXH tỉnh giao); BHXH tự nguyện có 1.037 người (đạt 73,6% kế hoạch BHXH tỉnh giao); BHTN có 2.461 người tham gia (đạt 102,2% kế hoạch BHXH tỉnh giao); BHYT có 49.615 người tham gia (đạt 95,5% kế hoạch BHXH tỉnh giao); độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 89%. Số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 98,2%.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành kinh doanh du lịch, dịch vụ phải tạm dừng hoạt động, dẫn đến số người lao động tham gia BHXH giảm. Nhiều người dân gặp khó khăn về tài chính nên không thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, 2021 là năm thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo đó một số xã trên địa bàn huyện không còn thuộc khu vực I và II, người dân không được Nhà nước chi ngân sách mua BHYT đã tác động mạnh đến  thực hiện BHYT toàn dân. Những hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình cũng phải tạm dừng để thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19… Điều đó dẫn đến số người tham gia có xu hướng giảm.

Đồng chí Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH huyện Mai Châu cho biết: "Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập của người lao động… BHXH huyện cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Một trong  những khó khăn đó là công tác tuyên truyền chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn, tuyên truyền trực tiếp bị hạn chế. Do vậy, chúng tôi phải tận dụng tối đa hiệu quả hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, qua một số trang mạng xã hội, áp phích, băng rôn, panô…”.  Năm 2021, BHXH huyện đã phối hợp với UBND các xã tổ chức trên 30 hội nghị với gần 1.230 người tham dự; treo băng rôn tại 28 điểm của trung tâm học tập cộng đồng các xã và một số tuyến đường…. Thông qua đó có 279 người tham gia BHXH tự nguyện. 

Xăm Khòe là xã đã tích cực tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Năm 2021, xã đã phát triển được thêm 15 người tham gia BHXH, 274 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Xã và BHXH huyện phối hợp tổ chức một số hội nghị tuyên truyền trực tiếp, giải đáp thắc mắc cho người dân. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể xã cũng là cầu nối góp phần tuyên truyền, phổ biến, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. "Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tốt nhất, cùng với việc phối hợp tổ chức hội nghị, lồng ghép tuyên truyền tại một số cuộc họp, xã tập trung tuyên truyền trực tiếp tới các gia đình, người dân đến giao dịch tại trụ sở UBND xã về những chính sách, quyền lợi mà người tham gia BHXH được hưởng. Từ đó, nhận thức của người dân về tham gia BHXH, BHYT được cải thiện. Đây là tín hiệu đáng mừng trong phát triển thêm nhiều đối tượng tham gia trong thời gian tới” - đồng chí Hà Thị Hằng, công chức LĐ-TB&XH xã Xăm Khòe cho hay.

Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc góp phần thay đổi nhận thức, hành động, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Bởi vậy, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.


Linh Nhật

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục