Lớp có 35 học sinh, mỗi bạn đều được nhận một phiếu nhận xét cuối năm, bên trong là những dòng tâm thư nhẹ nhàng, trìu mến cô viết riêng cho từng bạn, không ai giống ai, kèm theo tấm ảnh tập thể cả lớp chụp trong một buổi dã ngoại. Tấm ảnh có đủ sắc thái tinh nghịch của tuổi học trò: Bạn đứng thẳng giơ tay điệu đà, bạn phồng mồm trêu chọc, có bạn lại nằm kềnh tạo dáng… Tất cả đều rất tươi vui, thoải mái. Đó là một tấm phiếu nhận xét cuối năm học khiến nhiều phụ huynh như tôi xúc động và cảm kích. Còn con gái tôi, cũng như nhiều bạn trong lớp, các con đã phấn khởi dán "thư” của cô vào vị trí đẹp nhất ở góc học tập của mình.
Tôi trân trọng cách làm của cô giáo chủ nhiệm. Không chỉ riêng việc này mà xuyên suốt năm học 2021 - 2022, tôi nhận thấy ở cô một tư duy giáo dục rất nhân văn. Cô chú trọng kích hoạt niềm yêu thích đến lớp, đến trường của học sinh chứ không chạy theo thành tích để trút áp lực lên học sinh. Chọn động viên chứ không chọn bắt ép. Chọn tin tưởng chứ không chọn phê bình. Chọn niềm vui chứ không chọn sợ sệt. Không lấy điểm số thi cử để đánh giá kết quả học tập. Biết nhìn nhận ưu điểm của học trò, ngay cả những bạn cá biệt nhất… Nhờ tư duy giáo dục lành mạnh, cô giáo chủ nhiệm đã thực hiện tốt phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, từ đó, trao cho học sinh của mình một năm học thú vị với nhiều trải nghiệm bổ ích.
"Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” - khẩu hiệu này đang dần trở nên quen thuộc, được nhiều nhà trường đưa ra như một tôn chỉ, mục đích. Trong nỗ lực hướng đến một nền giáo dục lành mạnh và không có "bệnh thành tích", ngành GD&ĐT đang chú trọng việc tạo hứng khởi cho học sinh mỗi khi đến trường. Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực tiễn, từ quyết tâm đến hành động là một chặng đường dài, trong đó, thách thức lớn nhất là "căn bệnh” thành tích của cả nhà trường, thầy cô và phụ huynh học sinh. Chính "căn bệnh” thành tích đã trút lên học sinh rất nhiều áp lực thay vì niềm vui mỗi khi đến trường, và dẫn đến một vấn nạn khác: trầm cảm tuổi học đường.
Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF): Khoảng 8 - 29% trẻ em trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần nói chung. Thống kê cho thấy, tỷ lệ 10% trẻ vị thành niên bị trầm cảm và 10% trẻ tự tử vì trầm cảm. Những vụ việc học sinh tự tử liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây như hồi chuông cảnh báo tình trạng trầm cảm ngày càng phổ biến ở lứa tuổi học trò, bởi những áp lực thành tích mà người lớn đặt lên vai những đứa trẻ non nớt. Biết lắng nghe những hồi chuông đó, tôi tin rằng người lớn chúng ta sẽ tìm được tiếng nói chung: Hãy trao cho con niềm vui khi đến trường, đừng trút lên vai con những áp lực thành tích.
Khánh An