(HBĐT) - Ngày 23/8, Sở GTVT ban hành Văn bản số 2616/SGTVT-QLVT,PT&NL về việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khi sử dụng phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh.


Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT đối với hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh, đặc biệt năm học 2022 - 2023 đã cận kề, kịp thời phòng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, Sở GTVT đề nghị:

- Sở GD&ĐT phối hợp các sở, ngành liên quan để tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về ATGT cho giáo viên, học sinh; trong đó lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp.

Tuyên truyền, hướng dẫn đến Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị, trường học trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT khi sử dụng phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh. Cụ thể: Chỉ ký hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là phải được cấp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, phương tiện được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, còn niên hạn sử dụng và được cấp phù hiệu "Xe hợp đồng" theo quy định. Lái xe ô tô phải có giấy phép lái xe đúng hạng, còn thời hạn sử dụng; đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Xây dựng, triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh, xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về ATGT, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho học sinh.

- UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đến các tổ chức, cá nhân có tham gia giao thông, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành các quy định của pháp luật, trong đó có việc thực hiện quy định về cấp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, cấp phù hiệu vận tải hành khách để đảm bảo yêu cầu trong hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định. Yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tuyệt đối không sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng, lái xe phải tuân thủ các quy định của pháp luật, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Chỉ đạo đến các trường học, cơ sở đào tạo chỉ ký hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là phải được cấp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, phương tiện được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, còn niên hạn sử dụng và được cấp phù hiệu "Xe hợp đồng" theo quy định, lái xe có giấy phép lái xe đúng hạng, còn thời hạn sử dụng. Các cơ sở đào tạo có trang bị phương tiện để đưa đón học sinh phải sử dụng phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tuyệt đối không sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia các hoạt động vận chuyển học sinh tham gia giao thông; chỉ hợp đồng với các lái xe có giấy phép lái xe đúng hạng, còn thời hạn sử dụng.

Sở GTVT giao Thanh tra Sở và Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tăng cường công tác phối hợp, quản lý nhằm đảm bảo ATGT khi sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.


H.N (TH)


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục