(HBĐT) - Vốn là vùng cằn cỗi, đá sỏi nhiều hơn đất màu mỡ. Suốt nhiều năm, người dân xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) chỉ quanh quẩn với các loại cây trồng ngắn ngày, hiệu quả kinh tế thấp. Thế nhưng, từ khi được Ban CHQS huyện phối hợp Phòng NN&PTNT huyện mời chuyên gia về tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, đề nghị các ngân hàng hỗ trợ cho người dân vay vốn, đầu tư; huy động cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn cùng lực lượng dân quân địa phương tham gia ngày công giúp các hộ gia đình san lấp, cải tạo vườn tạp đưa cây bưởi Diễn về trồng, đời sống người dân Đại Đồng đã không ngừng được nâng lên...



Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS và Công an huyện Yên Thủy tham gia ngày công giúp Nhân dân xóm Thung, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) cứng hóa đường bê tông nông thôn.

Việc hỗ trợ, giúp đỡ được thực hiện thông qua triển khai xây dựng mô hình "Làng văn hóa QP-AN”. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Ban CHQS huyện, phong trào trồng bưởi đã lan tỏa khắp xóm Đại Đồng. Cây bưởi đã giúp cải thiện đáng kể điều kiện kinh tế của người dân trong xóm. Từ chỗ là xóm có điều kiện kinh tế khó khăn nhất xã, đến nay Đại Đồng có bước chuyển đáng kể, toàn diện về đời sống người dân cũng như bộ mặt nông thôn. Không chỉ xóm Đại Đồng, mô hình "Làng văn hóa QP-AN” còn phát huy hiệu quả ở nhiều vùng quê khác. Như để minh chứng cho điều đó, ông Vũ Lâm Tới, Trưởng xóm Thung, xã Ngọc Lương đưa chúng tôi đi một vòng quanh xóm. Trên con đường bê tông mới sạch, đẹp, ông Tới chia sẻ: Con đường này ban đầu chỉ rộng gần 2 m, đi lại rất khó khăn, nhất là về mùa mưa. Nhiều năm qua, người dân và chính quyền địa phương mong muốn cải tạo, mở rộng đường nhưng nguồn lực có hạn nên "lực bất tòng tâm”. Giữa năm 2020, Ban CHQS huyện triển khai mô hình "Làng văn hóa QP-AN” tại xóm Thung. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện và các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện hiến đất, làm đường... xóm đã có con đường mới rộng hơn 5 m như hiện nay.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 4 "Làng văn hóa QP-AN” ở xóm Tân Phúc (xã Bảo Hiệu), phố Khang Chóng (thị trấn Hàng Trạm), xóm Đại Đồng và xóm Thung (xã Ngọc Lương). Các mô hình được xây dựng dựa trên sự đồng thuận cao của nhân dân, là kết quả của sự chung tay thực hiện giữa LLVT huyện và nhân dân các địa phương. Việc triển khai thực hiện mô hình đã góp phần làm thay đổi đáng kể đời sống người dân và bộ mặt nông thôn ở các địa phương, tạo sự lan tỏa rộng khắp. Nhiều địa phương trong toàn huyện đã vận dụng linh hoạt cách làm của mô hình để vận động người dân góp công, góp của, hiến đất mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình hạ tầng góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ thành công của mô hình đã xuất hiện nhiều hộ gia đình, gương làm kinh tế giỏi, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.

Theo Thượng tá Bùi Quang Long, Chính trị viên Ban CHQS huyện Yên Thủy, với mục tiêu giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế gia đình; xây dựng môi trường làng, bản xanh - sạch - đẹp; xây dựng đời sống văn hoá và củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động QP-AN. Trong quá trình thực hiện mô hình, cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện đã làm tốt công tác dân vận. Trong đó, huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, lực lượng dân quân tham gia ngày công hỗ trợ Nhân dân làm mới, cứng hóa hàng nghìn mét đường bê tông nông thôn; dọn dẹp, chỉnh trang vườn tạp, đường làng, ngõ xóm, tu sửa công trình vệ sinh cho hàng trăm hộ nghèo, hộ chính sách; trao tặng hàng trăm phần quà có ý nghĩa trị giá lên tới hàng tỷ đồng đã để lại dấu ấn đậm nét tình quân dân trên vùng đất Mường Âm.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục