(HBĐT) - Quyết Chiến là xã vùng cao của huyện Tân Lạc. Cuối năm 2021, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết Chiến là một trong các xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn) của tỉnh.


Ông Đinh Ngọc Chiểm, xóm Biệng, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) rà soát thông tin trên thẻ BHYT.

Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), người dân xã Quyết Chiến được hưởng BHYT miễn phí. Thế nhưng với việc xã đã về đích NTM, người dân sẽ phải chuyển sang tham gia BHYT hộ gia đình. Trước thực tế đó, để duy trì số lượng người dân tham gia BHYT, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Từ đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, được Nhân dân hưởng ứng tích cực.

Xã có 5 xóm với 365 hộ, trên 1.700 nhân khẩu. Sau khi về đích NTM, xã có 2/5 xóm không còn thuộc diện vùng 135 là xóm Biệng và Bắc Thung. Ở 2 xóm này, ngoài một số đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT, còn lại người dân phải mua BHYT hộ gia đình. Còn các xóm: Cá, Khao, Hưng vẫn được ngân sách Nhà nước đóng BHYT. Cuộc sống của nhiều hộ gia đình ở 2 xóm Biệng, Bắc Thung còn khó khăn, vì vậy việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình có ý nghĩa quan trọng và thiết thực. Xã tăng cường tuyên truyền về các chế độ, chính sách BHYT hộ gia đình, tạo sức lan tỏa sâu rộng, thay đổi nhận thức của nhân dân để chủ động, tích cực tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí Đinh Công Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về trách nhiệm, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT hộ gia đình, chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT… được nâng lên rõ rệt”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, đa dạng hình thức tuyên truyền hiệu quả như: lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, sinh hoạt, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tuyên truyền trực tiếp…, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT của xã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 93%.

Ông Đinh Ngọc Chiểm, xóm Biệng là một trong những người đầu tiên trong xóm chủ động tìm hiểu về BHYT hộ gia đình. Ông chia sẻ: "Qua các cuộc họp của xóm và tự tìm hiểu về chế độ, chính sách BHYT hộ gia đình, vai trò trong chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, tôi đã tuyên truyền cho người dân trong xóm cũng như gia đình mình. Mặc dù không còn được ngân sách Nhà nước đóng BHYT nhưng tôi cùng các thành viên trong gia đình luôn sẵn sàng tham gia BHYT hộ gia đình”.

Gia đình chị Đinh Thị Niểm, xóm Biệng là hộ nghèo được ngân sách Nhà nước đóng BHYT. Dự kiến trong thời gian sắp tới xã sẽ rà soát chuẩn hộ nghèo của năm, gia đình chị có thể không còn thuộc diện hộ nghèo. "Tôi là người có sức khỏe không tốt, thường xuyên đau ốm, gia đình mới thoát nghèo cũng chưa khá giả. Vì vậy, việc tham gia BHYT hộ gia đình của tôi và các thành viên trong gia đình rất quan trọng. Chúng tôi đã thống nhất trích một phần chi phí sinh hoạt để tham gia BHYT hộ gia đình, giảm bớt gánh nặng về tài chính khi ốm đau, bệnh tật” - chị Đinh Thị Niểm chia sẻ.

BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn. Tham gia BHYT góp phần giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình…, góp phần phấn đấu đưa huyện Tân Lạc nhanh chóng thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Linh Nhật

Các tin khác


Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục