(HBĐT) - Căn nhà nhỏ của mẹ liệt sỹ Hà Thị Ngằm nằm khiêm tốn trong xóm Tát, xã Tân Minh (Đà Bắc). Những ngày cuối tháng 7, mẹ Ngằm thấy thật ấm lòng vì nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên của mọi người đối với gia đình liệt sỹ.


​​Tặng quà Tết cho gia đình chính sách - hoạt động thường xuyên, hiệu quả tại xã Tân Minh (Đà Bắc).

Xã Tân Minh hiện có 2 mẹ liệt sỹ là mẹ Hà Thị Ngằm ở xóm Tát, mẹ Lường Thị Mừng ở xóm Ênh. Cả 2 mẹ đều đã cao tuổi và nhận được đầy đủ các chế độ ưu đãi, hỗ trợ dành cho mẹ liệt sỹ. Vào các dịp lễ, Tết và ngày 27/7 hàng năm, các mẹ thường xuyên nhận được sự quan tâm thăm hỏi, tặng quà của lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương, đại diện các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội… Những món quà vừa thiết thực về vật chất vừa có giá trị tinh thần đã sưởi ấm trái tim các mẹ.

Còn đối với các đối tượng chính sách đang sinh sống trên địa bàn, xã Tân Minh cũng nhận được sự quan tâm thông qua các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Hiện nay, xã có 47 hộ chính sách, gồm hộ thương binh, hộ thân nhân liệt sỹ, hộ có người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, hộ đang hưởng trợ cấp hàng tháng gia đình người có công (NCC) với cách mạng… Toàn xã có 8 người là thương binh; 7 người bị nhiễm chất độc hóa học; 2 người là mẹ liệt sỹ; 1 đối tượng hưởng chế độ tuất bệnh binh; đối tượng hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ. Nhìn chung, các hộ chính sách đời sống từng bước được cải thiện. Đến nay, toàn xã còn 0,2% hộ chính sách thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Tân Minh là xã vùng cao của huyện vùng cao Đà Bắc. Xã có 1.004 hộ dân, đời sống KT-XH còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, gần 3 năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tạo thêm áp lực cho cuộc sống của người dân nơi đây, nhất là các hộ chính sách. Khắc phục khó khăn, xã vẫn triển khai tích cực các hoạt động nhằm chăm lo đời sống cho hộ chính sách. Công tác thương binh, liệt sỹ và chăm lo cho hộ chính sách luôn được địa phương chú trọng. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo tuyên truyền, vận động triển khai đến địa bàn các xóm, hội cơ sở. Các hoạt động được triển khai sâu rộng, thu hút sự tham gia của các cấp, đoàn thể và từng bước lan tỏa ra cộng đồng. Điển hình như: Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã tổ chức tặng quà, thăm hỏi nhân các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm. Hội LHPN xã phát động hội viên giúp đỡ ngày công lao động cho các gia đình NCC vào dịp 27/7 hàng năm. Ban chỉ đạo chăm sóc NCC xã chỉ đạo rà soát các hộ NCC có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở, hỗ trợ lúc ốm đau, chăm lo những ngày lễ, Tết. Trong giai đoạn 2017 - 2022, xã đã tham mưu cấp trên hỗ trợ xây nhà và sửa nhà cho 12 đối tượng, tập trung chủ yếu vào thương binh và người bị nhiễm chất độc hóa học...

Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, cán bộ LĐ-TB&XH xã cho biết: Điều đáng ghi nhận trong nỗ lực chăm lo cho gia đình chính sách tại xã là công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Để công tác này đạt hiệu quả cao nhất, tránh sai sót, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã đưa vào nghị quyết, chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện. Đồng thời, xã tuyên truyền chế độ, chính sách cho nhân dân biết để thực hiện và kiểm tra, giám sát; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành đến thôn, xóm và Ban chỉ đạo chăm sóc NCC thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC. Tất cả những nỗ lực đó nhằm chăm lo đời sống hộ chính sách, thiết thực phát huy đạo lý cao đẹp của dân tộc ta "Uống nước nhớ nguồn". 


Thu Trang


Các tin khác


Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục