(HBĐT) - Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ đêm 10/8 đến nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc đã xảy ra mưa lớn kéo dài. Mưa lớn đã gây ngập úng hoa màu, ách tắc giao thông, đặc biệt là sạt lở đất.


Nhiều ngầm tràn trên địa bàn huyện Đà Bắc bị ngập sâu, không thể đi qua được. Ảnh chụp tại ngầm Suối Cái, xóm Đồng Chanh, xã Tú Lý, sáng 12/8. 

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đà Bắc, đến 10 giờ sáng 12/8, toàn huyện có 16 điểm sạt lở đất, phát sinh thêm hơn 10 điểm sạt lở đất mới so với chiều ngày 11/8. Trong đó, Hiền Lương là một trong những xã có nhiều điểm sạt lở đất nghiêm trọng. Theo đồng chí Xa Văn Đạm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có 5 điểm sạt lở, ở các xóm Ké, Dưng và xóm Mơ, với khối lượng đất đá bị sạt lở trên 200 m3. Hiện, tuyến đường đi xóm Ké đang bị tắc vì sạt lở đất.

Trên tuyến đường từ trung tâm huyện đến UBND xã Hiền Lương, có thể thấy, một số điểm ở phía ta luy dương có nguy cơ cao về sạt lở đất, nếu tiếp tục xảy ra mưa lớn. Cách UBND xã Hiền Lương khoảng 1 km, ở phía ta luy dương trên tuyến đường từ xã Hiền Lương đi các xã Vầy Nưa, Tiền Phong có 2 vị trí đang xảy ra sạt lở. Với khối lượng lớn đất đá trượt sạt xuống lòng đường, việc đi lại của người dân vừa gặp khó khăn, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại qua vị trí sạt lở này, chính quyền xã Hiền Lương đã lập barie ở hai đầu của vị trí sạt lở, đặt biển cảnh báo và bố trí lực lượng trực thường xuyên.

 Theo Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hiền Lương Đinh Bảo Trung, một trong những người trực ở điểm sạt lở này cho biết: Từ sáng ngày 11/8, tại địa điểm này bắt đầu xảy ra hiện tượng sạt lở. Đến đầu buổi sáng ngày 12/8, tình trạng sạt lở xảy ra nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, ở phía trên taluy dương, bùn đất tiếp tục chảy xuống, nhiều cây cối và tảng đá to đang có nguy cơ cao bị trượt, sạt xuống lòng đường nếu mưa lớn tiếp tục xảy ra. Nguy cơ xảy ra sạt lở đất rất cao nên chính quyền xã chưa thể huy động phương tiện để khắc phục lượng đất, đá trượt sạt xuống lòng đường.

Không chỉ gây ra tình trạng sạt lở đất, mà mưa lớn còn gây ngập úng khoảng 15ha lúa mới cấy trên địa bàn toàn huyện. Bên cạnh đó, nhiều ngầm tràn bị ngập sâu không thể đi lại. Như ngầm tràn Suối Cái tại xóm Đồng Chanh, xã Tú Lý, bình thường đã ngập nay còn ngập sau hơn. Theo ông Nguyễn Văn Khiêm, một hộ dân trong xóm chia sẻ, sáng 11/8, nước lũ ngập đến tận trên đường nhựa, nhiều diện tích lúa ở xung quanh ngập sâu trong nước lũ. Đến cuối buổi sáng 12/8, nước đã rút nhưng vẫn đang gây ngập một số diện tích lúa của bà con.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đà Bắc, mưa lớn còn gây ra thiệt hại về nhà ở, với 14 căn nhà bị ảnh hưởng và 1 con trâu tại xã Đoàn Kết bị chết. Tổng thiệt hại đến 10 giờ sáng 12/8, ước tính hơn 1,1 tỷ đồng. Để chủ động phòng, chống thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại, cũng như khắc phục hậu quả, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện cho biết: Sẽ nạo vét khắc phục tạm thời những vị trí sạt lở nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản khi tham gia giao thông. UBND các xã huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ các hộ dân ảnh hưởng về nhà ở dọn dẹp nhà cửa, đánh giá các hộ có nguy cơ mất an toàn để bố trí di rời đến nơi ở khác an toàn.

 Viết Đào

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục