(HBĐT) - Là một trong những hộ được tiếp cận vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), chị Kiều Thị Thành, xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, sử dụng số tiền được vay đầu tư trồng bưởi Diễn. Với nỗ lực của gia đình cùng sự tạo điều kiện vay vốn của NHCSXH, gia đình chị Thành đã thoát nghèo, cuộc sống khá giả, con cái được học hành, trưởng thành. 

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, chị Kiều Thị Thành, xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đầu tư trồng bưởi Diễn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây, cuộc sống gia đình chị Thành gặp muôn vàn khó khăn, chồng ốm, một mình chị phải bươn chải lo kinh tế và nuôi 3 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Chị Thành chia sẻ: "Làm thế nào để có vốn đầu tư phát triển sản xuất là câu hỏi luôn thường trực trong tâm trí tôi. Chỉ có vốn mới có cơ hội làm kinh tế, mới có thể vượt qua cái đói, cái nghèo đeo bám bao năm. Năm 2013, thông qua các cuộc họp xóm và chi hội phụ nữ, gia đình tôi biết đến nguồn vốn vay của NHCSXH. Cán bộ NHCSXH đã tận tình hướng dẫn tôi làm hồ sơ, thủ tục vay vốn hộ nghèo, với tổng số tiền 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn được vay, gia đình đã chuyển từ trồng sắn, mía nguyên liệu sang trồng bưởi Diễn trên diện tích 1,5 ha.

Đại Đồng vốn là vùng đất cằn cỗi, đá sỏi, nhiều năm người dân nơi đây chỉ quanh quẩn với các cây trồng ngắn ngày, hiệu quả kinh tế thấp. Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, bà con trong xóm tích cực cải tạo vườn tạp đưa cây bưởi Diễn về trồng. Năm 2013, gia đình chị Thành bắt tay vào trồng bưởi Diễn, kinh nghiệm chưa có nên chị tích cực nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc thông qua các hộ có kinh nghiệm trong xóm. Chị được tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi do Hội LHPN, Trung tâm học tập cộng đồng xã tổ chức. Thông qua các lớp tập huấn, cùng với kinh nghiệm học được từ bà con, chị tập trung chăm sóc vườn bưởi sinh trưởng, phát triển tốt. 

Năm 2018, gia đình chị Thành tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay nguồn vốn thoát nghèo 50 triệu đồng đầu tư phát triển sản xuất. Có thêm vốn, gia đình chị mạnh dạn ứng dụng KHKT vào sản xuất, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất sạch gắn với bảo vệ môi trường sống. Sản phẩm được tư thương đến tại nhà đặt mua. Năm 2021, với 250 gốc bưởi Diễn, năng suất đạt trên 5,7 tấn quả, trị giá trên 250 triệu đồng, trừ chi phí gia đình chị Thành lãi 200 triệu đồng.

Không chỉ được tạo điều kiện cho vay vốn phát triển sản xuất, gia đình chị Thành còn được NHCSXH tạo điều kiện cho vay nguồn vay học sinh, sinh viên để trang trải chi phí học tập cho 3 cháu với số tiền 15 triệu đồng. Hiện nay, 1 người con của chị đã tốt nghiệp đại học ra trường, có việc làm ổn định, 1 cháu đang học đại học và 1 cháu chuẩn bị vào đại học. Ngoài ra, gia đình chị còn được tiếp cận nguồn vốn cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với số tiền 20 triệu đồng xây dựng công trình vệ sinh. 

Với nỗ lực vươn lên, chị Kiều Thị Thành là một trong những tấm gương điển hình về tinh thần vượt khó thoát nghèo bền vững nhờ sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn vay NHCSXH để các hộ dân trong toàn tỉnh học tập.

Thu Thủy

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục