(HBĐT) - Trở lại thăm Thanh Hối (Tân Lạc) những ngày trung tuần tháng 7 cảm nhận sự đổi thay rõ rệt so với cách đây vài năm. Xóm Tân Hương sát quốc lộ 12B giờ như phố trong làng, đường giao thông được đổ bê tông, cơ sở dịch vụ phát triển. Các tuyến đường nối vào trung tâm xã được chỉnh trang, tu sửa, trồng hoa hai bên theo chuẩn nông thôn mới (NTM). Trên vườn, dưới ruộng, người dân cần mẫn vun trồng, cán bộ và nhân dân đồng lòng xây dựng cuộc sống mới ngày một tốt hơn.


Hạ tầng xã Thanh Hối (Tân Lạc) được đầu tư theo chuẩn nông thôn mới.

Thanh Hối là xã rộng, từng được biết đến là nơi có nhiều mô hình phát triển sản xuất, như nuôi trâu vỗ béo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển vùng bưởi hàng hoá, phát triển dịch vụ, giao thông nông thôn… Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện chương trình NTM, xã đạt chuẩn NTM năm 2019. Hiện tiếp tục thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Đồng chí Bùi Thị Bích, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã có 16 chi bộ, trong đó có 12 chi bộ thôn, xóm, còn lại là các chi bộ: công an, y tế, trường học với khoảng 300 đảng viên tham gia sinh hoạt. Bám sát chỉ đạo của BTV Huyện uỷ, Đảng uỷ xã phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn với công tác kiểm tra, đôn đốc, lấy việc thực hiện nhiệm vụ để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nhiều cán bộ, đảng viên, trưởng thôn, xóm tiên phong vận động gia đình, người thân hiến đất làm công trình phúc lợi, chỉ đạo các phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, tạo được phong trào thi đua rộng khắp xây dựng cuộc sống mới ở địa phương.

Các phong trào xây dựng cuộc sống mới đi vào thực chất, hiệu quả, nổi bật là phong trào xây dựng NTM, khu dân cư văn hóa, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình… Hội Nông dân đã triển khai mô hình trồng hàng cây tại xóm Bào 1, duy trì hiệu quả mô hình nghề nghiệp mây tre đan, HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp. Hội Cựu chiến binh xây dựng mô hình vườn đẹp, ngõ quang, đường sáng, các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Hội Phụ nữ có mô hình "mỗi rác thải là 1 cây xanh”, trồng 900 cây bằng lăng tím, xây dựng 20 lò đốt rác thải tại xóm Đông, Nhót, Bào 2… Cấp uỷ và các tổ chức đoàn thể tích cực vận động hội viên tham gia các chương trình phát triển KT-XH, xây dựng NTM nâng cao. 

Từ chỗ xuất phát điểm thấp, hạ tầng yếu và thiếu, chưa được đầu tư, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, đời sống người dân khó khăn, nhiều năm nay, xã tranh thủ các nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng NTM. Đến nay, hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa được đầu tư theo chuẩn NTM. Vừa qua, xóm Tân Tiến được hỗ trợ xây dựng nhà văn hoá trị giá 700 triệu đồng, tạo điều kiện hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Trường tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia, duy trì tốt phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và THCS.

Xã đã huy động tốt nguồn lực từ ngân sách, xã hội và Nhân dân để hoàn thiện các tiêu chí NTM theo chuẩn nâng cao. Chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm, hộ nghèo còn 7,25%, hộ cận nghèo 3,29%. Cụm công nghiệp Đông Thanh tạo việc làm cho cả nghìn lao động trong khu vực, các hoạt động dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng giải quyết đáng kể việc làm, thu nhập cho người dân. Trên địa bàn xã có 3 khu dân cư kiểu mẫu là Tân Hương, Nen 2 và Tân Tiến. Hiện xã tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại xóm Bào 2, phấn đấu trong năm nay về đích NTM nâng cao. Đồng chí Bùi Thị Bích cho biết thêm: Cùng với việc chỉ đạo các nhiệm vụ xây dựng NTM,  Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo đại hội cấp cơ sở, chú trọng công tác nhân sự xây dựng đội ngũ cấp uỷ, trưởng thôn, xóm, khu dân cư thực sự là hạt nhân chính trị cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị địa phương.


Lê Chung


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục