(HBĐT) - "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không?…”. Đôi khi sự sẻ chia, quan tâm chỉ đơn giản là những lời động viên chân thành, một câu nói an ủi, một cái nắm tay, hay chỉ là một ánh mắt, một cái nhìn thân thiện. Những hành động dù là nhỏ bé xuất phát từ trái tim cũng sẽ làm vơi đi phần nào nhọc nhằn trong cuộc sống cho những người khác.


Câu lạc bộ thiện nguyện Áo xanh TP Hòa Bình đại diện các nhà hảo tâm trao quà đến gia đình vợ chồng cô giáo Vũ Thị Nga.

Một trưa hè oi nồng, theo chân những thành viên Câu lạc bộ thiện nguyện Áo xanh TP Hòa Bình, chúng tôi đến một căn nhà cấp 4 cũ kỹ, chật chội, nơi có những mảnh đời thân mang trọng bệnh, chật vật với những lo toan cuộc sống bộn bề, đó là gia đình thầy giáo Kiều Soái và cô giáo Vũ Thị Nga. 

Tốt nghiệp khoa CNTT, trường Đại học Thái Nguyên, sau một thời gian dài dạy hợp đồng, anh giáo trẻ  người Thanh Thủy (Phú Thọ) chính thức nhận công tác tại một trường ven đô phố núi Hòa Bình. Năm 2013, Soái kết hôn với Nga và họ quyết định chọn Hòa Bình là nơi an cư lạc nghiệp để xây dựng tổ ấm, với mong ước hạnh phúc viên mãn như bao đôi vợ chồng khác.

Nhưng trớ trêu thay, niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau bao tháng ngày chữa chạy mong mỏi, Nga sinh một cậu con trai kháu khỉnh thì tai ương đổ xuống, bản thân Soái mắc bệnh tan máu bẩm sinh do di truyền, thường phải truyền máu để đảm bảo sức khỏe công tác, còn Nga, sau vài tháng sinh con đã phát bệnh ung thư sàng hàm xâm lấn diện rộng giai đoạn 3. Trời đất như sụp đổ trước mắt họ, tuyệt vọng, đau buồn, túng quẫn… Hai bên gia đình đều thuần nông cũng cố hết sức giúp đỡ con phẫu thuật để duy trì sự sống. Nga đã phải trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài gần 20 giờ, loại bỏ 1 mắt, lấy da vùng đùi vá lại. Nga phải nghỉ làm cô giáo mầm non, đồng nghĩa với việc cả gia đình 3 người sống lay lắt, chỉ trông chờ vào đồng lương giáo viên ít ỏi của Soái.

Đúng là ông trời không lấy hết của ai bao giờ. Dù phải chịu nỗi đau bệnh tật dày vò đau đớn về thể xác, thiếu thốn về vật chất nhưng hai vợ chồng luôn lạc quan vì có một niềm vui vô bờ bến: Cậu con trai nhỏ hoàn toàn khỏe mạnh, cháu nằm trong 25% may mắn không có yếu tố bệnh lý tan máu do gien di truyền của bố.

Đại dịch Covid-19 hoành hành, gia đình nhỏ bé của Soái - Nga càng gặp nhiều khó khăn nhưng bên cạnh họ luôn có những người sẵn sàng sẻ chia. Chủ nhà trọ giảm giá tiền nhà hàng tháng từ 1,2 triệu còn 800 nghìn đồng, đồng nghiệp cùng nhóm chuyên môn Tin học trong thành phố cũng thăm hỏi, động viên. Một đồng nghiệp trước đây cùng là giáo viên mầm non đã giúp Nga dạy trẻ em tự kỷ tại một cơ sở mầm non tư thục. Và như một mối duyên, Câu lạc bộ thiện nguyện Áo xanh TP Hòa Bình nắm được thông tin, hoàn cảnh của gia đình thầy giáo Soái, các thành viên nhanh chóng kêu gọi nhà hảo tâm, kịp thời giúp đỡ gia đình với nghĩa cử cao đẹp "không để ai bị bỏ lại phía sau”. Câu lạc bộ đã trao 10,5 triệu đồng và quà tặng cho gia đình Soái, hàng tháng trao quà định kỳ là nhu yếu phẩm giúp hai vợ chồng phần nào giảm bớt chi phí trong cuộc sống. 

Các thành viên Câu lạc bộ thiện nguyện Áo xanh ai cũng bận bịu với công việc, nhưng trên hết họ tự nguyện giúp đỡ những người yếu thế trong cộng đồng, họ đến và đi như cơn gió mát lành, xoa dịu nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần cho bao người. Họ sống để yêu thương, để cho đi yêu thương và cũng luôn được yêu thương. Những con người như vậy thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao!

Nguyễn Phương Lan 
(Trường THCS Lê Quý Đôn)


Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục